Những trò chơi ảnh hưởng nhất tới lịch sử phát triển game (kì cuối)

The Legend of Zenda, Series game Final Fantasy, Half-Life, Pac-man và Starcraft là những game có ảnh hưởng tiếp theo.

6. The Legend of Zenda

The Legend of Zenda

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên (1986) đến nay, câu chuyện về chàng Link có thể được xếp vào hàng những game kinh điển. Câu chuyện giành được tình cảm của các thế hệ người chơi trong suốt khoảng thời gian ấy. Mỗi phiên bản videogame đều bám sát nhau một cách tỉ mỉ về hình thức và những chi tiết đặc trưng, tạo nên một dòng game thống nhất, mà không kém phần mới mẻ. Dòng game luôn lôi cuốn được sự quan tâm của những người đã từng yêu thích nó và không ngừng giành được thêm nhiều tình cảm từ người chơi mới. Họ không cảm thấy nhàm chán hay thất vọng khi một phiên bản mới được phát hành.

Có thể nói The Legend of Zelda, là một bước đột phá trong công đoạn thiết kế game lúc bấy giờ ở Nhật Bản, mang theo đó là đôi nét giống với tựa game AdventureIndiana Jones trên hệ máy Atari 2600. Có rất nhiều ý tưởng độc đáo ngay khi The Legend of Zelda được lên bản thảo, là tiền đề để hình thành một thể loại mới của game, đó là phiêu lưu-hành động. Ngày nay thể loại này đã phát triển một cách rất đa dạng.

Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt cho Zelda? Trên hết, đây không phải là một thể loại game đặc chủng, mà là sự kết hợp các yếu tố từ nhiều thể loại khác nhau, để tạo nên một ‘phiên bản lai’ đầy thuyết phục. Sự chọn lọc tỉ mỉ những yếu tố thế mạnh từ thể loại đã có như: phiêu lưu khám phá, giải đố tìm đường, hành động, và cả hệ thống tiền tệ trong game, cùng với hệ thống luyện cấp cho nhân vật không tính điểm kinh nghiệm, tất cả những điều này làm nên sự khởi đầu cho thể loại game RPG.

Là game có mặt trên tất cả các hệ máy chơi game của Nintendo, từ hệ máy NES (Nintendo Entertainment System) cho đến hệ máy mới nhất là Nintendo Wii, The Legend of Zelda luôn là mối quan tâm của những người hâm mộ, và nhận được sự chào đón nồng nhiệt mỗi khi ra mắt. Thành công về mặt thương mại của game đã mở đường cho một loạt "đàn em" sau này như Crystalis, Soul Blazer, series Seiken Densetsu, Alundra và Brave Fencer Musashi.

7. Series game Final Fantasy

Series game Final Fantasy

Nếu như The Legend of Zelda là người tiên phong đưa thể loại RPG phổ biến đến với game thủ, thì Final Fantasy cũng là game thống nhất và hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, đưa thể loại này lên mức đỉnh cao. Vào năm 1987, với việc lãi suất của game trên FDS giảm đã đặt hãng Square vào bờ vực phá sản. Vào lúc đó, Hironobu Sakaguchi (một nhà thiết kế của Square) đã bắt đầu phát triển một game nhập vai thể loại fantasy mới đầy tham vọng trên nền Famicom, lấy cảm hứng từ Dragon Quest, một game nổi tiếng của Enix. Nhận thấy rằng đây có thể là dự án cuối cùng của Square, vì thế dự án được mang tên là Final Fantasy (điều kỳ diệu cuối cùng). Những tưởng đó là tiếng nói cuối cùng của Square, tuy nhiên, Final Fantasy đã làm đảo ngược vận xui, và trở thành thương hiệu độc quyền của Square.

Sau thành công của phiên bản đầu tiên, Square nhanh chóng bắt tay vào làm phần tiếp theo. Không giống như một phần tiếp theo điển hình, Final Fantasy II đặc trưng với hệ thống nhân vật hoàn toàn khác, với hiệu chỉnh và cốt truyện chỉ giữ lại chủ đề của người tiền nhiệm. Phương pháp này có vẻ hiếm thấy vì các phiên bản không tiếp nối xuyên suốt với nhau trong series, mỗi bản Final Fantasy lại đem đến cho người chơi những lựa chọn mới, một dàn nhân vật mới và những nâng cấp trong hệ thống battle. Nhìn chung, Final Fantasy được coi là cột mốc quan trọng cho thể loại RPG vì cốt truyện được xây dựng kịch tính trong khi nhấn mạnh vào quá trình phát triển nhân vật và các mối quan hệ cá nhân.

Có thể nói Final Fantasy là game được phát hành trên nhiều hệ máy nhất như NES, MSX 2, SNES, PS1, PC, WonderSwan Color, PS2, Game Boy Advance, GameCube, PSP, Xbox 360, PS3, Nintendo DS cùng một số mẫu điện thoại di động. Đầu năm 2010, 28 phiên bản của dòng game đã được phát hành, bao gồm 13 game trong main series và rất nhiều game ăn theo khác. Hiện nay Final Fantasy được xếp hạng là game RPG bán chạy thứ 2 và là dòng game bán chạy thứ 6 trên toàn thế giới.

