"Game thủ trên Youtube: Sự phát triển của việc tiêu thụ video" là chủ đề mà YouTube, trang web chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới, một công ty con của Google đã thực hiện nhằm đánh giá những tác động của trò chơi video, thống kê số liệu người xem đồng thời so sánh sự chênh lệch giữa video có nội dung game và các sản phẩm khác được cung cấp bởi dịch vụ của mình.
Cụ thể, báo cáo cho hay kênh video nội dung game vẫn đang tiếp tục phát triển, trở thành nơi gặp gỡ giữa các nhà phát hành game và người chơi. Trong năm 2012, lượng video về game tăng gấp đôi so với năm trước đó, tốc độ mở rộng này thậm chí đã nhanh hơn so với tỷ lệ tăng trưởng chung của YouTube tại Mỹ.
|
Chia sẻ từ cộng đồng có giá trj lớn hơn tiếng nói của hãng phát hành sau khi game được bán ra. |
Một thống kê quan trọng cho thấy trong một vòng đời sản phẩm, lượng game thủ xem video từ máy tính để bàn (desktop) chủ yếu tập trung vào các sản phẩm trước khi trò chơi ra mắt (teaser, trailer, video nói về quá trình phát triển) và chuyển dần sang thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng sau khi game ra mắt (các video hướng dẫn, mẹo vặt, lời khuyên khi chơi...). Một lưu ý quan trọng đối với các nhà phát hành game cũng được đưa ra rằng một khi cộng đồng đã được chạm tay vào sản phẩm (game được bán ra), lượng truy cập cũng như nội dung tìm kiếm video của người dùng sẽ thay đổi, chuyển sang các video do cộng đồng chia sẻ. Lúc này, các video giới thiệu do hãng phát triển, phát hành tung ra sẽ không đạt được hiệu quả cao như trước đó.
Theo chia sẻ từ hãng cung cấp dịch vụ nổi tiếng này, video đang ngày càng trở nên quan trọng đối với cộng đồng game thủ. Ngoài việc được thể hiện qua mức tăng trưởng của YouTube, thành công và sự bành trướng của Twitch.tv (một dịch vụ hỗ trợ tường thuật trực tiếp các trận đấu game) cũng là một minh chứng rõ ràng. Việc xem game qua các kênh này đang thu hút một lượng lớn game thủ trên toàn thế giới và con số này có xu hướng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
|
Bảng phân bố thiết bị xem video đối với từng nội dung quảng bá game. |
"Yếu tố về nhận thức được đánh giá cao trước khi sản phẩm ra mắt nhưng với hoạt động bán hàng, việc thấy rõ lợi ích khi tiêu dùng (các video trải nghiệm, cảm nhận và chia sẻ từ cộng đồng game thủ, những người đã trực tiếp chơi) lại quan trọng hơn nhiều.
Những gì cộng đồng người chơi đang chia sẻ chịu trách nhiệm cho gần một nửa các quan điểm và nhận thức về một sản phẩm, thay thế cho việc truyền thông truyền miệng trước đây. Với số lượng ngày càng tăng của điện thoại di động và máy tính bảng, xu hướng sử dụng và quảng bá qua video của các nhà xuất bản lớn đang được cố gắng tận dụng một cách triệt để", một số đúc kết trong bản báo cáo.
Đình Vũ
Nguồn: GameThu |