The Last of Us - Còn lại gì cho con người

Không chỉ đơn giản là một game xuất sắc, The Last of Us còn xứng đáng hơn nhiều so với hai chữ "siêu phẩm" ngay từ những phút đầu tiên.

Hậu tận thế - đề tài có lẽ không còn xa lạ gì với cộng đồng game thủ bởi tần số xuất hiện khá nhiều như hiện nay. Tuy vậy, với cái nhìn đa chiều cùng cách thể hiện đa dạng của các nhà làm game về một thế giới quen thuộc đã bị phá hủy, đây vẫn là một đề tài hấp dẫn người chơi cả về sau này. Từ đầu năm 2013 đến nay, nhiều bom tấn lấy đề tài này đã xuất hiện như Crysis 3, Gears of War: Judgment và mới đây nhất là Metro: Last Light. Tuy vậy, khó có game nào trong những cái tên kể trên có thể sánh được với The Last of Us, bởi lẽ đây là một tác phẩm trên cả tuyệt vời, là một cuộc cách mạng mà lâu lâu mới lại xuất hiện một lần và gây bão trong làng game.

Câu chuyện của The Last of Us bắt đầu với Joel, người đàn ông bình thường sống cùng với cô con gái Sarah, người cha rất mực yêu thương con và mọi chuyện sẽ không có gì thay đổi cho đến cái đêm định mệnh ấy… Một trận đại dịch bùng nổ tại Texas – nơi Joel sống, biến tất cả mọi người thành những con quái vật hung hãn, họ vẫn là con người, nhưng trong đôi mắt họ, có một cái gì đó khác biệt, một thứ không thuộc về thế giới này, họ cũng không phải là zombie. Chỉ đơn giản, họ là những kẻ mà chúng ta không bao giờ còn biết tới nữa.

* Video gameplay The Last of Us

Thời gian có thể thay đổi mọi thứ và Joel cũng vậy, trải qua mất mát quá lớn, Joel cũng không ngờ mình đã biến thành một con người hoàn toàn khác. Ông trở nên lạnh lùng, vô cảm, đầy bạo lực và sẵn sàng giết người. Đó là lẽ thường tình bởi sống trong một thế giới bị cách li hoàn toàn với cuộc sống xung quanh, bị đe dọa bởi quân đội chính phủ, quân phiến loạn cùng những con quái vật, Joel học được cách trở nên mạnh mẽ để sinh tồn cùng với Tess – một người phụ nữ sống sót sau trận dịch. Cả hai trở nên nổi tiếng trong thế giới ngầm với những hoạt động buôn lậu ở chợ đen cùng sự tàn nhẫn của họ. Và bước ngoặt xảy đến khi Joel gặp Ellie – một cô bé chỉ mới 14 tuổi, ông cùng Tess dẫn Ellie thoát khỏi thành phố vì lời hứa với Marlene – mẹ nuôi của Ellie đồng thời cũng là thành viên của Fireflies (nhóm quân kháng chiến được thành lập bởi những người sống sót nhằm chống lại sự cai trị độc tài của quân đội chính phủ). Tất cả sẽ phải đối mặt với những hiểm nguy phía trước, vượt xa những gì mà con người có thể tưởng tượng ra.

Một trong những điều xuất sắc nhất mà The Last of Us làm được là xây dựng những con người có cá tính riêng rất thật, đặc biệt là hai nhân vật chính và mối quan hệ giữa họ. Ellie có lẽ là nhân vật khiến người chơi phải suy nghĩ nhiều nhất. Chỉ là một cô gái chưa đến tuổi trưởng thành nhưng nữ nhân vật chính trong game đã phải chứng kiến quá nhiều điều ngang trái, kinh dị cũng như nguy hiểm. 14 tuổi, cái tuổi mà đáng lẽ cô bé chỉ nên biết đến chuyện học hành và vui chơi thì Ellie đã phải trải qua những chuyện mà kể cả một người đàn ông mạnh mẽ bình thường cũng chưa chắc chịu đựng được. Tuy vậy, điều khiến mọi người ngạc nhiên là cách xử sự của Ellie vẫn rất đúng và hợp với lứa tuổi của mình. Điều đó hoàn toàn làm cho cô bé trở nên gần gũi với người chơi bởi tính chân thực của mình.

