DARK - bóng đêm huyền bí

Muốn đạt được thành công như Dishonored, DARK còn phải nỗ lực rất nhiều.

Realmforge Studio, hãng sản xuất được biết đến ít nhiều qua những game mang màu sắc thần thoại như Ceville Dungeon đã có bước chuyển mình sang thử sức ở một lĩnh vực có vẻ xa rời các sản phẩm trước đây của họ. Những nhân vật ma cà rồng hòa quyện vào một trò chơi hành động lén lút pha lẫn yếu tố nhập vai, quả là một đề tài thú vị. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ về lý thuyết, còn trên thực tế liệu DARK có trở thành một "hiện tượng" hay chỉ là thử nghiệm thất bại của những nhà làm game đến từ nước Đức?

DARK mở đầu trong hộp đêm diêm dúa, một người đàn ông bị chứng mất trí nhớ, gã không thể nhớ những gì xảy ra với mình trong quá khứ ngoại trừ cái tên của gã: Eric Bane. Ngay sau đó, Eric biết rằng thế giới xung quanh đầy rẫy những ma cà rồng và bản thân mình cũng là một phần tử vừa được truyền máu, thế nhưng quan trọng hơn hết "nghi lễ" đó vẫn chưa hoàn thành và nếu không kịp có được dòng máu cần thiết, Eric sẽ trở thành loài ghoul vô tri, hung tợn. Với sự giúp đỡ của Rose – nữ chủ nhân hộp đêm và các ma cà rồng khác, Eric giờ đây phải dấn thân vào cuộc phiêu lưu tìm ra kẻ đã đẩy anh vào tình thế này và khám phá âm mưu đen tối của những gã đồng loại hung ác.

Eric phải tìm ra âm mưu đen tối của những gã đồng loại hung ác.
* Xem trailer DARK.

Một cốt truyện chẳng lạ lẫm gì trong mắt các game thủ, theo mô típ cơ bản: nhân vật chính mất trí nhớ và phải khám phá thân phận mình, đồng thời tiêu diệt lũ ác ôn. Diễn biến cũng không có nhiều điểm nhấn, nút thắt thú vị. Các nhân vật kể cả Eric đều khô khan, thiếu sức sống, không bộc lộ được nét độc đáo, cá tính nào. Khâu lồng tiếng cũng chẳng giúp họ khá hơn là bao khi không đem lại nhiều cảm xúc, khiến cho game thủ rất khó cảm nhận sự kết nối giữa nhân vật với câu chuyện. Lời thoại thì dài dòng, câu chữ không tự nhiên, kém hấp dẫn nếu không muốn nói là vô vị. Trò chơi sử dụng hệ thống đối thoại đa lựa chọn giống như Mass Effect và các game khác của Bioware, nhưng ngay cả các câu trả lời cũng rất… vô duyên. Có thể lấy ví dụ ngay ở lựa chọn kết thúc cuộc nói chuyện, thay vì có lời tạm biệt nào đó thì ở đây chỉ đơn thuần là "Go away", liệu bạn có bực mình không khi một người đang nói chuyện với mình rồi lại bỏ đi ngang xương như thế. Chúng xa rời đến nỗi người chơi chẳng buồn bận tâm các lựa chọn có dẫn đến hệ quả nhiêm trọng hay không. Tất cả những yếu tố này là thất bại toàn tập của Realmforge.

Nhưng bù lại, câu chuyện được thêu dệt trên phông nền đồ họa cel-shading bắt mắt, tương tự như Borderlands. Bối cảnh thường diễn ra vào ban đêm, DARK đã thể hiện tốt điều đó bằng sự pha trộn nhiều gam màu sáng tối một cách hài hòa, đặc trưng cho từng khu vực mà không tạo cảm giác dội ngược. Sự náo nhiệt, đông đúc của hộp đêm đầy màu sắc; vẻ âm u, lạnh lẽo chốn hầm tối… được khắc họa khá sắc xảo tuy chưa đến mức gọi là tuyệt vời. Mảng đồ họa đã gây ấn tượng cho người chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên, chỉ đáng tiếc những gì song hành cùng nó lại là một mạch truyện nhàm chán.

