Nếu đó không phải là kẻ địch ấn tượng nhất, đáng sợ nhất và hoàn hảo nhất trong game (có lẽ là cả trong các câu chuyện kể nữa) thì có lẽ cũng chẳng có sinh vật nào làm được điều đó cả. Zombie, xác sống, quỷ nhập tràng, kẻ nhiễm kí sinh, xác chết hồi sinh hay nhiều cái tên khác cũng chỉ để nói về một kẻ thù duy nhất, nỗi ám ảnh của người chơi kể từ khi video game mới bắt đầu manh nha, điều đáng buồn là với những tựa game nổi tiếng ngày nay zombie càng ngày càng trở nên phi truyền thống và hành động quá trớn. Dead Rising, Dead Island và Left 4 Dead là những tên tuổi lớn tiên phong trong việc săn lùng hay diệt zombie cũng là một nghề, thậm chí kể cả Red Dead Redemtion vốn là một game hành động phiêu lưu thuần túy cũng có thể sẵn sàng đưa zombie vào cuộc. Điểm sáng duy nhất ở đây là điều này vô tình đã khiến zombie ngày nay không còn tẻ nhạt, vô vị chỉ có đúng một kiểu nữa, thay vào đó là sự đa dạng về chủng loại đến mức khó tin. Dưới đây là 8 kiểu zombie phi truyền thống nhất mà người chơi có thể tìm được trong các game ngày nay.
Nazi Zombie (series Call of Duty)
Nguyên nhân xuất hiện: hồi sinh do sử dụng "Element 115"
Nazi zombie có lẽ là loài có mối quan hệ gần gũi nhất với zombie truyền thống, đặc biệt thông qua nguyên nhân hình thành của chúng. Trong khi những điều khủng khiếp về Nazi Zombie hoàn toàn giống với những câu chuyện mà chúng ta thường hay về như xác chết hồi sinh, trong khi Đức Quốc Xã chẳng có liên quan gì đến sinh vật này thì chính game Call of Duty là thứ gắn kết hai thứ này với nhau theo cách tài tình nhất. Chế độ mở rộng Nazi Zombie đã đem đến một hơi thở mới cho dòng game, đồng thời tạo ra những khoảnh khắc thú vị cho cả fan "cứng" lẫn những người chơi chỉ với mục đích để giải trí cho vui.
Dancing zombie (game Plant vs Zombie)
Nguyên nhân xuất hiện: chưa rõ
Đây có lẽ là loài zombie "dị" nhất trong toàn bộ game Plant vs Zombie, thông thường bất kể là thứ zombie nào cũng chỉ di chuyển bằng cách tiến lên, Dancing zombie "độc" ở chỗ chúng biết đi giật lùi. Thông thường, zombie trong dòng game này không đáng sợ, ngược lại, chúng còn khiến người khác cảm thấy khá thân thiện và buồn cười, Dancing Zombie cũng như vậy, nhưng chúng nguy hiểm ở chỗ khi dừng lại, hai con zombie vũ công khác sẽ lập tức được triệu hồi ra.
Husks (game Mass Effect)
Nguyên nhân xuất hiện: một dạng chuyển đổi nhân tạo bằng cách gắn một thiết bị có tên "dragon teeth" lên cơ thể con người.
Về cơ bản, Husk trong Mass Effect cũng khá giống zombie chuẩn ở chỗ chúng cũng đi lê lết, rên rỉ, hoạt động theo số đông và khá hung tợn. Điều khiến Husks thú vị là chúng vốn do con người tạo ra, hay nói đúng hơn chúng là một loại robot sinh học. Tạo hình của Husks khá ấn tượng với các đường mạch màu xanh dương, miệng há hốc, thú tính rõ rệt, rất khó giết và hoạt động theo bầy đàn. Mass Effect hấp dẫn cũng một phần là nhờ sự đáng sợ mà loài sinh vật này đem lại.
Forsaken (game World of Warcraft)
Nguyên nhân xuất hiện: Sinh vật hình người hồi sinh lại, sau đó thoát khỏi sự kiểm soát của Lich King.
Forsaken của World of Warcraft rất khác so với những kiểu xác chết hồi sinh khác vì nhiều lí do. Trước hết, chúng có khả năng tri giác, rất thông minh và gần giống với con người (tất nhiên chúng còn vài điểm khác biệt khác như tồn tại dưới nước mà không cần thở). Dù vậy, chúng vẫn cứ là zombie, do đó tốt nhất không nên để bị Forsaken nếu không muốn thành một trong số chúng. Chúng rất khác nếu đem so sánh với zombie truyền thống, do vậy nên danh sách này mà không có chúng sẽ là một thiếu sót rất lớn.
Hollows (game Dark Souls)
Nguyên nhân xuất hiện: Là những người không may mắn bị nguyền rủa bởi Darksign, hoặc bị thây ma tấn công.