Ban đầu, quan hệ giữa Joel và Ellie là sự đối lập, họ chỉ trở nên tình cảm hơn sau khi đã trải qua một hành trình khá nhiều gian nan và thử thách, điểm hay ở chỗ sự phát triển của mối quan hệ này không hề gượng ép chút nào. Trong The Last of Us, thứ mà người chơi không nên bỏ qua là các đoạn hội thoại, các đoạn phim cutscene được mở rộng khá nhiều bởi các sự lựa chọn, ngoài ra còn vài cuộc gặp mặt với những người sống sót vốn không còn nhiều trong thế giới rộng lớn của họ. Vì game tập trung nhiều vào yếu tố con người, do đó ngoài yếu tố hành động ra nội tâm nhân vật cũng được đề cao và áp dụng một cách hiệu quả. Tất cả đều có thể tập trung vào một từ: khủng hoảng. Bởi lẽ ngoài những khoảnh khắc êm đềm ít ỏi ra, phần lớn thời gian người chơi sẽ phải trải qua những giờ phút căng thẳng đến mức nghẹt thở.

The Last of Us mang đến bầu không khí nặng nề và ảm đạm của một thành phố lớn sau trận đại dịch kinh hoàng, những tòa nhà hoang phế, rêu phong phủ đầy, xác người vương vãi ở khắp nơi… đã bước đầu mang đến cho người chơi cái cảm giác phập phồng lo sợ. Bước đi giữa đống đổ nát, hoang tàn, giữa khung cảnh tối đen chỉ với ánh đèn pin le lói, game thủ có đủ lí do để nỗi sợ hãi chiếm lấy tâm can. Bắt đầu chỉ với vài tiếng động nhỏ, vài tiếng rên rỉ không rõ xuất xứ rồi bất ngờ sự căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi một con quái vật nhảy xổ vào nhân vật… ''Rụng tim" là từ chuẩn nhất có thể dùng để diễn tả trong những tình huống như vậy. Và thêm một lần nữa, hành động lén lút lại là chìa khóa duy nhất để họ tồn tại trong thế giới ấy.

Có thể nói, kiểu di chuyển lén lút với nhịp độ chậm, cực kì căng thẳng và mệt mỏi trong The Last of Us có phần khác rất nhiều so với những game hành động góc nhìn thứ ba khác. Mỗi giây phút kẻ địch đi qua gần chỗ ẩn nấp của nhân vật tưởng như kéo dài đến vô tận, khiến cho nhiều người do thiếu kiên nhẫn đã không thể chịu được mà lao ra nên phải lãnh hậu quả. Lúc này, những đồ vật tưởng chừng vô dụng như cục gạch, chai thủy tinh có thể được sử dụng thật khéo léo để đánh lạc hướng kẻ thù. Nếu như thông minh, game thủ có thể vượt qua một đoạn đường khá dài mà không cần phải đối mặt với kẻ địch. Đó là điều khá tốt bởi trong game, quái vật là thứ không thể tiêu diệt dễ dàng, còn con người thì luôn đi thành một nhóm đông đảo có vũ trang đầy đủ, với lượng đạn ít ỏi được cung cấp thì một mình Joel "cân" lại chúng là chuyện quá khó khăn, với lại tránh va chạm cũng đồng nghĩa với việc người bạn đồng hành nhỏ tuổi của chúng ta không phải nhìn thấy những cảnh bạo lực vô nghĩa.

Trong The Last of Us, trí tuệ nhân tạo (AI) là một sự thành công khi mang chất "người" vào từng nhân vật trong game, đó có thể là một Ellie hay Tess luôn là người bạn đồng hành tuyệt vời, hỗ trợ nhanh chóng khi cần. Nói về kẻ địch là người, chúng luôn có những chiến thuật thông minh khi lập tức tấn công bạn mỗi lúc có ưu thế, bắn che, hỗ trợ đồng đội và sẽ tìm chỗ nấp hoặc bỏ chạy ngay khi thấy mình yếu thế. Thực sự, AI của game đã làm người viết đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Tuy vậy, vẫn còn một vài khuyết điểm xuất hiện như đôi lúc, Ellie bất chợt từ chỗ ẩn nấp lao ra ngoài và bị mắc kẹt. Dù điều đó không làm nhân vật bị lộ, nó vẫn khá vô lý và làm tiêu tan đi sự căng thẳng mà Naughty Dog đã dày công gây dựng.

Một điểm mới là game cung cấp cho Joey khả năng xác định kẻ thù qua âm thanh bằng cách ấn R2, màn hình sẽ tối lại và kẻ thù sẽ sáng lên để xác định vị trí của chúng dễ hơn. Cận chiến tay không trong game cũng rất hiệu quả và trở thành lựa chọn hàng đầu khi tiếp cận đối thủ tầm gần nhưng sẽ không hiệu quả khi đối đầu với những con quái vật. Vũ khí của Joey khá đa dạng từ súng ngắn, shotgun, súng trường, cung tên cho đến cận chiến như thanh gỗ, mã tấu hay các loại bom. Khả năng craft để tạo ra những vật dụng cần thiết từ những thứ góp nhặt được như miếng giẻ và rượu để tạo ra bom xăng… gần đây xuất hiện khá nhiều và tiếp tục có mặt trong The Last of Us. Việc ghép đồ vẫn diễn ra trong thời gian thực khi Joey lấy vật dụng trong chiếc ba-lô của mình và người chơi phải đề phòng khi thực hiện chúng. Người chơi có thể nâng cấp vũ khí của mình bằng những công cụ thu thập được và những nâng cấp này vẫn sẽ được lưu lại khi chơi game ở chế độ New Game Plus.

Đối mặt với những sinh vật đột biến luôn là thử thách khó khăn không phải chỉ vì chúng nhanh hơn, hung hãn và khó đoán hơn kẻ địch là con người. Không đa dạng chủng loại nhưng quái vật trong The Last of Us "gần gũi" với con người đến mức khó tin nên ám ảnh cũng ở mức độ ấy, chưa kể khả năng đánh chết người ngay tức khắc nên gọi chúng là cơn ác mộng kinh hoàng cũng không có gì là quá cả. Chưa kể, khả năng ngắm bắn của Joel không phải là tốt lắm (một điều khá khó tin với một người chuyên nghiệp như ông ta). Khi ngắm bắn, tay Joel khá run, kết hợp với tốc độ di chuyển nhanh của quái vật khiến cho việc giữ khoảng cách với chúng không hề vui vẻ chút nào. Kể cả khi đã nâng cấp súng để khả năng ngắm bắn chuẩn hơn thì đây vẫn là việc khá khó khăn. Điều đó khiến cho việc phải nổ súng là hành động chỉ được phép làm khi ở tình huống xấu nhất, không còn sự lựa chọn nào khác.

Một điều ít ai chú ý đến nhưng cũng đủ để khiến những người tinh ý phát hiện ra và cảm thấy phải suy nghĩ khá nhiều, đó là dù khá chân thực và mang đậm chất "người" như vậy nhưng sự mâu thuẫn về đạo đức trong The Last of Us không được thể hiện nổi bật như những game khác. Dường như nhân vật trong game đã luyện được niềm tin rằng bất cứ kẻ nào chĩa súng vào họ, đe dọa mạng sống của họ đều là mục tiêu bị tiêu diệt, Joel thì không nói vì ông ta là một kẻ máu lạnh, hơn 20 năm kể từ ngày mất con gái và cơn đại dịch diễn ra chắc cũng chẳng ai đếm hết được số người từng ngã xuống vì Joel. Nhưng với Ellie thì điều đó hơi phi lý, có lẽ điều Joel nói với Ellie rằng họ làm điều xấu bởi vì "không còn lựa chọn nào khác" đúng trong trường hợp như thế này chăng?

Mang tên Factions, phần chơi multiplayer là yếu tố không thể thiếu được khi nhắc đến The Last of Us. Người chơi sẽ tham gia vào một trong hai phe là Supply Raid và Survivors trong cuộc chiến tranh giành hàng tiếp tế với nhau. Chế đồ và nâng cấp vũ khí vẫn xuất hiện trong phần chơi này và đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi cục diện trận đấu. Được chiến đấu cùng đồng đội và đối đầu với kẻ thù đều là những con người thực thụ mang đến cho người chơi một cảm giác rất tuyệt so với AI máy. Chế độ chơi mạng của game rất thú vị và thực sự gây nghiện. Có thể nói, phần chơi mạng là sự bổ sung rất đáng giá cho phần chơi đơn, góp phần hoàn thành bức tranh The Last of Us một cách hoàn mỹ.

Thật sự khi nhìn vào đồ họa của The Last of Us, người viết không thể không ngạc nhiên và choáng ngợp bởi những hình ảnh sống động, khung cảnh rộng lớn, cực kì rõ nét và độ chi tiết cực cao như vậy. Hiệu ứng nước trong game rất giống với thực tế, môi trường động cũng được thể hiện rất tốt, các đoạn phim cắt cảnh đẹp mắt, nhân vật và trang phục chi tiết, có hồn, cử động nhịp nhàng và uyển chuyển. Hiệu ứng ánh sáng là hiệu ứng mà người viết đặc biệt rất thích vì các nguồn sáng của game đều có vòng quang phổ rất thực, các khung hình trong game cũng được lựa chọn những góc quay hợp lý để mang lại cho người chơi cảm giác như đang trải nghiệm một bộ phim hơn là một tựa game và càng tuyệt vời hơn khi chạy game trên độ phân giải full HD. Một hệ máy đã gần 7 năm tuổi như PS3 và sắp phải nhường chỗ cho người em PS4 trong tương lai nhưng vẫn có thể hiển thị được những hình ảnh có thể nói là cực đẹp và sắc nét như vậy chứng tỏ nỗ lực của hãng phát triển Naughty Dog là rất lớn. Nếu như đã từng ấn tượng với Uncharted 2: Among Thieves thì cảm xúc ấy vẫn sẽ nguyên vẹn khi trải nghiệm với The Last of Us.

The Last of Us là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, hấp dẫn từ đầu tới cuối, game không những gia nhập vào hàng ngũ những Uncharted, Killzone, God of War, Resistance hay Infamous… mà còn là tựa game xuất sắc nhất. Ngoài ra, ý nghĩa mà game mang lại không thể cảm nhận được trọn vẹn chỉ sau gần 20 giờ chơi đầu tiên mà phải thấm nhuần từ từ. Tiêu đề "The last of us" có lẽ không chỉ để ám chỉ những người còn sót lại sau đại dịch mà sâu xa hơn, nó còn nói tới những con người "thật sự" còn sót lại trong những con người ấy, những con người mà trong họ vẫn còn những nỗi sợ hãi về sự đơn độc, niềm khao khát mãnh liệt chiến đấu để bảo vệ những gì quan trọng nhất đối với bản thân mình. Tất cả tồng hợp lại đã tạo nên một câu chuyện chân thực nhất, con người nhất mà làng game từng sở hữu.

Ưu điểm:

- Cốt truyện vô cùng hấp dẫn và ý nghĩa.

- Thiết kế đồ họa đỉnh cao.

- Lồng tiếng nhân vật, thiết kế âm thanh xuất sắc.

- Phần chơi Multiplayer xứng tầm với chế độ chơi đơn.

- Gameplay hoàn hảo.

Chấm điểm Game
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

> Xem thêm Review - Preview game trên diễn đàn

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu
Bạn thích:
     

Thảo luận