DARK gây ấn tượng bởi mảng đồ họa sắc xảo.

Bỏ qua vô số nhược điểm kể trên, phần mà game thủ mong chờ khám phá nhất khi chú ý đến DARK là lối chơi. Có thể nói DARK đã tuân thủ rất tốt các yếu tố stealth truyền thống, thêm vào một chút hương vị nhập vai để tăng sự đa dạng. Sẽ không có súng ống hay bất kì hình thức chiến đấu tầm xa nào, cũng không thể nhặt vũ khí của kẻ thù để chiến đấu, Eric phải dùng sức mạnh của ma cà rồng để loại trừ bọn lính gác và lũ ghoul khát máu.

Điều đầu tiên giúp trò chơi không quá khó khăn là khả năng "đấm phát chết luôn" của Eric, bất kể bạn có âm thầm tiếp cận từ phía sau hay nhảy xồ ra đối đầu trực diện với kẻ thù thì cũng chỉ trong một phát đấm là mục tiêu đã nằm gọn dưới đất. Khoan hãy nghĩ rằng điều này làm mất cân bằng, trái lại nó giúp ích bạn khá nhiều bởi bản thân Eric không thể chịu nổi những loạt đạn của kẻ thù quá lâu, do vậy việc hạ gục nhanh tiêu diệt gọn mục tiêu trong chớp mắt không chỉ là thượng sách mà còn thể hiện sự mạnh mẽ của ma cà rồng.

Sau khi diệt trừ đối tượng, cái xác vẫn còn nằm đấy chờ bạn xử lý. Nếu bạn đang nghĩ đến các thùng rác, tủ chứa đồ hay những nơi có thể giấu xác như trong Hitman thì hãy quên đi, với DARK việc này chỉ đơn giản là kéo nó vào một góc khuất nào đấy mà địch không phát hiện được mà thôi. Không những vậy việc chuyển đổi giữa góc nhìn người thứ nhất và thứ ba một cách bất hợp lí mỗi khi kéo xác cũng khiến game thủ gặp không ít phiền toái. Chẳng hiểu vì lí do gì mà Realmforge lại có ý tưởng này, khiến cho rất nhiều lần bạn bị phát hiện và bắn chết chỉ vì loay hoay không kịp giấu cái xác đi.

Âm thanh là kẻ thù nguy hiểm nhất và bóng tối là người bạn đắc lực nhất, DARK cũng áp dụng câu "châm ngôn" này vào cơ chế gameplay. Ở giai đoạn đầu game, mọi hành động của bạn từ đi đứng cho tới đánh đấm đều gây sự chú ý cho những kẻ gần đó, thậm chí dù chuyển sang trạng thái lén lút (sneak) bạn vẫn có nguy cơ bị phát hiện nếu chẳng may đạp lên những mảnh vỡ thủy tinh hay các bao giấy rác trên nền nhà, rất thực tế và đáng khen. Về sau khi nâng cấp những kỹ năng vampire, bạn mới có thể cải thiện tiếng ồn gây ra.

Âm thanh là kẻ thù nguy hiểm nhất trong DARK.

Mỗi khi rơi vào tầm nhìn của kẻ nào đó, một vòng tròn to đùng sẽ hiện ra và chuyển dần từ màu trắng thành đỏ, cho biết mức độ hắn chú ý đến bạn. Điều này được lí giải vì Eric là một ma cà rồng, do vậy "người trần mắt thịt" phải mất khoản thời gian nho nhỏ mới nhận ra được. Nói về trí thông minh của các đối thủ máy, phải dùng từ "khó đoán" để thể hiện. Có những lúc chúng rất thông minh nhưng nhiều khi lại quá đỗi ngu ngốc. Nhiều trường hợp người chơi giải quyết một tên lính gác ngay sát cạnh chiến hữu của hắn, vậy mà gã kia lại chẳng hề hay biết gì. Thời điểm khác bạn đang nhẹ nhàng rón rén từ vị trí nấp bên này sang bên kia chỉ có vài bước chân, thế nhưng lại bị địch phát hiện trong khi chúng đứng cách xa hàng chục mét.

