6 nhà sản xuất game nên trở thành đạo diễn phim

Hideo Kojima, David Cage, Ken Levine là những nhà sản xuất có tài làm phim trong mắt game thủ.

Thế hệ console thứ 7 từng đem đến rất nhiều đổi mới cho ngành công nghiệp game, trong đó với sự phát triển về mặt công nghệ, một con đường mới đã được mở ra để ngành giải trí non trẻ này có cơ hội sánh ngang tầm với Hollywood, tượng đài về nền điện ảnh thế giới. Dưới tài năng của người viết kịch bản, đội ngũ làm game, giờ đây khi trải nghiệm một trò chơi nào đó game thủ có thể tận hưởng được những cảm giác mà một bộ phim bom tấn đem lại. Dưới đây là danh sách các nhà sản xuất thực sự rất có tài trong việc này.

Hideo Kojima

Sẽ là vô nghĩa khi lập danh sách này mà không nhắc đến Hideo Kojima – cha đẻ của dòng game Metal Gear. Với bối cảnh kéo dài hơn nửa thế kỷ, cuộc đời của Solid Snake, Liquid Snake, Solidus Snake và Trouser Snake cũng như mối quan hệ của họ là một trong những câu chuyện phức tạp và hoành tráng nhất từng được thực hiện thành game. Khi nhắc đến Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots, điều mà nhiều người nghĩ đến đầu tiên sẽ là những đoạn cutscene kéo dài hàng chục phút, thậm chí chỉ có đoạn cutscene cuối game cũng đã dài hơn 1 tiếng đồng hồ, bằng hai phần ba một bộ phim thông thường. Có thể nói Hideo Kọjima đã thật sự làm nên một series phim hoàn chỉnh.

David Cage

Hideo Kojima nổi tiếng với những game có các đoạn cutscene dài lê thê tưởng không bao giờ chấm dứt, trong khi David Cage – lãnh đạo của studio Quantic Dream lại tập trung mạnh vào mảng thiết kế game, sao cho tương tác giữa sản phẩm và người chơi giống như một bộ phim thực thụ. Chẳng hạn như Heavy Rain là một ví dụ điển hình cho việc cốt truyện phân nhánh có thể thể hiện tuyệt vời như thế nào trong game với lượng Quick-time event nhiều hơn hẳn so với game Ryse. Tuy nhiên, nếu người chơi tìm đến Heavy Rain với mong muốn tìm được một game có gameplay độc đáo thì e rằng họ sẽ phải thất vọng. Cho dù có một cốt truyện đáng suy ngẫm và lựa chọn nhân vật lồng tiếng cẩn thận, có lẽ Cage làm phim thích hợp hơn là làm game.

Naughty Dog

Sau hàng năm trời gắn bó với những tựa game không mấy tên tuổi, chỉ đến đầu thế kỷ 21, khi bắt tay vào với loạt game Jak and Daxter, tên tuổi của Naughty Dog mới bắt đầu khởi sắc hơn. Họ đã lần lượt gây được ấn tượng khi mang đến những cái tên được yêu thích nhất. Nathan Drake là một điển hình. Được đánh giá là siêu phẩm Indiana Jones của ngành game, Uncharted: Drake’s Fortune hoàn toàn không thua kém những tác phẩm điện ảnh ăn khách về chủ đề đi tìm kho báu. Cách xây dựng câu chuyện bậc thầy với các tình tiết đầy bất ngờ và hấp dẫn từ cách Nathan giải quyết các bài toán hóc búa cho đến những pha hành động gay cấn xen giữa đã đưa game đến ranh giới mong manh giữa một game hay và một kiệt tác điện ảnh. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu trong tương lai xuất hiện một bộ phim "ăn theo" series Uncharted vì đó sẽ là một tác phẩm hứa hẹn thành công lớn. Ngoài ra, chúng ta không thể không kể đến The Last of Us, bom tấn của tháng 6 năm nay.

Ken Levine

Bioshock được nhiều người nhắc tới không chỉ vì cốt truyện tuyệt vời về một thành phố nơi mà đạo đức con người suy đồi khủng khiếp cùng dàn nhân vật cực kỳ ấn tượng, game còn nổi tiếng vì khả năng sử dụng triết lý đạo đức đánh vào tâm lý. Một trong những điểm được đánh giá cao là cách diễn tả mối quan hệ giống như cha con của các Big Daddy và Little Sister, mối quan hệ này được thể hiện rõ nét hơn trong BioShock 2. Tựa game Bioshock đã cho ta thấy suy nghĩ sai lầm về một xã hội không tưởng và hậu quả mà nó để lại, từ đó để lại câu hỏi về việc chúng ta thật sự tự do như thế nào. Năm 2013, chủ đề mà Bioshok: Infinite đặt ra là về chủ nghĩa siêu cường. Bộ phim Bioshock do Uwe Boll vẫn chưa được khởi quay, nhưng chúng ta có quyền tin tưởng vì kịch bản loạt game do Ken Levine viết thực sự xuất sắc.

Rockstar Games

Siêu phẩm mới nhất của Rockstar Games, GTA V, là một tác phẩm điện ảnh thật sự. Không phải chỉ vì lối kể chuyện hấp dẫn, thu hút người chơi và chất điện ảnh thông qua việc xây dựng nên thành phố Los Santos đầy rẫy tội phạm, mà còn bởi vì kịch bản của game đúng là do những đạo diễn hàng đầu của Hollywood chấp bút mà nên vậy. Quentin Tarantino, Michael Mann, Martin Scorsese và rất nhiều tên tuổi gạo cội khác đã tham gia vào việc viết kịch bản cho game, chính vì thế mà nếu thấy series GTA pha trộn rất nhiều yếu tố khác nhau, giữa hài hước vui nhộn, hành động căng thẳng, thể hiện rõ nét tính chất xã hội… thì cũng đừng ngạc nhiên vì nó mang rất nhiều dấu ấn của người viết kịch bản. Có thể nói trong vòng 10 năm trở lại đây, dòng game này là ông hoàng của thể loại game về giới tội phạm. Với dàn nhân vật tuyệt vời, câu chuyện nhiều nút thắt và tính châm biếm sâu sắc, GTA rất có tiềm năng để trở thành một kiệt tác điện anh không thua gì Bố Già.

Infinity Ward

Call of Duty ngày nay đã bị coi là xuống chất, không còn thu hút hấp dẫn như những ngày đầu do việc xuất hiện quá tràn lan, năm nào cũng có một phiên bản. Tuy nhiên lí do này không đủ để che mờ một sự thật, đó là dòng game này vẫn có một chỗ đứng quan trọng trong thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, và nó rất có tiềm năng để dựng thành một bộ phim bom tấn. Với series Modern Warfare dài 3 phần, Infinity Ward đã thể hiện rất rõ quan điểm của mình: cho dù sản phẩm của họ đồ họa có thể không long lanh, gameplay có thể nhàm chán lặp đi lặp lại hết năm này qua năm khác, nhưng với sở trường về cốt truyện và xây dựng nhân vật, đó luôn là tấm vé đảm bảo để họ có thể tạo nên bom tấn suốt gần 10 năm nay.

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận