Sacred 3 – Ánh sáng và bóng tối

Deep Silver và Keen Games bắt tay vào dự án Sacred 3 nhằm không phụ lòng mong đợi của các "tín đồ".

Cũng đã gần 4 năm trôi qua kể từ khi các fan của dòng game Sacred được thỏa sức khám phá xứ sở Ancaria huyền bí trong Sacred 2: Fallen Angel. Mặc dù người hâm mộ vẫn có thể bước vào vùng đất Ancaria thêm lần nữa thông qua Sacred Citadel, nhưng với nhiều người thì đây phải là "lối vào" mà họ mong muốn; và đó có thể là lí do chính để Deep Silver và Keen Games bắt tay vào dự án Sacred 3 mới.

Phần thứ 3 của dòng game Sacred sẽ vẫn lấy bối cảnh ở thế giới Ancaria quen thuộc, nơi vốn từ lâu rất yên bình và tĩnh lặng. Truyền thuyết kể rằng, tại xứ sở này tồn tại một vật thiêng liêng - nếu bất kỳ ai có trong tay thứ này sẽ nhận được sức mạnh vô song, đồng thời có quyền lực quyết định số phận của thế giới, gọi là ‘Heart Of Ancaria’. Do những đặc tính "ghê gớm" vốn có, Heart of Ancaria đòi hỏi phải luôn ở trong sự an toàn cao nhất; và những vệ binh thiên sứ Seraphim là người được giao cho trọng trách đó.

Hàng thế kỷ dần trôi qua, Seraphim cũng dần bị rơi vào quên lãng và như một nổ lực cuối cùng của mình, họ đã đưa Heart Of Ancaria tới một nơi an toàn và kín đáo. Cùng với tình hình này, không ít các thế lực đã tranh nhau tìm kiếm thứ "đầy cám dỗ" đó. Nổi bật hơn hết là ‘Ashen Empire’ được Zane Ashen lãnh đạo. Hắn là kẻ đã "bán linh hồn cho quỷ dữ" mưu đồ thống trị thế giới.

Bám sát các thế lực đen tối, gian ác ấy, một tổ chức anh hùng đối lập đã hình thành và dần lớn mạnh. Người chơi sẽ "hóa thân" thành một thành viên trong tổ chức anh hùng này và có trách nhiệm cùngđồng minh tìm ra Heart of Ancaria trước Zane Ashen đồng thời ngăn chặn hắn mở cánh cổng thông với địa ngục.

Có thể thấy, Sacred 3 sẽ đi theo một kiểu cốt truyện thường gặp trong các trò chơi nhập vai (RPG) - cái thiện chiến đấu với cái ác, ánh sáng đối lập với bóng tối; và như một chân lý, người chơi luôn đứng về phía chính nghĩa, bảo vệ công lý, lẽ phải.

Với một nhà phát triển mới "cầm lái", Sacred 3 dù lấy bối cảnh vẫn là vùng đất huyền bí Ancaria, vẫn có những nhân vật và vương quốc quen thuộc, nhưng hầu hết các yếu tố trong trò chơi đã được thay đổi và xây dựng lại từ đầu.

Được công bố từ năm 2010, phải cho đến tận năm nay 2012, cộng đồng game thủ mới có thể có được một cái nhìn tổng thể về những gì đang được thực hiện đằng sau bức màn bí mật đó, và dường như nhà sản xuất đang hình thành nên một Sacred 3 hết sức sự tỉ mỉ và trau chuốt - dù rằng trò chơi vẫn còn đang trên chặng đường dài phát triển đến năm 2013. Công việc đầu tiên mà Keen Games thực hiện sau khi mua lại tựa game Sacred từ Ascaron Entertainment là thận trọng dừng lại và nhìn nhận xem "thương hiệu" Sacred thật sự cần những yếu tố gì trước khi bắt tay vào công việc. Dựa vào những hồi đáp từ phía game thủ, nhóm thiết kế cho biết sẽ xây dựng trò chơi dựa trên những gì vốn đã tạo ra thành công cho series này chứ không phải chỉ xem xét để tạo ra những chi tiết mới mà quên đi "bản chất" vốn có của trò chơi.

Khác với Sacred 2, trong phần 3 này, người chơi sẽ có thể được "gắn bó" với thế giới Ancaria lâu hơn cùng bạn bè thông qua mục chơi co-op online tối đa 4 người.

Nhà sản xuất mong muốn có thể mang thể loại nhập vai hành động chặt chém (hack ‘n’ slash RPG) vào trò chơi, mang lại một cách chơi đặc biệt sáng tạo và đậm chất "nghệ thuật". Sacred 3 hứa hẹn sẽ "lột xác" cùng những bước tiến mạnh mẽ mà game thủ có thể được "tận hưởng" trong suốt quá trình chơi game. Điển hình cho các bước tiến đó là các chủng tộc trong trò chơi. Đã có 2 chủng tộc được nhà sản xuất công bố đó là "Safiri" và "Ancarian".

Safiri là chủng tộc có đặc điểm thiên nhiều về sức mạnh, họ là những chiến binh thật sự đến từ bên kia đại dương, gác lại mối thù của mình sang một bên để có thể bảo vệ thế giới. Còn Ancarian sử dụng nhiều ma thuật hơn, họ là những chiến binh đánh du kích điêu luyện từ xa xưa và vì thế họ sử dụng sức mạnh từ tự nhiên (đất, nước, khí, lửa,…) để hỗ trợ cho chiến đấu.

Lớp nhân vật được người chơi chọn trong trò chơi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến toàn bộ cuộc chơi. Mỗi lớp nhân vật sẽ cho phép người chơi tiếp cận đến màn chơi cũng như cho phép người chơi mở rộng khám phá màn chơi với mức độ khác nhau. Một số lối đi bí mật sẽ chỉ mở ra bởi đúng một lớp nhân vật nhất định. Rõ ràng, nhà sản xuất đã dành rất nhiều "ưu ái" cho mục chơi mạng (multiplayer).

Để tạo ra những thay đổi trong cách chơi, các chiêu thức chiến đấu (Combat Arts) trong trò chơi đã được chú ý và có một chút cải tiến. Cũng giống như trong Sacred Citadel, bạn có thể kết hợp các chiêu thức với người bạn cùng chơi qua phần chơi co-op để có thể tạo ra một sức sát thương "khủng khiếp", càng nhiều đòn đánh kết hợp được bạn sử dụng, sức mạnh của chúng sẽ càng được tăng thêm nhờ vào chế độ tính thành tích khen thưởng cho người chơi. Thêm vào đó, các chiêu thức trong trò chơi rất đẹp mắt và uyển chuyển, có thể đây sẽ chính là một trong các yếu tố mà Sacred 3 mang lại cảm hứng cho người chơi.

Nhóm phát triển cũng nổ lực để đem lại nhiều yếu tố nhập vai hơn vào trò chơi. Người chơi có thể sử dụng môi trường xung quanh như một loại vũ khí lợi hại. Với rất nhiều cạm bẫy tự nhiên, game thủ có thể "dụ" địch vào đó để tiêu diệt chúng dễ hơn. Nhưng với điều kiện tự nhiên như thế, giống như người chơi, địch thủ cũng "đủ" thông minh để có thể lợi dụng các yếu tố trong môi trường nhằm tối ưu hóa sức mạnh của mình. Điều này đồng nghĩa với người chơi phải để ra một phương án chiến đấu hết sức thận trọng và phải có một chiến thuật đối đầu hợp lý nếu không muốn rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan", rơi vào bẫy lúc nào không hay biết.

Cơ chế chiến đấu theo "đội hình" từ các trò chơi bắn súng và chiến thuật cũng được áp dụng trong Sacred 3. Các nhóm đối thủ khác nhau cũng sẽ tấn công "thông minh hơn" theo một thứ tự nào đó chứ không "chạy đâm đầu" một cách điên loạn. Ví dụ, khi người chơi đối đầu chống lại một nhóm lớn kẻ địch, cả cận chiến và tầm xa. Nhóm đánh cận chiến sẽ chạy thẳng đến người chơi để "xáp lá cà", nhóm đánh tầm xa thường nấp sau lá chắn, giữ khoảng cách và dùng vũ khí bắn hoặc ném lại người chơi để gây ra sát thương.

Một điểm quan trọng nữa là nếu để ý quan sát kỹ, người chơi sẽ có thể nhận biết được chủng loại và vai trò của đơn vị địch thủ mà bạn cần phải hạ. Vận dụng một chút tư duy chiến thuật, người chơi có thể "xử lý" chúng một cách hợp lý, không cần phải tốn nhiều công sức. Ví dụ, khi gặp một toán địch chứa một nhóm pháp sư – có nhiệm vụ hồi sức và tăng sức mạnh cho đồng đội, chúng ta nên tách chúng ra riêng để tiêu diệt; vì nếu không, khi chúng ta hạ xong chúng, đối thủ xung quanh thấy đồng đội của mình bị giết sẽ "nổi điên" và chiến đấu mãnh liệt hơn.

Hệ thống vũ khí "kỳ cục" trong Sacred 2 đã được chỉnh sửa lại, và với phần 3 này, vũ khí nhân vật bây giờ chỉ tập trung vào một loại. Điều này đồng nghĩa với việc nhân vật của người chơi sẽ theo hệ thống kỹ năng đặc thù để phù hợp với vũ khí mình chọn. Hệ thống kỹ năng trong trò chơi cũng sẽ mang tính tùy biến khá cao, vì thế người chơi cần phải suy tính kỹ trước khi quyết định chọn một kỹ năng nào đó, thứ mà người chơi nghĩ là sẽ phù hợp với thói quen chiến thuật của mình. Rõ ràng, dù nhà sản xuất dường như chú trọng nhiều vào phần "đánh đấm", hành động nhưng tính nhập vai trong trò chơi vẫn rất được quan tâm.

Chúng ta vẫn chưa biết rõ về thế giới trong Sacred 3 sẽ có đặc điểm như thế nào, nhưng dường như thế giới mở của Sacred 2 đã… hoàn toàn bị biến mất trong phần tiếp theo này. Theo nhà sản xuất, họ làm thế là vì có khá nhiều game thủ đã quá "đắm chìm" vào các nhiệm vụ phụ mà quên mất để hoàn thành trò chơi thì họ phải thực hiện hết nhiệm vụ chính, do đó họ chẳng thể kết thúc được trò chơi. Cùng với thay đổi này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, Sacred 3 đã trở nên khá tuyến tính về mặt nội dung và đối với các fan trung thành của dòng game nhập vai thì đây chắc chắn phải là một lỗ hỏng to tướng, một sự hụt hẫng đáng kể.

Thông thường trong các trò chơi cùng thể loại, góc quay camera là cố định và không thể tùy biến, tuy nhiên trong Sacred 3, nhóm phát triển trò chơi muốn dùng môi trường xung quanh để nói lên diễn biến câu chuyện, vì vậy tại một số địa điểm cố định trong trò chơi, góc quay camera sẽ biến thành góc quay "động", có góc nhìn rộng và linh hoạt hơn. Sự thay đổi này có thật sự mang lại những kết quả tích cực, đem lại sự dễ chịu cho người chơi hay không, chúng ta vẫn chưa thể biết được ít nhất là đến khi chúng ta có thể có được những bước chân đầu tiên đặt lên vùng đất Ancaria huyền bí đó.

fgthrtyr

Về mảng đồ họa trong Sacred 3 dường như kết hợp màu sắc của Torchlight và phong cách thiết kế hiện thực của Diablo. Thêm vào đó, trò chơi còn thể hiện khá tốt với những hiệu ứng chi tiết, sinh động và các mô hình nhân vật tỉ mỉ. Tóm lại, về phần hình ảnh, Sacred 3 thể hiện "khá".

Từng có nhiều lỗi lớn nhỏ cùng hệ thống vũ khí "kì quặc", cộng với vẻ ngoài ít được trau chuốt, Sacred 2 đã từng làm không ít game thủ phải thất vọng và đã không dành nhiều thời gian cho xứ sở Ancaria. Nhưng với lần ra quân sắp tới, dù thế giới mở trong các phần trước đã bị loại bỏ, Sacred 3 vẫn còn rất nhiều đặc điểm "ăn tiền" khác để "níu chân" người chơi ở lại với Ancaria lâu dài. Nhóm phát triển cho biết, Sacred 3 sẽ làm cho game thủ phải "mất ăn mất ngủ" trong hơn 100 giờ chơi để khám phá hết cái hay của nó. Với những gì đã được thấy, chúng ta hoàn toàn có lí do để hi vọng và chờ đợi vào một trò chơi hành động RPG có chiều sâu và đáng để chơi.

Phát triển: Keen Games
Phát hành: Deep Silver
Hệ máy: PC, Xbox 360, PS3
Thời gian phát hành dự kiến: 2013
Thể loại: Nhập vai hành động

Holy Avenger


Nguồn: GameThu
Bạn thích:
     

Thảo luận