Lý giải việc Nintendo không đưa game lên các nền tảng khác

Với chuyện cạnh tranh trong kinh doanh, quan trọng là phải bảo vệ được lãnh địa cũng như lợi thế đặc biệt của mình.

Các trò chơi của hãng Nintendo chỉ xuất hiện trên phần cứng do Nintendo phát triển. Đó là một quy luật được chứng mình qua hơn chục năm qua. Tuy nhiên, lý do của nó chỉ mới được lãnh đạo hãng, ông Satoru Iwata chia sẻ mới đây.

Khi được hỏi về cơ hội để các game của Nintendo xuất hiện trên các hệ thống phần cứng khác của đối thủ, Iwata đã mạnh dạn nói "Không".

"Nếu tôi chỉ phải chịu trách nhiệm cho công ty chỉ sau một hoặc hai năm, và nếu tôi không quan tâm đến tương lai lâu dài của Nintendo, điều này có thể có ý nghĩa trong việc thương mại hóa, đem lại một số lợi nhuận trong ngắn hạn.".

"Tuy nhiên, tôi thực sự chịu trách nhiệm về tương lai lâu dài của hãng game này. Vì vậy, tôi sẽ không bao giờ nghĩ đến chuyện cung cấp các nguồn tài nguyên quý giá của mình cho các nền tảng chơi game khác cả.", ông nói thêm.

Satoru Iwata vẫn là một trong những lãnh đạo tài năng hàng đầu của ngành công nghiệp giải trí này.

Satoru Iwata vẫn là một trong những lãnh đạo tài năng hàng đầu của ngành công nghiệp giải trí này.

Như vậy, nếu game thủ muốn trải nghiệm Mario, Zelda... bạn phải mua phần cứng từ Nintendo. Trước đây, Iwata đã từng đề cập tới sự cần thiết phải chuyên dụng các cầm tay chơi game console còn bây giờ, ông nói đến việc chuyên dụng game Nintendo.

Từ khi ra mắt Wii U, khá nhiều CEO của các hãng game lớn trên thế giới đã bóng gió tới việc Nintendo có thể khôi phục lại doanh thu, tên tuổi và cả "vận may" của mình bằng cách phát triển phần mềm cho các nền tảng khác. Ian Livingstone, chủ tịch hãng game Eidos mới đây còn khuyên rằng Nintendo cần phải đưa sản phẩm của mình lên mọi nền tảng.

Nhưng với quan điểm của mình, Iwata cho rằng việc chuyển đổi như vậy không khác gì hành động tự tay loại bỏ một trong những tài sản trụ cột của công ty.

WiiU hiện vẫn bị xem là thất bại.

WiiU hiện vẫn bị xem là thất bại.

"Nintendo là một công ty rất độc đáo, bởi vì nó hoạt động kinh doanh bằng cách thiết kế và giới thiệu đến người tiêu dùng cả phần cứng và phần mềm (game). Thông qua việc tích hợp chúng với nhau, cả hai sẽ kích thích và cùng phát triển", ông chia sẻ.

Kể từ cuối năm 2012, khi ra mắt WiiU, Nintendo đã đứng trước hàng loạt thách thức mới bởi sự yếu kém về doanh số bán thiết bị chơi game này trên toàn thế giới. Chỉ có 160.000 chiếc máy chơi game này được bán trên toàn thế giới trong ba tháng đầu năm tài chính vừa qua, từ 1/4 đến 30/6. Lỗi được đổ cho việc "không có trò chơi đáng chú ý để kích thích người mua hàng". Mặc dù vẫn lãi ròng khoảng 88 triệu USD nhưng phần lớn số tiền thu được lại đến từ sự tăng trường mạnh mẽ của sản phẩm 3DS.

Ở hiện tại, niềm tin cũng như kỳ vọng của các fan hâm mộ cũng đang trở thành một thách thức mới.

Bảo Nam

Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận