10 game khiến game thủ 'khóc thét' vì độ khó

Các game đều có điểm chung vô cùng khó, thậm chí không khoan nhượng ngay cả khi mới bắt đầu.

Một game có nội dung hay và mang đậm tính thử thách – đó là thứ mà game thủ ngày nay hết lòng mong mỏi. Có lẽ nguyên nhân là vì ở thời kì hiện tại, tiếp xúc nhiều với game đã khiến người chơi ngày càng thành thạo hơn hoặc còn có một nguyên nhân khác mà hầu hết ai cũng nghĩ đến, đó là game ngày càng dễ đi. Tuy nhiên, trước đây liệu có phải họ cũng như vậy? Câu trả lời là "Không". Mới chỉ cách đây khoảng 15 năm, điểm save hoặc checkpoint vẫn là thứ gì đó khá xa xỉ, ít xuất hiện trong cả một hành trình dài chơi game. Kết quả là có những game phải mất rất nhiều thời gian để "phá đảo" và tệ hơn, có khi không bao giờ được hoàn thành. Còn ngày nay, mọi thứ trở nên quá dễ dàng.

Save và checkpoint là thứ xa xỉ với game trước đây.

Tuy nhiên, vẫn có một ranh giới rõ ràng giữa "thách thức" và "độ khó kinh hoàng", vì một bên có thể giúp người chơi đạt được thứ gì đó hoặc bù đắp được công lao của họ, trong khi yếu tố còn lại có thể khiến game thủ phải "khóc thét" lên vì cảm giác bất lực hoặc khủng hoảng tinh thần. Cho dù game vẫn chỉ là game, và chỉ để mang tính giải trí, nhưng rõ ràng có nhiều sản phẩm đã vượt quá giới hạn thông thường.

Chính xác đó là những điều mà các game trong danh sách này thể hiện. Và tất nhiên một khi đã có mặt ở đây chúng đều có chung một đặc điểm: vô cùng khó, thậm chí không nương tay cho người chơi ngay cả khi mới bắt đầu.

1. The Adventures of Bayou Billy (NES)

The Adventures of Bayou Billy (NES)
* Video gameplay The Adventures of Bayou Billy

Được Konami phát hành vào năm 1988 trên hệ máy NES, trong game, người chơi sẽ vào vai Billy và phải giải thoát cô bạn gái Annabelle Lane khỏi tay bố già Gordon. The Adventures of Bayou Billy kết hợp đầy đủ các yếu tố mà một game hành động cần có như đánh nhau, đua xe, bắn súng… và khá thành công thời bấy giờ. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc đến Bayou Billy, nhiều người vẫn phải lắc đầu ngao ngán vì độ khó quá sức tưởng tượng của game.

Vấn đề lớn nhất mà game thủ phải đối mặt lúc bấy giờ là chỉ kẻ địch thông thường cũng đã có lượng máu bằng với lượng máu của nhân vật chính và không phải lúc nào cũng đi một mình, chưa kể khả năng sử dụng vũ khí của chúng chẳng hề "gà" chút nào. Nếu như vẫn chưa cảm thấy đủ khó, thì môi trường trong game có thể nói thuộc vào hàng thù địch bậc nhất. Chỉ ngay ở màn đầu tiên, khi lội qua sông, một con cá sấu có thể bất ngờ xuất hiện và giết chết người chơi trong khi họ chưa kịp bình tĩnh để phản ứng lại. Có lẽ Konami nghĩ điều đó là hợp lý vì dù sao Billy cũng được giới thiệu là một cựu binh, từng tham gia chiến tranh Việt Nam.

2. Castlevania (NES)

Castlevania (NES)
* Video gameplay Castlevania

Lấy bối cảnh về cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa gia tộc Belmont và bá tước Dracula, có lẽ sẽ không ngoa khi nói rằng Castlevania đã đặt ra tiêu chuẩn cho cái gọi là "độ khó kinh hoàng", đồng thời nhiều yếu tố trong game vẫn được áp dụng trong các sản phẩm sau này. Hình ảnh những bánh xe kim loại di chuyển không ngừng hay những cái bẫy thông dụng khác, xuất hiện rất nhiều trong các game hành động 2D trên hệ máy NES chính là có nguồn gốc từ Castlevania mà ra. Với không nhiều cốt truyện, Castlevania là một cuộc phiêu lưu ngắn (kỉ lục về tốc độ qua màn của trò chơi là 15 phút) của Simon Belmont trong lâu đài, vượt qua các đày tớ của Dracula và cuối cùng kết liễu hắn.

May mắn thay, độ khó huyền thoại (bởi tương quan giữa tốc độ di chuyển của nhân vật và các đối thủ trong game) lại là động lực chính khiến cho game thủ chinh phục Castlevania bằng được. Và kết quả là những thành công vang dội, kéo theo các phiên bản làm lại trên Gameboy, các thùng máy arcade và sau đó là SNES.

3. Mike Tyson’s Punch-Out!! (NES)

Mike Tyson’s Punch-Out!! (NES)
* Video gameplay Mike Tyson’s Punch-Out

Nếu là fan hâm mộ của boxing hay tay đấm quyền anh nổi tiếng Mike Tyson thì đây là game mà người chơi không nên bỏ qua. Có lẽ người thiết kế game này bị ám ảnh bởi việc làm thế nào để trải nghiệm trong game giống như đối mặt với Mike Tyson ngoài đời thực, do đó game rất khó, đúng hơn là vô cùng khó ở trận cuối cùng. Thậm chí cụm từ "Punchout" sau này còn được dùng để ám chỉ những trò chơi có độ khó huyền thoại khác. Dường như càng cố gắng đánh bại Mike Tyson bao nhiêu thì chiến thắng càng xa vời bấy nhiêu. Nhiều người than phiền họ bị rối loạn căng thẳng nghiêm trọng sau khi chơi game này.

Khó khăn nữa phải kể đến là game không có chế độ save hay continue, một khi đã chơi game thủ phải đi một mạch từ đầu đến cuối, trùm cuối không ai khác chính là nhà vô địch Mike Tyson, trong game không khác gì một gã khổng lồ khi so với nhân vật chính. Và điều chắc chắn là nếu như ở ngoài đời thật, một trận chiến như vậy sẽ không thể xảy ra vì quá chênh lệch về hạng cân cũng như trình độ. Có lẽ vì ý tưởng điên rồ ấy mà Punch-Out được đánh giá khá cao, Gamespot đã xếp hạng game đứng thứ 6 trong số những game NES hay nhất với điểm số là 8/10. Nintendo Power đánh giá xếp Punch-Out đứng thứ 17 trong danh sách 200 game của họ.

4. The Oregon Trail (Apple II)

The Oregon Trail (Apple II)
* Video gameplay The Oregon Trail

Ý tưởng của The Oregon Trail rất rõ ràng, đây là một game giáo dục sử dụng cho việc giảng dạy môn lịch sử. Năm 1971, Don Rawitsch cùng với hai người bạn của mình là Paul Dillenberger và Bill Heinemann thiết kế game trên hệ thống HP Time-Shared BASIC với mục đích giới thiệu về cuộc sống của những cư dân đầu tiên tại nước Mỹ trên đường mòn Oregon thế kỉ 19. Ngay lập tức, game được phổ biến ở khắp các trường học bang Minnesota và sau này xuất hiện rộng rãi trên các hệ máy với các phiên bản khác nhau.

Yêu cầu của game rất đơn giản, chỉ cần cố gắng sống sót và đi tiếp để xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Và trong cái "tiếp theo" ấy, thần chết lúc nào cũng lơ lửng trên đầu nhân vật, bất kể việc lên kế hoạch như thế nào hay chọn tuyến đường ra sao để hành trình được suôn sẻ, mọi việc luôn xảy ra ngẫu nhiên. Nguyên nhân của cái chết cũng khá đa dạng, có thể là chết đói dọc đường do không đủ đồ ăn, dịch bệnh, hoặc có thể do bị người da đỏ phục kích. Cho đến nay, The Oregon Trail vẫn là một trong những game khó vượt qua nhất và là bức tranh miêu tả chân thực nhất về cuộc sống của những người khai phá miền Tây hoang dã.

5. Discworld (PC)

Discworld (PC)
* Video gameplay Discworld

Nếu như là người đề cao những thứ kiểu như logic thì đây là game tốt nhất người chơi không nên động vào. Dựa theo cuốn tiểu thuyết của Terry Pratchett, sự hợp lý là thứ duy nhất có lẽ không tồn tại trong game giải đố, point ‘n click này. Các câu đố trong game rất mù mờ và phi logic, do đó người chơi chỉ có thể làm một việc duy nhất là nhấp chuột và hi vọng may mắn sẽ mỉm cười với mình.

Và một khi đã nói rằng các câu đố trong game rất quái thì đó là bởi vì chúng quái thật sự. Chẳng hạn, để mở một cánh cửa người chơi phải nhặt chìa khóa, lau sạch bằng một cây nấm, nhổ cây nấm ấy cho con cóc ăn, uống một thứ chất dịch từ con cóc, đem con cóc ra chợ rồi mới mở cửa được. Nghe có vẻ hơi quá, nhưng chính xác đó là những gì người chơi cảm thấy sau khi tiếp xúc với game này lần đầu.

6. Ninja Gaiden Black (Xbox)

Ninja Gaiden Black (Xbox)
* Video gameplay Ninja Gaiden Black

Hãy hỏi bất cứ ai đã từng chơi Ninja Gaiden Black xem họ nhớ nhất điều gì ở game, chắc chắn hầu hết sẽ trả lời đó là các trận đấu trùm, và hầu hết đều theo hướng không tích cực. Nghĩa là chúng cũng khó khăn như trùm ngục tối trong game Zelda hay đại loại như vậy, chỉ có điều theo cách thức tàn bạo hơn, dồn dập hơn và đáng lo ngại hơn, có thể vắt kiệt sức người chơi bất cứ lúc nào. Chưa kể những đợt tấn công của kẻ địch luôn sẵn sàng tiễn người chơi về thế giới bên kia mỗi khi bật máy lên.

Ninja Gaiden Black là bản làm lại từ Ninja Gaiden gốc, là phản hồi đến những ai nói rằng Ninja Gaiden quá khó. Sự thật là mỗi lần chết, game sẽ lại tự động hỏi người chơi liệu có muốn giảm độ khó xuống không, nghĩa là nhà phát triển cũng ý thức được rằng mình đã tạo ra một con quái vật thực sự. Nhưng thái độ của game thủ với việc này không hào hứng chút nào. Nhiều người cho biết thà không làm lại thì thôi, chứ làm lại thế này chẳng khác nào sỉ nhục họ, kiểu như: "Khó quá hả nhóc? Để tôi làm nó dễ hơn giúp cậu nhé!"

7. Demon’s Souls (PS3)

Demon’s Souls (PS3)
* Video gameplay Demon’s Souls

Nhắc đến đây có lẽ chúng ta cũng phải nói đến tất cả các game có liên quan đến series Dark Soul, bởi vì những game này đều khó đến mức điên cuồng và nhà phát triển có thể tự hào vì điều đó. Tuy nhiên, không giống với các game trong danh sách này, Demon’s Soul có thể tự hào vì đã đem lại thử thách thật sự cho người chơi sau một thập kỉ chỉ toàn những game có độ khó vừa vừa. Do đó, nếu như không quen thì đây là một cú sốc thật sự với game thủ.

Nhiều người sẽ thắc mắc Demon’s Soul khó ở điểm nào. Việc thiếu hụt vật phẩm hồi máu, các trận đấu boss và không có nhiều điểm checkpoint là nguyên nhân chính (nhất là với những người mới bắt đầu chơi). Chưa kể nhiều kẻ địch mà người chơi đối mặt có thể giết chết nhân vật chỉ sau hai ba đòn đánh. Nói chung đây là kiểu game mà người chơi có thể tự hào về bản thân nếu như đã vượt qua được. Và chắc chắn nó sẽ không dành cho những ai thiếu bình tĩnh, kiên nhẫn hay có xu hướng trút giận lên đầu người khác

8. Contra (NES)

Contra (NES)
* Video gameplay Contra

Giống như hầu hết các game thập niên 80, 90 trong danh sách, ngay từ đầu Contra đã không "nương tay" với người chơi, khiến họ có thể hỗn loạn cao độ và cảm thấy khó chịu ngay từ lần đầu tiên. Lấy bối cảnh năm 2633 khi người ngoài hành tinh đến xâm lược Trái Đất, có lẽ nhiều người sẽ phải phì cười vì tất cả những gì được gửi tới để ngăn chặn kẻ xâm lược chỉ là 2 gã người Australia được trang bị súng và cởi trần. Hoàn toàn không tạo cho người chơi cảm giác gì về mối nguy hiểm đang xảy ra cho toàn nhân loại cả. Có lẽ là dù sao trong tưởng tượng của mọi người thì vào thế kỉ 27, mọi thứ đều phát triển hơn so với bây giờ. Vì so với thế kỉ 20, Contra là cả một đội quân phản Cách mạng ở Nicaragua với hàng ngàn người thì bây giờ đội quân này chỉ có đúng… hai mạng.

Contra nổi tiếng không phải vì phong cách của Sylvester Stallone trong phim Rambo, mà là vì độ khó siêu kinh dị, có thể nói là bậc nhất trong số những trò chơi mà game thủ từng trải qua. Phá đảo Contra chỉ với 3 mạng được cấp là chuyện khó như lên trời, chẳng khác gì vác súng solo trận D-Day ở bờ biển Normandy thế chiến thứ hai cả. Konami có lẽ cũng ý thức được điều đó, vì vậy họ đã cung cấp cheat 30 mạng cho người chơi, có thể nói là cứu cánh quan trọng bậc nhất lúc bấy giờ.

9. Battletoads (NES)

Battletoads (NES)
* Video gameplay Battletoads

Nếu như nhắc đến trường hợp game "ghét" người chơi ngay từ khi mới bắt đầu, ngoài Contra ra chúng ta không thể không nhắc đến Battletoads. Chơi level đầu tiên của game mang lại sự hài hước, đánh nhau với kẻ địch cũng rất vui. Nhưng đó là tất cả sự vui vẻ mà người chơi cảm nhận được trong game. Bởi vì sang đến level tiếp theo người chơi sẽ phải đối diện với khó khăn thực sự và hiểu được vì sao nhiều người coi Battletoads là một trong những tựa game khó nhằn nhất.

Trong cuộc đua ở những level cao, người chơi sẽ phải khéo léo vượt qua vô số trở ngại trên đường trong khi đang di chuyển với một tốc độ cao. Hoặc cũng có lúc, nhân vật phải chạy nhanh hơn kẻ thù nếu muốn bảo toàn tính mạng, song song với đó là việc phải có một phản xạ thật nhanh trong cuộc đua. Nhiều người bị ám ảnh bởi trò này đến mức mỗi khi nhìn khuôn mặt hài hước của mấy chú ếch, cảm giác của họ là không khác gì bị cười nhạo vào mặt. Nghe có vẻ nặng nề, nhưng sự thật là nếu cố đến lần thứ 40 mà vẫn không phá đảo được một game dành cho trẻ con thì tâm lý chung sẽ thành ra tiêu cực như vậy.

10. Ghosts and Goblins (NES)

Ghosts and Goblins (NES)
* Video gameplay Ghosts and Goblins

Trong Ghosts and Goblins, người chơi sẽ hóa thân vào vai nhân vật chính với tên gọi trùng với đức vua Arthur chiến đấu để chống lại những hồn ma, zombies, loài dơi và vô số các kẻ thù kinh sợ khác. Trang bị của nhân vật ban đầu rất sơ sài: một bộ lá giáp mỏng và một thanh gươm để chiến đấu, băng qua các vùng đất nguy hiểm.

Chiếc gươm chỉ có phạm vi hoạt động hẹp và độ sát thương siêu nhỏ, còn chiếc lá chắn thì nhẹ đến mức người có thể làm rơi nó khi chạy nhanh qua một bụi rậm. Những trang thiết bị này làm người chơi có suy nghĩ thà chết khi không được trang bị còn hơn là phải mất mạng khi có chúng. Sự khó khăn không thể hiện ở số lượng đông đảo kẻ thù mà ở chỗ sức mạnh của chúng cũng như thời điểm xuất hiện bất ngờ.

Những con chim có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của màn hình và bổ thẳng xuống đầu nhân vật. Đừng tin tưởng vào lá chắn, cách tốt nhất lúc này là nên chạy tránh khỏi "cú mổ" của con chim. Khả năng sống sót được đến cuối game đã là khó nhưng chưa đủ. Nếu trong quá trình chơi, game thủ bỏ lỡ mất một vài item nào đó thì coi như công việc sẽ được thực hiện lại từ đầu. Đúng là khó khăn từ đầu đến cuối!

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu
Bạn thích:
     

Thảo luận