Trong những năm gần đây, số lượng các game indie ra đời ngày càng nhiều và đa phần đều rất có tiềm năng hay thậm chí là tuyệt vời như Minecraft chẳng hạn. Đôi khi bạn trải nghiệm một tựa game nào đó và cảm thấy rất thích thú, và rồi ngạc nhiên hơn khi đó là tác phẩm do chỉ một người làm nên. Được hoàn thành bởi Tom Francis – cựu nhân viên tạp chí PC Gamer, Gunpoint là một trong số đó.
Game thủ sẽ được tiếp cận Gunpoint rất nhanh chóng, chẳng hề phải qua một đoạn cắt cảnh hay menu nào cả. Chuyện bắt đầu vào một đêm mưa gió, người đàn ông đột nhiên vọt ra ngoài cửa sổ tầng ba và rơi thẳng xuống hành lang tòa nhà đối diện. Anh chàng "xấu số" ấy là Richard Conway, điệp viên hành nghề tự do. Ngay sau đó anh nhận được cú điện từ Selena Delgado, nhân viên công ty sản xuất súng Rooke nơi anh vừa "hạ cánh" nhằm hỏi xem chuyện gì vừa diễn ra đồng thời đề nghị một hợp đồng với anh. Thế nhưng trớ trêu thay, trước khi Conway kịp đến thì Selena đã bị một gã bí ẩn bắn gục ngay trong văn phòng mình. Hung thủ biến đi ngay lập tức, để lại một Conway đã bị ghi hình vào camera. Tiếp đó Melanie – CEO của Rooke đã gọi đến Conway, tin rằng anh vô tội và vạch ra một kế hoạch phức tạp mà chỉ anh mới có thể làm được để chứng minh mình trong sạch, những gì Melanie cần là lôi tên sát nhân ra từ trong bóng tối…
Kịch bản quen thuộc từ những tác phẩm trinh thám cổ điển: nhân vật chính mắc cạn và phải tự cứu lấy mình cùng với sự giúp đỡ của một cô nàng thông minh, quyến rũ. Ngay từ những phút đầu tiên, Gunpoint đã mang lại cho người chơi bầu không khí đậm chất hình sự của những bộ phim noir từ thế kỷ trước, từ khung cảnh đơn giản cho đến các bản nhạc jazz thập niên 40, gợi nhớ lại trò chơi "đỉnh" cùng đề tài gần đây nhất là L.A Noire. Đến tạo hình của nhân vật cũng tương tự, vận trên mình bộ áo khoác dài tay và chiếc mũ vành tròn, trông Conway chẳng khác gì phong cách của Humphrey Bogart trong The Maltese Falcon năm 1941, hay chàng thám tử cyborg Inspector Gadget.
Dựa trên bối cảnh hình sự, Gunpoint là tựa game giải đố 2D pha trộn yếu tố lén lút. Công việc chính của Conway là đột nhập vào các tòa nhà, qua mặt nhân viên an ninh và đánh cắp hoặc tiêu hủy tài liệu mật. Điều khiến Conway trở nên khác biệt so với các thám tử đồng nghiệp là việc sở hữu thiết bị có tên gọi Bullfrog Hypertrouser, giúp anh chàng có khả năng nhảy cực kỳ xa và đu bám vào bất cứ bề mặt nào, đồng thời không bị tử nạn khi rơi từ trên cao, theo đúng kiểu người nhện. Chỉ cần nhấn giữ chuột trái và nhắm hướng, sau đó thả chuột là Conway sẽ "búng" đến phạm vi chỉ định và bám dính nếu đó là tường hay trần nhà. Dù chỉ được thể hiện trên nền đồ họa pixel, nhưng những pha leo trèo bay nhảy của Gunpoint cũng rất mãn nhãn, đây cũng là yếu tố chính trong gameplay.
|
Dù có kỹ năng siêu việt là thế nhưng Conway không phải là một siêu nhân, anh vẫn phải đối mặt với các trở ngại từ bọn lính gác và thiết bị an ninh khi thực hiện nhiệm vụ. Để hỗ trợ cho bạn, Gunpoint bổ sung thêm nhiều món "đồ chơi" rất hữu dụng. Những thứ này đều phải bỏ tiền ra mua, tiền dĩ nhiên kiếm được sau khi hoàn thành hợp đồng. Thứ đầu tiên bạn mua được là Crosslink – công cụ tuyệt vời giúp bạn nhìn thấy và cấu tạo lại các mạch điện trong tòa nhà, từ đó lợi dụng chúng để đạt các mục đích nhỏ khác nhau. Ví dụ như bạn có thể nối lại mạch điện của chiếc camera an ninh, nối nó với một cánh cửa bị khóa. Và thế là bạn chỉ cần ung dung đi vào tầm quan sát của camera để mở cửa thay vì phải tránh né nó để không bị báo động. Trường hợp khác, bạn có thể nối một công tắc đèn với ổ điện bị rò rỉ, chờ tên bảo vệ xấu số đi ngang qua và "bùm", giật hắn bất tỉnh. Tính năng này làm cho các câu đố trong game trở nên đa dạng và phong phú với khoảng hơn chục loại thiết bị có thể kết nối được, cùng một tình huống nhưng game thủ có thể áp dụng nhiều giải pháp, mấu nối khác nhau để xử lý.