Hollows có đầy đủ tất cả đặc điểm hình dạng, kích thước giống y hệt như con người, một số Hollows thậm chí còn mặc nguyên trang phục, mang theo vũ khí lúc qua đời. Đôi mắt sáng rực của Hollows là thứ khiến chúng khác hoàn toàn so với zombie thông thường. Hollows bình thường rất hung hăng, chúng tấn công con mồi không phải bằng tay và nanh vuốt mà là bằng gươm giáo và những cây đuốc còn đang rực cháy. Bản năng của chúng là khát máu giống zombie nhưng chúng lại có sự bình tĩnh của thợ săn và kỹ năng của chiến binh, ánh mắt vàng rực của chúng vẫn khiến game thủ cảm thấy ớn kể cả sau khi đã tiêu diệt chúng rồi.
Clicker (game The Last of Us)
Nguyên nhân xuất hiện: Nấm kí sinh
Trong The Last of Us, có 3 loại sinh vật đột biến do nấm Cordycep gây ra. Sinh vật đầu tiên là Runners, đây là những con người mới nhiễm bệnh, thị lực yếu dần khi bị nấm kí sinh ngay đôi mắt, nhưng Runners vẫn thấy được người chơi và vẫn duy trì nhiều bản năng của con người. Đến giai đoạn 2 chúng sẽ biến đổi thành những sinh vật gọi là Stalker với mức độ nguy hiểm tăng cao, đến khi vật chủ bị xâm chiếm hoàn toàn, chúng sẽ tiến hóa thành Clicker và đây thực sự là một cơn ác mộng kinh hoàng. Clicker khiến người chơi phải nổi da gà mỗi khi chạm mặt không chỉ vì bộ dạng gớm ghiếc, nứt nẻ do nấm của chúng, tiếng kêu click click rợn tóc gáy chúng phát ra. Hơn hết, tuy mù hoàn toàn nhưng chúng rất nhạy cảm với âm thanh, do đó, rất khó để có thể tiêu diệt Clicker một cách lén lút nếu như không có một loại vũ khí được chế riêng đặc biệt nào đó.
Necromorph (series Dead Space)
Nguyên nhân hình thành: chịu ảnh hưởng trực tiếp từ The Marker
Nếu như đã từng xem các bộ phim như Alien của Ridley Scott hay The Thing của John Carpenter, người chơi sẽ thấy rằng Necromorph là sản phẩm của ảnh hưởng từ phim kinh dị cuối năm 80 kiểu như vậy. Có thể nói, Necromorph đúng là cơn ác mộng thật sự không dành cho người yếu tim. Hai cánh tay của con quái vật này được nối dài và tạo thành hai lưỡi dao có thể bám và di chuyển trên gần như mọi bề mặt. Sự biến dị còn tách đôi hàm răng vốn có của nạn nhân và biến chúng thành những chiếc răng nanh gớm giếc. Nếu như chỉ bắn vào đầu, chúng vẫn hoạt động rất bình thường, chỉ có cách duy nhất để tiêu diệt Necromorph là chặt đứt hết chi của chúng. Để có thể nghĩ ra những hình ảnh rùng rợn này, đội ngũ phát triển của Visceral Games đã nghiên cứu rất nhiều về giải phẫu học và dày công suy nghĩ xem các bộ phận trên cơ thể người có thể được sắp xếp lại theo những hướng nào để tạo thành những con quái vật trong game.
Headcrab zombie (game Half-Life)
Nguyên nhân hình thành: là nạn nhân của loài Headcrab
Zombie là loài quái vật chủ yếu của dòng game Half-Life, chúng được hình thành khi Headcrab bám lấy cơ thể nạn nhân để làm vật ký sinh và sau đó bắt đầu quá trình chuyển hóa. Ở phiên bản đầu, chỉ thấy có loài Headcrab màu nâu vàng và chân đỏ đơn giản. Nhưng trong Half Life 2 có thể thấy nhiều loại Headcrab khác nhau: Fast Headcrab có chi rất dài và khả năng di chuyển cực kỳ nhanh nhẹn, Poison Headcrab thì có màu đen và lông ở miệng. Độc tố của Headcrab độc khiến cho đối thủ bị mất đi 99% sinh lực, tuy nhiên vật chủ sẽ không chết nếu không bị tấn công bởi những nhân tố khác. Tương ứng với chúng là các loại Zombie như: Fast Zombie là những Zombie chỉ còn xương và một ít cơ nhưng di chuyển rất nhanh, Poison Zombie mang trên mình đến 3 Headcrab độc và có thể tấn công bằng cách ném các Headcrab độc ra. Trong Half Life 1, người chơi có thể thấy các Alien Grunt trở thành Zombie thông qua Headcrab. Tiêu diệt một Headcrab rất dễ nhưng tiêu diệt một zombie lại không đơn giản chút nào, do đó tốt nhất phải giết được Headcrab trước khi chúng tìm được vật chủ để bắt đầu quá trình kí sinh.
Nguyễn Hào
Nguồn: GameThu
|