8. Half-Life

Half-Life

Xuất hiện từ năm 1998, Half-Life được biết đến với tư cách là sản phẩm đầu tay của Valve Corporation và giúp cho tên tuổi của họ được như ngày nay. Game nhận được lời khen từ gần như toàn bộ các nhà phê bình cũng như hơn 50 giải "Game của năm".

Nhà phê bình Jeff Green của Computer Gaming World nhận xét: "Đây không chỉ là một game của năm. Half-life đã trở thành một game kinh điển... Game bắn súng hay nhất kể từ có Doom". IGN cho rằng Half-Life là một trong số những game có ảnh hưởng nhất. Gamespot bầu Half-Life là "Game hay nhất mọi thời đại", "là một bước tiến lớn để đưa thể loại này tiến gần tới một cuộc cách mạng". Game cũng nhận được danh hiệu này trong các cuộc bình chọn của tạp chí PC Gamer trong các số tháng 11/1999, tháng 10/2001, tháng 4/2005. GamesRadar cũng đưa Half-Life vào danh sách "100 game hay nhất mọi thời đại".

Nhiều nhà phê bình nhận xét môi trường giàu tính tương tác và sức hấp dẫn của game mang tính cách mạng. Hot Games nhận xét: "Half-Life là một trải nghiệm vô cùng lôi cuốn khiến các game khác cùng thể loại trở nên kém cỏi". Khác với đa số game FPS phổ biến thời ấy chỉ tập trung vào yếu tố hành động Run and Gun - chạy và bắn, bên cạnh những cảnh chiến đấu, Half-Life còn bao gồm những đoạn giải đố kết hợp với việc nhảy nhót, leo trèo, tương tác với môi trường xung quanh... Cốt truyện hấp dẫn và sâu sắc của nó là điều tác động lớn nhất đến các nhà phát triển game FPS khác trong những năm sau này. Với doanh số hơn 9.3 triệu bản vào năm 2008, Half-Life đã trở thành game FPS trên PC bán chạy nhất mọi thời đại.

9. Pac-man

Pac-Man là game arcade được phát triển bởi Namco và phát hành lần đầu tiên tại Nhật Bản vào 22/5/1980, với lối chơi khá đơn giản: điều khiển Pac-Man trong một mê cung và ăn các chấm pac (pac-dots) để qua màn, đồng thời phải né tránh 4 loại kẻ địch Blinky, Pinky, Inky và Clyde để không bị mất mạng. Trở nên nổi tiếng và được ưa thích ngay từ khi được phát hành cho đến ngày nay, Pac-Man được xem như một game kinh điển và trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng của thập kỉ 80.

Kết hợp được những thể loại phổ biến thời đó, Pac-Man nhanh chóng thành công và được nhắc đến như là bước ngoặt lớn trong lịch sử ngành game, đồng thời là một trong những game arcade nổi tiếng nhất mọi thời đại. Đây còn là trò chơi đoạt doanh thu cao nhất thời bấy giờ, thu về khoảng 2,5 tỷ đô la Mỹ vào những năm 1990, tương đương với khoảng 3,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2011.

Theo Davie-Brown Index, Pac-Man là trò chơi điện tử được biết đến nhiều nhất đối với những game thủ ở Mỹ, trong đó con số trong cuộc khảo sát là 94%. Pac-Man là trò chơi tồn tại lâu nhất trong Kỷ nguyên vàng của thế hệ game arcade, và là một trong ba trò chơi điện tử duy nhất có mặt tại viện Smithsonian ở thủ đô Washington, Mỹ.

10. Starcraft

Starcraft

Được Blizzard Entertainment phát triển và cho ra mắt vào năm 1998, với bối cảnh ở thế kỷ 26, Starcraft xoay quanh ba chủng tộc đấu tranh cho sự thống trị trong một phần xa của dải Ngân hà được gọi là Koprulu Sector: Terran là con người lưu vong từ Trái Đất có khả năng thích ứng với mọi tình huống; Zerg là chủng tộc ngoài hành tinh có hình dáng côn trùng theo đuổi sự hoàn hảo về di truyền, bị ám ảnh với việc đồng hóa các chủng tộc khác; và Protoss một chủng tộc hình người với công nghệ tiên tiến và khả năng tâm linh, cố gắng bảo tồn nền văn minh và triết học chặt chẽ của họ khỏi Zerg. Game đã được ca ngợi cho việc tiên phong sử dụng các phe phái độc đáo của thể loại chiến lược thời gian thực và vì cốt truyện hấp dẫn.

Starcraft được đánh giá là có sự cân bằng hoàn hảo giữa các chủng tộc hoàn toàn khác nhau và yêu cầu tốc độ điều khiển rất cao từ người chơi. Ngoài ra chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh rất hiệu quả trong Starcraft cũng là một điểm nổi bật so với các game chiến lược thời gian thực khác. Starcraft đã tiêu thụ được hơn 9,5 triệu trên toàn cầu với gần một nửa con số ấy được bán tại Hàn Quốc. Điều khó tin nhất là Starcraft trở thành một phần của khóa huấn luyện hàng không vũ trụ cơ bản của Quân đội Mỹ, được sử dụng để huấn luyện các sĩ quan mới về tinh thần làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo cũng như các kĩ năng chống khủng hoảng thông thường.

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu
Bạn thích:
     

Thảo luận