Huyền thoại làng game: 5 điều chưa biết về Nolan Bushnell

Ông là người mở đường cho ngành công nghiệp game, biến nó trở thành một ngành sinh lời như ta thấy hiện này.

Cái tên Nolan Bushnell ngày nay có lẽ không gợi cho người nghe đến được điều gì. Nhưng với game thủ thế hệ đầu 7x thì chính ông là người đã làm nên tuổi thơ của họ. Dưới đây là 5 điều không phải ai cũng biết về "Phù thủy" Bushnell, người đã từng làm nhiều việc tưởng như không thể cho ngành công nghiệp mới mẻ này.

Ông là cha đẻ của Pong

Nolan là người đứng đằng sau cuộc cách mạng game của những năm 70 thế kỉ trước. Pong, một trong những game arcade thuộc vào hàng kinh điển, lần đầu ra mắt ở một quán bar tại Sunnyvale, vốn là cỗ máy game do ông hợp tác phát triển cùng với Allan Alcorn. Khách hàng ruột của quán rất thích trò chơi này. Thực tế chỉ sau hai ngày, cỗ máy này bị dùng nhiều đến mức hỏng luôn do ngăn chứa tiền xu rơi vào tình trạng quá tải.

Dù vậy, thành công của Pong vẫn chưa phải là xuất hiện ngay trước mắt. Khi Nolan đem phiên bản thương mại của máy Pong đến một chương trình triển lãm đồ chơi, kết quả mà ông nhận được chỉ là con số không tròn trĩnh. Mỗi khi nhắc lại về chuyện này, Nolan vẫn hồi tưởng: "Một trong những sản phẩm thương mại thành công nhất của thời đại, và chúng tôi chẳng bán được tí gì… Đổi mới lúc nào cũng gặp khó khăn."

Dĩ nhiên, phiên bản gia đình của Pong sau này đã trở thành thành công vang dội và công ty của ông, Atari, đã trở thành cái tên mà mọi người nhắc đến. Được biết, cái tên Atari vốn có nguồn gốc từ một board game (loại game dùng bàn cờ kiểu Cờ Tỉ Phú hoặc Cờ Cá Ngựa) có tên là "Go".

Cho đến nay Bushnell vẫn làm việc, ông còn là chủ của một công viên và chuỗi nhà hàng

Bước sang tuổi 70, Nolan Bushnell vẫn chưa một ngày ngừng làm việc. Ngoài Atari ra, ông còn là người thành lập, lãnh đạo hơn 20 doanh nghiệp khác nhau. Ở thời điểm đáng ra phải được nghỉ ngơi, Bushnell vẫn luôn sôi nổi thảo luận những ý tưởng kinh doanh mới với vợ và 8 người con. Tuổi già của Bushnell không hề là thời gian để luyến tiếc vinh quang ngày cũ, vì ông luôn bận rộn với ý tưởng mới của mình. Không hiếm khi các con ông phải quyết liệt can ngăn. Cho đến năm 2010, Bushnell trở lại Atari, lúc này chỉ còn là một công ty phần mềm đơn thuần chuyên thiết kế game, với vai trò là cố vấn của hãng.

Trước đó, vào năm 1978, Bushnell rời bỏ Atari cũng có phần vì ông muốn chuyển qua loại hình kinh doanh mới. Ông đã mua một khu đất rộng để xây dựng công viên giải trí Chuck E. Cheese’s Pizza Time Theater, nơi mà trẻ em đến vì bánh pizza và game. Từ lâu, Bushnell vẫn thích tự mình tạo ra công viên giải trí tựa như Disneyland. Giống như Disneyland, trong công viên Pizza Time Theater có những người mặc trang phục giả thú để giúp vui. Chú chuột Chuck E. Cheese là biểu tượng của công viên này. Là người chuộng kỹ thuật, Bushnell lao vào việc chế tạo người máy biết nói, biết cử động để thu hút trẻ em đến chơi công viên.

Chuỗi nhà hàng uWink là ý tưởng nhỏ của Bushnell, cũng liên quan đến game. Ông mong muốn uWink là nơi giải trí cho thanh niên. Các màn hình cảm ứng trên bàn là phương tiện để thực khách chọn món ăn và tham gia trò chơi nhiều người. Thực khách của nhà hàng uWink đôi khi thấy ông chủ râu bạc vui vầy với bạn bè hoặc con cháu quanh bàn ăn. Vui vẻ, thân thiện, ông chủ nhà hàng hoàn toàn có thể đóng vai Santa Claus phát quà cho trẻ em nếu ông không ngậm tẩu thuốc trên môi.

