Như những ngành công nghiệp giải trí ăn khách trong lĩnh vực nghe nhìn khác, yếu tố bạo lực và giới tính cũng được "chú trọng" trong video game. Không thể phủ nhận nhiều game thủ dùng game như một phương thức xả stress hữu hiệu để giải toả những căng thẳng trong cuộc sống thường nhật.
Mới đây báo chí có đưa tin về một cụ bà 86 tuổi vẫn chơi điện tử đều đặn. Game mà cụ chơi là Grand Thef Auto IV, luôn bị "săm soi" thái quá về những yếu tố tình dục và bạo lực. Bà cho biết: "Tôi thích cảm giác phát hiện một cái gì đó mới trong game, vượt qua từng màn chơi và nhận được những phần thưởng khi kết thúc. Game còn khiến tôi biết làm chủ mọi hành động và chọn thời điểm thích hợp".
|
Bà Hilda Knott, game thủ 86 tuổi sống tại Mỹ, đã chơi game trong suốt 40 năm và vẫn tiếp tục chơi để giữ cho tinh thần mình luôn minh mẫn. |
Và những điều cụ nói dường như chả liên quan gì đến bạo lực và sex vốn đầy rẫy trong trò chơi này, đơn thuần chỉ là hoàn tất mục tiêu mà game yêu cầu theo những cách sáng tạo như một cách tập thể dục cho não bộ hiệu quả.
Tuy vậy, trong thế giới game đương đại, game thủ nam giới ở lứa tuổi thanh niên chiếm đa số. Chắc chắn ở lứa tuổi này, những yếu tố liên quan tới bạo lực, tình dục của phim ảnh và game luôn có sức hút khó cưỡng.
Bạo lực luôn là điều được nhắc đến đầu tiên khi game chủ yếu vẫn là "tìm và diệt" theo nhiều hình thức khác nhau. Yếu tố tình dục chỉ là các chi tiết màu mè hoa lá thêm vào để tăng độ "câu kéo" đối với game thủ mà thôi. Năm 2012 vừa qua cho thấy các nhà phát triển game đã tỏ ra thoáng hơn khi các yếu tố tình dục được khai thác khá thoải mái.
|
Hình ảnh về một "lầu xanh" trong Dishonored. |
Hình ảnh về nhà chứa, ngoại tình xuất hiện khá phổ biến trên các nền tảng video game khác nhau và thật khó để tìm ra một game nào đó không chứa đựng những hình ảnh gợi cảm hoặc câu thoại dung tục (ở đây chỉ nói tới các game truyền thống bình thường được phát hành đại chúng chứ chưa đề cập đến các game người lớn bán tại các địa điểm đặc thù).
Hãy lấy một game bom tấn như Max Payne 3 làm ví dụ. Viên thanh tra này có lẽ đã chôn vùi các ham muốn thể xác trong rượu và thuốc giảm đau. Ở giữa game, chúng ta có thể thấy cảnh Max đi vào một nhà thổ xập xệ tại khu vực ngoại vi Rio rồi ra khỏi đó đọ súng với lũ côn đồ như việc anh vẫn thường làm trong suốt cả game. Có điều, cảnh nền của chuỗi hành động ấy là những khách làng chơi vẫn đang mê mải tìm vui.
Và đây không phải là game hiếm hoi có đưa "lầu xanh" vào. Đừng quên đây là nghề nghiệp cổ xưa nhất của nhân loại trước cả thích khách và Dishonored là một cái tên tiêu biểu khi đề cập tới cả 2 nghề nghiệp này trong game. Tất nhiên người chơi không thể quan hệ tình dục trong game nhưng họ sẽ được chứng kiến một số cảnh tượng nhạy cảm có liên quan thậm chí đến cả tình dục đồng giới. Game thủ có thể điều khiển nhân vật của mình xâm nhập căn phòng kín và thấy một viên quan bị trói vào ghế theo trường phái bạo dâm. Điều chắc chắn người ông ta mong đợi không phải là một sát thủ máu lạnh.
Game đình đám khác luôn bị dư luận "xỉa xói" là trò chơi về sát thủ đầu mã vạch Hitman. Một trò chơi nhỏ mà nhà phát triển dùng để quảng bá phiên bản mới Absolution thông qua mạng xã hội facebook bị "ném đá" không thương tiếc khi sử dụng những biểu tượng giới tính khá sốc. Square-Enix đã phải gỡ bỏ trò chơi quảng bá này chỉ sau một ngày khi nhận thấy phản ứng tiêu cực của dư luận. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng của các yếu tố tình dục mạnh như thế nào trong tâm trí người dùng.
|
Hitman luôn gây tranh cãi mỗi khi ra mắt. |
Ngay đến cả một thiết bị mà tên tuổi dường như đối lập hoàn toàn với khái niệm tình dục trong ngành công nghiệp game là WiiU cũng bắt đầu bị cuốn vào trào lưu này.
Nintendo luôn tung hô sản phẩm của họ là an toàn đối với trẻ nhỏ nhờ cơ chế kiểm soát hai bước chặt chẽ. Song người chơi vẫn có thể gửi các tin nhắn và các hình vẽ tay qua sự tương tác với biểu tượng Miiverse mà Nintendo cấp cho người dùng như tài khoản định danh để giao tiếp. Thực tế là người dùng luôn tìm cách sử dụng thiết bị theo ý muốn của mình bất chấp nhà sản xuất quảng cáo chúng như thế nào đi chăng nữa. Do vậy, với camera tích hợp sẵn cùng tính năng đàm thoại video, WiiU có đầy đủ tính năng để phục vụ một số nhu cầu "nhạy cảm" của người dùng như Skype đã làm được.
|
WiiU cũng không thực sự "miễn nhiễm" với các yếu tố 18+. |
Polymorphous Perversity là một game nhập vai RPG dạng 2D do một nhà tâm lý học và lập trình nghiệp dư làm ra. Game sử dụng công cụ RPG Maker 2003 và kể về một anh hùng bị bắt cóc tới miền đất lạ, nơi anh ta phải tìm cách khám phá nguyên nhân lệch lạc tình dục của mình. Với việc sử dụng các yếu tố truyền thống của game nhập vai vào việc hút cạn sinh lực của những phụ nữ trần trụi để lên cấp, không lạ khi Polymorphous Perversity bị chỉ trích kịch liệt như là sản phẩm bệnh hoạn. Nhưng đấy là những trò chơi có thể nhận ra ngay mức độ "người lớn", còn một game bom tấn mới ra lò là Far Cry 3 thì sao? Nó cũng chứa đựng những yếu tố ám ảnh về tình dục gây tranh cãi khi mà nhân vật nam chỉ được coi là một công cụ truyền giống làm hồi sinh quỷ dữ thông qua việc giao phối.
Nói gì thì nói, việc mất cân bằng giới tính trong ngành công nghiệp này đang rất nghiêm trọng. Phụ nữ đang là "phái yếu" đúng theo nghĩa đen trong tư cách những nhà phát triển lập trình game lẫn người chơi game. Và nhân vật trong game cũng không nằm ngoài quy luật đó. Với lý do các đối tượng phục vụ chính của video game là nam giới, nên nhân vật nữ được tạo ra có phần gợi cảm hơn mức cần thiết.
Số lượng các nhân vật nữ có cá tính nổi bật và đi vào lòng game thủ mà không cần tới các yếu tố hấp dẫn giới tính có thể nói là không nhiều. Có thể kể tới Faith trong Mirror’s Edge, Samus Aran trong Metroid, Alyx Vance của Half-Life hay FemShep trong Mass Effect. Nhưng trong hầu hết mọi trường hợp, các nhân vật nữ đều mang nặng tính chất khơi gợi "bản lĩnh đàn ông" của game thủ.
Rất có thể việc lý tưởng hoá các nam nữ anh hùng trong lĩnh vực truyện tranh là khởi nguồn cho việc này, hãy nhìn các nhân vật siêu anh hùng cả nam và nữ trong Justice League, trang phục có thể thay đổi song form người tuyệt hảo thì hầu như không biến đổi gì theo thời gian.
|
Các siêu anh hùng luôn có phom người "đẹp như tượng". |
Nhân vật game cũng vậy, trong các game có nhân vật là người hay giống người, ta đều có thể nhận ra người nam luôn có vai rộng và cơ bắp cuồn cuộn, người nữ thì bụng phẳng lỳ đi kèm với vòng 1 lý tưởng. Mặc dù đều mang vóc dáng hoàn hảo, song không thể phủ nhận các nhân vật nữ đều được chăm chút sao cho toả ra sức hút càng lớn đối với game thủ (chủ yếu là nam) càng tốt.
Một ví dụ điển hình là các nhân vật của tựa game song đấu Soul Calibur. Anh chàng samurai Misturugi mạnh mẽ và nam tính chắc chắn sẽ thu hút được vô khối sự ngưỡng mộ của phái nữ nếu xuất hiện ngoài đời thật. Nhưng với nhân vật nữ cướp biển Ivy được tạo hình với dụng ý gợi tình không che giấu cùng điểm nhấn là bộ ngực quá cỡ sẵn sàng rung rinh theo từng chuyển động. Và điều này phổ biến với rất nhiều game khác, nó nói lên một điều là đàn ông rất ít khi là đối tượng gợi tình trong game, các nhân vật nữ luôn phải mang "số phận" của những biểu tượng tính dục để thuyết phục game thủ móc hầu bao ra mua game.
Cũng có người phản đối sự hấp dẫn của nhân vật nữ đến từ trang phục gợi cảm của họ nhưng thử nghĩ nếu để cho Ryu mặc trang phục sexy của Cammy thì sao? Chắc chắn ai cũng phải bật cười trước sự tưởng tượng này. Để thấy rõ hơn, hãy thử xem các siêu anh hùng của The Avengers tạo dáng đổi vai cho nhau sẽ buồn cười tới mức nào!
|
Nguồn: Kevin Bolk |
Các nhà hoạt động về bình đẳng giới chắc chắn sẽ có nhiều điều để nói nếu nhìn vào thế giới game. Trong thế giới ấy, phụ nữ trở nên quá lép vế. Số lượng các nhân vật không bị coi là yếu tố gợi cảm thì ít tới thảm thương. Thử nhìn sang bản Playstation All-Stars mới đây, chỉ có nhân vật nữ là Fat Princess và Nariko lọt thỏm trong số 16 nhân vật nam khác.
Hoặc thử nhớ xem có bao nhiêu nhân vật nữ trong một trò chơi ăn khách khác của Nintendo là Super Smash Bros? Sự gợi tình của các nhân vật nữ là điều không thể thiếu trong thế giới game, chỉ cần so sánh số lượng fan hâm mộ Lara Croft và Nathan Drake là có thể thấy rõ điều này. Còn thì tuyệt đại đa số các nhân vật mang yếu tố nữ giới trưởng thành trong game đều có vẻ ngoài phong tình và gợi cảm.
Nhìn chung các yếu tố bạo lực và giới tính dù luôn bị kỳ thị nhưng lại là sức hút khó cưỡng khi được đưa vào game. Có điều các nhà làm game cần cân nhắc xem liều lượng thế nào và cách thể hiện chúng ra sao. Việc tạo ra nhân vật trong game cầm súng tung hoành vẫn dễ được chấp nhận hơn việc để người đó thực hiện các hành vi sẽ bị giới kiểm duyệt tuýt còi ngay lập tức, đồng nghĩa với việc game sẽ bị gắn nhãn theo dõi và bị khu biệt ở những điểm bán có điều kiện.
|
Hình ảnh do fan sáng tác này có lẽ đã nói lên sức hút của game đến nay vẫn chủ yếu là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa "đánh đấm" và "gợi cảm". |
Hùng Cường
Nguồn: GameThu |