Lý Liên Kiệt: 'Game hoàn toàn có thể trở thành môn thể thao'

Ngôi sao võ thuật cho rằng người tham gia sự kiện PvP ảo trong game có trạng thái tinh thần không khác gì vận động viên thi đấu đối kháng.

Lý Liên Kiệt đang là người đại diện hình ảnh cho Age of Wushu (tên phiên bản Việt là Cửu Âm Chân Kinh), MMORPG được quảng bá thuộc dạng rầm rộ nhất đất nước Trung Quốc hiện nay. Trong một buổi phỏng vấn mới đây, ngôi sao võ thuật này đã chia sẻ quan điểm và cảm nghĩ của mình về các trò chơi, cũng như hé lộ một phần "duyên nợ" của ông với ngành công nghiệp giải trí đặc biệt này.

Ngôi sao võ thuật này đã bật mí về quá khứ dính dáng nhiều tới các trò chơi của mình.
Ngôi sao võ thuật này đã bật mí về quá khứ dính dáng nhiều tới các trò chơi của mình.

Năm Lý Liên Kiệt 20 tuổi, đây là thời điểm ông quay bộ phim thứ 2 trong sự nghiệp của mình, cũng là lần đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với một trò chơi thực sự. Khi đó, một người quay phim trong đoàn đã mang theo máy tính và dạy ông chơi, một trò chơi có gameplay theo trí nhớ của ông là chủ yếu nhấn vào những thứ gì đó trên bầu trời. Và từ đó trở đi, những lúc rảnh rỗi giữa buổi quay, Lý Liên Kiệt chơi bất cứ game nào ông có.

Cũng theo chia sẻ của ngôi sao võ thuật này, từ năm 1990, ông đã mê mệt các trò chơi bắn súng. Năm 2000, ông được tham gia vào quá trình sản xuất 2 game và bắt đầu dành sự quan tâm đặc biệt tới ngành công nghiệp đang bắt đầu phát triển này. Ông đã bỏ công tìm hiểu về một số game của Hàn Quốc và Trung Quốc, thậm chí từng nghĩ sẽ làm một trò chơi để truyền bá văn hóa đất nước mình. Tuy nhiên, ông cũng sớm nhận ra rằng đó là một công việc khá phức tạp.

Ông từng hi vọng rằng trong vòng 5-10 năm, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường phát triển nhất trong ngành công nghiệp giải trí này. Mặc dù chưa thực sự toàn vẹn như ý muốn nhưng đến nay, khi thể loại game võ thuật của các hãng phát triển trong nước có tên tuổi trên thế giới, với ông có lẽ cũng đã thỏa mãn phần nào.

"Có rất nhiều điều không thể làm được trong phim, nhưng thứ gì cũng có thể xảy ra trong thế giới game".
"Có rất nhiều điều không thể làm được trong phim, nhưng thứ gì cũng có thể xảy ra trong thế giới game" - Một trong những sản phẩm game mà ông tham gia cộng tác phát triển.

"Mỗi bộ phim chỉ có một kết thúc, khi đó ý kiến dù tốt dù xấu của khán giả cũng sẽ bị gạt sang một bên. Game thì khác, mỗi lựa chọn khác nhau sẽ đem lại các kết quả khác nhau. Đối với nhiều người, hối tiếc là việc nhớ về những sai lầm không thể sửa chữa, điều này rất may lại có thể thay đổi trong các trò chơi. Khi đó, game thủ sẽ không cho phép mình mắc phải sai lầm tương tự một lần nữa", Lý Liên Kiệt quan niệm.

"Tôi đã từng nói với các nhà phát triển game ở Mỹ rằng việc giết hại những người vô tội trong một trò chơi không khác gì việc tích tụ những 'năng lượng xấu', còn 'năng lượng tốt' lại có thể được tạo ra bằng cách làm những điều đúng đắn. Điều này được tạo ra bằng cách cho phép người chơi có nhiều hơn một sự lựa chọn khi quyết định hành động. Tuy nhiên, họ lại cảm thấy rằng ý tưởng của tôi là 'quá lý tưởng', tập trung quá nhiều vào các giá trị đạo đức".

Con người hiện tại của Lý Liên Kiệt.
Con người hiện tại của Lý Liên Kiệt (anh hiện đang ở tuổi 50)

Từ quan điểm của một nhà vô địch Wushu quốc gia, Lý Liên Kiệt cho rằng nếu các trò chơi như đánh bài hay cờ (giống nhau ở chỗ hai đấu thử đều cùng ngồi xuống, đối diện với nhau) và được coi là môn thể thao thì game cũng tương tự như vậy.

"Có 2 dạng thể thao, một ở dạng vật lý và một ở dạng tinh thần. Không có lý do thỏa đáng nào cho việc so sánh trò chơi với các môn thể thao nhưng tôi tin rằng những người chơi tham gia các sự kiện PvP ảo có trạng thái tinh thần không khác gì vận động viên khi thi đấu đối kháng thông thường", ông chia sẻ.

Bảo Nam


Nguồn: GameThu
Bạn thích:
     

Thảo luận