Bushnell có những nhân viên sau này rất nổi tiếng

Steve Jobs và Steve Wozniak là hai người bạn thân, họ cũng là những người đầu tiên sáng lập nên công ty máy tính Apple. Tuy nhiên, trước đó một năm, hai người từng là nhân viên của Nolan Bushnell. Khi Atari trở thành hiện tượng của những năm 70, chính Bushnell đã phát hiện ra tài năng thiên bẩm của hai lập trình viên trẻ tuổi và đích thân mời họ về công ty. Chính ông kể lại rằng, Steve Jobs sinh hoạt rất bừa bãi, làm việc tuỳ hứng khiến cho các đồng nghiệp rất khó chịu. Hơn nữa, Steve Jobs lại luôn muốn thể hiện mình là người giỏi nhất trong nhóm làm việc, nên rất khó tìm được tiếng nói chung. Vì thế, ông đã gặp riêng Steve Jobs và thống nhất cho phép Steve Jobs một chế độ làm việc riêng: làm việc một mình vào ban đêm.

Nolan Bushnell quả thật có con mắt tinh đời vì đã phát hiện, chăm bẵm giúp cho thế giới có một nhân tài, hay đúng hơn một thiên tài về công nghệ. Nhờ đó, sau này mới có các sản phẩm iPhone, iPad… rất được ưa chuộng hiện nay. Nếu không có ông tạo điều kiện, thậm chí nâng niu ở buổi ban đầu, có thể sau này Steve Jobs vẫn thành công, song chắc chắn chật vật, khó khăn hơn rất nhiều. Còn ở thời điểm khi là nhân viên dưới quyền Bushnell, Wozniak và Jobs đã cùng làm việc với nhau để cho ra ít nhất một game Atari, đó là Breakout.

Công việc đầu tiên của Nolan Bushnell là rao hàng ở công viên.

Bushnell nổi tiếng vì những ý tưởng đột phá trong kinh doanh và công nghệ. Tuy nhiên khởi nghiệp của ông có vẻ ít liên quan đến công việc sau này. Thời kỳ vẫn còn học ở đại học Utah để kiếm tấm bằng kỹ sư điện, Bushnell cũng giống như rất nhiều sinh viên khác, có công việc làm thêm ở Công viên giải trí Lagoon, thành phố Salt Lake. Khởi nghiệp của ông là người rao hàng và điều hành trò ném chai ở một quầy hàng tại đây, cuối cùng sau một thời gian Bushnell đã được thăng tiến lên làm quản lý.

Sau này khi trả lời phỏng vấn cho tạp chí Wired, ông đã nói rằng những trò chơi ở lễ hội tất nhiên đa phần đều gian lận, nhưng không phải tất cả đều xấu. Ông rất thích nhìn sự tác động giữa người chơi và đám đông xung quanh. Và thường ông hay nghĩ ra các cách xếp chai để người rụt rè nhất cũng có thể ném được và giành chiến thắng dễ dàng.

Robot của Bushnell không phải lúc nào cũng thành công

Bushnell thành công với Atari và công viên Chuck E. Cheese, nhưng không phải những gì ông ấy đầu tư lúc nào cũng thành công. Trong suốt thập niên 80, ông đã thực hiện một dự án có tên là Catalyst Group, về cơ bản có thể xem như là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiềm năng đầu tiên của thế giới lúc bấy giờ. Catalyst Group đã tiêu tốn khá nhiều tiền vào một công ty có tên là Androbot, nơi sản xuất ra Topo, một trong những robot cá nhân đầu tiên của thế giới.

Cho dù Topo không có vẻ ngoài hoành tráng thì nó vẫn tác động mạnh đến Bushnell. Ý tưởng đầu tiên về Topo là một robot được lập trình để có thể làm việc nhà và di chuyển quanh một căn phòng. Không may cho Brushnell, robot này làm việc không hiệu quả và có thể gây nguy hiểm khi gặp trục trặc phần mềm. Sau này, ông đã kể lại với tạp chí Inc rằng: "Nếu một máy tính bị treo thì nó chẳng phá vỡ thứ gì cả, nhưng nếu phần mềm cho con robot đó có vấn đề thì sẽ không hay lắm đâu."

Thất bại của Topo đã làm thất thoát tài sản cá nhân của Bushnell tới 20 triệu đô la, và khiến ông phải từ bỏ dự án máy bay phản lực Lear. Sau này ông đã đầu tư vào một công ty có tên là uWink, cùng Bushnell xây dựng nên công viên giải trí Chuck E. Cheese’s Pizza Time Theater, nơi khởi đầu của loạt nhà hàng uWink nổi tiếng với màn hình cảm ứng trên bàn là phương tiện để thực khách chọn món ăn và tham gia trò chơi nhiều người.

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận