Hội thảo do VTC Online phối hợp cùng Hiệp hội các nhà phát triển game Quốc tế tại Việt Nam (IGDA Việt Nam) tổ chức lần đầu tiên tại miền Bắc. Lấy chủ đề sự trỗi dậy của nền công nghiệp phát triển game tại Việt Nam, sự kiện là dịp quy tụ những chuyên gia trong ngành phát triển game không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế, cùng thảo luận những đề tài về việc thiết kế game, xây dựng hình ảnh đồ họa trong game, lập trình game. Mọi vấn đề đều được liên hệ và áp dụng với thực tế tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, hội thảo cũng bàn về những khó khăn, thách thức và giải pháp cho ngành phát triển game Việt Nam.
Ông Võ Bằng Phan, Phó Giám Đốc VTC Online kiêm Giám đốc Trung tâm sản xuất game VTC Studio, đại diện đơn vị tổ chức hội thảo cho rằng: "Hội thảo phát triển game lần này là dịp để những người làm game như chúng tôi có cơ hội để cùng thảo luận về ngành công nghiệp còn đầy non trẻ tại nước ta. Từ những buổi gặp gỡ này, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quát về ngành phát triển game nói riêng và nền công nghiệp game Việt Nam nói chung. Đây sẽ là những tiền đề tốt đẹp, tạo cơ hội phát triển cho Việt Nam so với các nước bạn trên thế giới".
|
Ông Võ Bằng Phan. Ảnh: Hoàng Quân. |
Ông Nicolas Leymonerie, Chủ tịch Hiệp hội các nhà phát triển game quốc tế tại Việt Nam, người sáng lập Phượng Hoàng Enix, mở màn hội nghị bằng bài trình bày khá sâu về nghề thiết kế game, các kỹ năng mà nghề này cần có. Ông nhấn mạnh, để làm Game Designer giỏi cần phải có hiểu biết rộng, luôn cởi mở và tìm tòi học hỏi, sáng tạo ra những điều mới. Ngoài ra, người thiết kế cần có kỹ năng viết, khả năng tổ chức, phân tích và viết nên các nội dung kịch bản cho trò chơi, khả năng sử dụng những công cụ phát triển Game. Các kiến thức về văn hóa, thể thao cũng là điểm cộng cho các Game Designer.
|
Ông Nicolas Leymonerie. Ảnh: Hoàng Quân. |
Bài phát biểu về quá trình phát triển MMOFPS thuần Việt SQUAD của bà Lê Thu Vân, chuyên viên phát triển game cao cấp tại VTC Studio sau đó cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Bà Vân cho biết, đội phát triển SQUAD đầu tiên chỉ có 3 người, họ nghĩ ra mô hình chia nhỏ dự án mỗi team một đầu việc, thực hiện theo hình thức "model - test - fix", được lặp lại nhiều lần.
|
Bà Lê Thu Vân. Ảnh: Hoàng Quân. |
Nói thêm về quá trình phát triển SQUAD, bà Vân tiết lộ VTC Studio đã thử 2 -3 engine khác nhau trước khi sử dụng Gamebryo. Đại diện VTC Studio cũng chia sẻ thêm về những áp lực họ gặp phải trong quá trình thực hiện game cùng những khó khăn đối với sự hỗ trợ kỹ thuật từ đơn vị phát triển Gamebryo. Trong số những khó khăn gặp phải, vấn đề cập nhật nhiệm vụ theo thời gian (Real Time) là trở ngại nổi bật nhất. Sau 3 năm phát triển, bà Vân khẳng định, đội ngũ phát triển của họ cũng gặt hái được nhiều kinh nghiệm hơn.
Buổi hội thảo cũng có sự tham gia thuyết trình từ những chuyên gia của những đơn vị phát triển game khác như DeNA (Chia sẻ về quá trình làm game BloodBrothers) Gameloft (Sự phát triển game đa nền tảng), Matchmove(Appkungfu và phương thức khởi nghiệp kinh doanh từ game xã hội)...
|
Đại diện DeNA - ông Daigo Sato - giới thiệu về game BloodBrothers. Ảnh: Hoàng Quân. |
Sau phần thuyết trình, diễn giả và người tham dự đã có một cuộc trao đổi mở về kinh nghiệm phát triển game của Việt Nam. Ông Nicolas Leymonerie nhận xét: " Đây là một họat động rất ý nghĩa không chỉ với những nhà phát triển game mà còn dành cho tất cả những ai đang quan tâm tới nghề này. Chúng tôi rất hi vọng, sau buổi hội thảo này sẽ mang đến cho người tham gia nhiều kiến thức thú vị. Đặc biệt, chúng tôi mong muốn đây sẽ trở thành một hội thảo thường niên, để cho chúng ta có cơ hội gặp gỡ sau mỗi năm".
Anh Nguyễn Bằng, đến từ Cộng đồng phát triển game Việt cho biết: " Tôi thấy những thông tin thực tế từ các đơn vị và diễn giả cung cấp rất thú vị. Nó cung cấp cho những người làm nghiệp dư như chúng tôi kiến thức cụ thể, giúp tôi và các bạn của mình có thể hình dung rõ ràng nhất về những công việc mà chúng tôi đang làm. Đây cũng là cơ hội lớn để tôi có thể giao lưu học hỏi với những đồng nghiệp ưu tú, tìm được vị trí phù hợp tại những công ty phát triển game chuyên nghiệp mà tôi đang mong đợi".
Cuối buổi hội thảo, những người đến tham dự còn được xem bộ phim Indie Game (được làm năm 2012) - bộ phim tài liệu đầu tiên về ngành công nghiệp sản xuất game.
Hoàng Quân
Nguồn: GameThu |