Trang web aljazeera mới đây đã phân tích các số liệu báo cáo trong ngành game Trung Quốc năm 2012 cùng với những thông tin do phóng viên tìm hiểu tại các quán game ở một vài thành phố lớn về những sản phẩm trong nước.
Bài viết cũng khẳng định các trò chơi mang tính "dân tộc", được các cơ quan chính phủ bảo hộ đã thất bại trong việc kích thích ham muốn của game thủ. Dù được hậu thuẫn nhưng tất cả đã đầu hàng trong cuộc cạnh tranh với làn sóng game đến từ nước ngoài.
|
Thị trường game Trung Quốc cũng đang chịu ảnh hưởng mạnh từ các sản phẩm ngoại nhập. |
Trong báo cáo mới nhất của EPA, ngành công nghiệp game nước này sẽ đạt doanh số hơn 21 tỷ USD vào năm 2017.
Tuy nhiên, thống kê của 17173 mới đây cũng khẳng định ba sản phẩm game được chơi nhiều nhất tại nước này lại có xuất xứ từ nước ngoài là Blade and Soul (Hàn Quốc), League of Legends (Mỹ) và Lineage Eternal (cũng từ Hàn Quốc).
Các trò chơi do một số công ty tự phát triển trong nước chiếm vị trí khá thấp trong bảng xếp hạng game phổ biến.
Bộ Văn hóa Trung Quốc ước tính có hơn 300 triệu game thủ trong nước. Với số lượng người chơi khá lớn, đây được coi là mục tiêu hấp dẫn đối với công tác tuyên truyền của chính phủ.
7/2012, tại một sự kiện game lớn ở châu Á, Tổng cục Báo chí và xuất bản (GAPP) nước này đã công bố một số biện pháp để giới thiệu những chủ đề liên quan tới quốc gia vào các các trò chơi.
"GAPP sẽ ưu tiên xuất bản những trò chơi trực tuyến xuất sắc của các công ty trong nước", Sun Shoushan, người đứng đầu tổ chức này cho biết.
|
Các nhà phát triển game Trung Quốc gặp nhiều khó khăn về đề tài hơn Việt Nam bởi trong lịch sử, quân đội Trung Quốc luôn bị coi là "kẻ xấu" khi đi xâm chiếm các nước, trong khi lịch sử Việt Nam lại không thiếu những anh hùng. |
Một trong số các sản phẩm này có tên gọi Red Games, trong đó nhấn mạnh vấn đề quốc gia dân tộc và mong muốn tạo dựng một đội ngũ game thủ trung thành. Nội dung sản phẩm nói về cuộc chiến giữa Trung Quốc và Nhật Bản, trong thời gian quân Nhật chiếm đóng. Tuy nhiên, trái với những gì mà GAPP mong muốn, trò chơi này bị xếp hạng khá thấp trong danh sách các game phổ biến trên thị trường.
Trên một số diễn đàn, nhiều game thủ Trung Quốc nói rằng Red Games có chất lượng nội dung khá thấp, thiếu tính thực tế. Với niềm tự hào dân tộc mà đội ngũ phát triển nhồi nhét vào trong nội dung sản phẩm, luôn cho phép phía lực lượng Trung Quốc giành chiến thắng, đã khiến trò chơi "mất đi yếu tố thách thức, giải trí" - theo nhận xét từ một game thủ.
Một sản phẩm game bắn súng khác mang tên Glorious Mission cũng được kết hợp chặt chẽ với phía quân đội trong quá trình phát triển. Nó được hướng theo phong cách có thể sánh ngang với các sản phẩm huấn luyện quân sự nổi tiếng của Mỹ hoặc châu Âu.
"Tôi chưa bao giờ nghe nói về trò chơi này", khi được hỏi về các sản phẩm kể trên, các game thủ đáp lại. Phần lớn game thủ đều không quan tâm đến sản phẩm do chính các hãng phát triển trong nước tự sản xuất.
Tại các quán game, trò chơi bắn súng phổ biến được ghi nhận là Cross Fire (một MMOFPS đến từ Hàn Quốc), ngoài ra còn có Counter Strike.
Nhìn chung, ngành công nghiệp game tại quốc gia đông dân nhất thế giới này đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Năm 2012, tốc độ phát triển vào khoảng 12,3 %. Mặc dù vậy, với phong cách tự làm game thiếu hấp dẫn cũng như tính độc đáo, bên cạnh yếu tố lợi nhuận được hầu hết các nhà phát hành đặt lên hàng đầu, những con số trên vẫn sẽ đến từ các sản phẩm nước ngoài.
|
Khác với Trung Quốc, trò chơi về lịch sử Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất nhiệt tình từ phía cộng đồng game thủ. |
Trong khi đó, nhìn lại thị trường game VN, các sản phẩm thuần Việt, đặc biệt là một số trò chơi mang nội dung lịch sử như Thuận Thiên Kiếm, 7554 luôn có được sự quan tâm đặc biệt từ phía cộng đồng game thủ. Ngoài việc các thông tin về sản phẩm game luôn được theo dõi, sự khích lệ cũng như động viên từ chính những người chơi có thể coi là một nguồn động lực mạnh mẽ, "món quà" mà chỉ có các nhà phát triển game Việt được ưu ái dành tặng.
Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh được quan tâm, đầu tư và ủng hộ từ phía cơ quan chính phủ, dường như các nhà phát triển game Việt khó có thể so sánh với đồng nghiệp nước bạn. Các sản phẩm trên thị trường cũng bị ảnh hưởng quá nhiều bởi làn sóng nhập game từ nước ngoài, tương tự như thị trường Trung Quốc.
Bảo Nam
Nguồn: GameThu |