Bên cạnh đó những trang bị khác cũng hữu dụng không kém. Dropshot giúp cú hạ cánh của Conway êm đẹp, nhẹ nhàng hơn, không gây ra tiếng động dù nhảy từ bất cứ độ cao nào. Deathfluke khiến những phát súng của địch khó trúng bạn hơn. Hushcracker làm giảm âm thanh của các pha nhảy xuyên qua ô cửa kính. Khẩu Revolver hạ gục đối phương nhanh gọn. Gatecrasher biến mọi cánh cửa an ninh trở thành trò đùa với bạn…
|
Các nhiệm vụ thường diễn ra trong phạm vị một tòa nhà cố định với mục tiêu là đột nhập, tìm và hack hệ thống máy tính, sau đó tẩu thoát về lối đường hầm tàu điện ở góc phải màn hình. Nhưng càng về sau thiết kế của chúng càng phức tạp: nhiều tầng lầu hơn, mạng lưới điện phức tạp hơn, cảnh binh đông hơn,… đòi hỏi người chơi phải vận dụng óc lôgic và sức sáng tạo để vượt qua. Bọn lính gác sẽ trở nên đáng gờm hơn sau các nhiệm vụ. Ban đầu đó chỉ là những gã "gà mờ" không thể nhìn thấy rõ ràng trong bóng tối, hơn nữa lại còn khá yếu sinh lí bởi chỉ cần nhảy xổ vào hắn và tặng một cú đấm là gã đã nằm lăn ra đất. Nhưng sau đó bạn sẽ đối mặt với Enforcer – lực lượng cảnh binh được trang bị giáp chống đạn và súng ống tiên tiến. Những gã cơ bắp lực lưỡng này chẳng dễ gì đối phó, game thủ không thể giáp mặt trực tiếp với chúng được, thậm chí còn bị bắn gục ngay khi vừa nhảy vào. Chỉ còn cách âm thầm lén lút qua mặt hắn hoặc dùng đến khẩu Revolver của Conway nếu bạn đã mua được. Nhưng vấn đề không đơn giản là móc súng ra nã vài viên là xong. Điều đó sẽ gây tiếng ồn cực lớn và chỉ 30 giây sau là một tên bắn tỉa sẽ có mặt chặn lối về của bạn. Không phải là vô phương vượt qua gã thiện xạ này, nhưng thật tình mà nói thì hắn rất chuyên nghiệp, rất nhiều lần Conway gần đến đích hay thậm chí vừa ló đầu ra thì đã "bằng!", và bạn phải load lại checkpoint.
|
Do đó game khuyến khích người chơi chú trọng vào các yếu tố của môi trường để giải đố hơn là dùng vũ lực. Nghe có vẻ khó nhưng chỉ cần một chút tinh ý bạn sẽ biết mình cần phải làm gì. Hãy tưởng tượng một tên enforcer đang đi tuần ở tầng trên, bật Crosslink lên bạn sẽ thấy chiếc công tắc đèn và tấm cửa sập phía trên có thể kết nối được. Đến đây thì không khó để nối chúng với nhau, chờ tên lính đi qua và a lê hấp, hắn đã bất tỉnh nhân sự sau cú rơi chí mạng. Còn nhiều cách xử lý chúng mà không cần động thủ, như: lừa địch đến gần cửa kính rồi tung một cước khiến hắn bay thẳng ra ngoài trời lạnh lẽo hay dụ vào căn phòng nào đó rồi khóa cửa nhốt lại. Các câu đố trong Gunpoint không chỉ sáng tạo mà còn rất giàu tính giải trí.
Song hành cùng các phi vụ của Conway là câu chuyện về sự lừa dối, xâu xé nhau giữa các tập đoàn trên thương trường, dù cốt truyện cổ điển không có nhiều điểm nhấn, nhưng kết hợp cùng hệ thống hội thoại thú vị, hài hước làm cho người chơi không nhàm chán khi khám phá. Hơn nữa các lựa chọn trả lời sẽ dẫn đến kết cục khác nhau. Thời lượng game khá ngắn ngủi, chỉ gói gọn trong vài giờ, nhưng hãy yên tâm Gunpoint trao cho bạn bộ công cụ tự tạo màn chơi rất dễ sử dụng. Nhưng thật khó để có thể hào hứng trải nghiệm một màn chơi mà chính chúng ta đã dựng nên, bởi khi đó các giải pháp cho tình huống đều đã thấy sẵn. Đáng tiếc hơn, việc chia sẻ các màn chơi lại không được thuận lợi (qua email).
Dù chưa thật sự xuất sắc nhưng Gunpoint vẫn là một cuộc phiêu lưu hấp dẫn, đầy màu sắc trinh thám thập niên 40-70. Hy vọng những sản phẩm tiếp theo của Tom Francis sẽ càng hoàn thiện hơn.
> Xem thêm Review - Preview game trên diễn đàn.
Buurin
Nguồn: GameThu |