Tiếp đến là khâu điều khiển nhân vật, nhà sản xuất có lẽ đã hình tượng hóa năng lực ma cà rồng một cách quá đáng, dẫn đến hệ quả nực cười là một ma cà rồng lực lưỡng như Eric lại không thể nhảy, leo trèo hay thậm chí là phóng qua một bờ tường thấp. Muốn vượt qua các chướng ngại đó phải dùng đến kĩ năng Shadow Leap – cho phép bạn dịch chuyển tức thời đến địa điểm được chọn. Nhưng chiêu này lại tỏ ra khá bất lực trong vài tình huống, điển hình như khi đứng trên một cầu thang, bạn không thể nhảy ngang qua tay vịn để xuống góc tối bên hông, mà phải nhảy trực tiếp đến các bậc thang, điều mà sẽ làm cho bạn bị phát hiện ngay lập tức. Nhưng điều bực bội và ức chế nhất là khi chuẩn bị ám sát một mục tiêu, bạn đã tiếp cận thành công và chỉ cần một cú click chuột là hắn sẽ về miền giá lạnh, thế nhưng sau 2-3 cú click mà Eric vẫn chưa chịu ra tay, để rồi sau đó mục tiêu quay lại và thế là chuông báo động được kích hoạt.

Eric không thể nhảy hay leo trèo.

Realmforge cũng thổi vào DARK luồng gió nhẹ của game nhập vai bằng việc cho nhân vật thu thập điểm kinh nghiệm trong quá trình chơi. Càng lẩn trốn trong bóng tối và hạ sát đối phương thầm lặng sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm hơn, dẫn đến các skill point mỗi khi lên cấp. Skill point được dùng để mở khóa hoặc nâng cấp các năng lực ma cà rồng. Những tuyệt chiêu này khá thú vị và hữu ích đặc biệt trong một số màn chơi. Ám sát từ xa bằng sức mạnh bóng tối; tàng hình trong khoảng thời gian ngắn; đánh lạc hướng kẻ thù; tăng tốc độ di chuyển... tùy bạn chọn. Mỗi chiêu lại có những nâng cấp riêng nhằm cải thiện phạm vi sử dụng, giảm tiếng ồn gây ra hay tiêu hủy luôn xác chết sau khi hạ sát… đồng thời cũng có thời gian hồi chiêu nhất định, bạn không thể kích hoạt liên tục được. Để dùng những năng lực này Eric phải hút máu các đối tượng sống, máu không chỉ đóng vai trò như mana mà còn giúp bạn phục hồi một cách hiệu quả. Những sức mạnh siêu nhiên của loài sinh vật bóng đêm đã khiến lối chơi của DARK đa dạng phong phú hơn, sáng tạo hơn và mang lại sự thú vị cho các pha ám sát.

Eric có thể tàng hình trong thời gian ngắn.

Nhìn tổng thể, DARK đã rất cố gắng trở thành một game hành động lén lút thực thụ bằng nhiều tính năng sáng tạo. Thế nhưng Realmforge lại quá thiếu kinh nghiệm với một lĩnh vực không vừa sức, kết quả là vô vàn những hạt sạn còn tồn tại cả về hình thức lẫn nội dung, khiến cho DARK không thể nào đạt được thành công như Dishonored trước đây. Nếu muốn tiếp tục gắn bó với thể loại này, Realmforge còn phải đầu tư nhiều hơn nữa.

Chấm điểm Game
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

> Xem thêm Review - Preview game trên diễn đàn.

Buurin


Nguồn: GameThu
Bạn thích:
     

Thảo luận