Được phát hành năm 2009 bởi hãng phát triển đến từ Mỹ, Riot Games, League of Legends là trò chơi MOBA đậm tính chiến thuật, cho phép game thủ tham gia vào một đội 5 người chơi cùng chiến đấu chống lại 5 game thủ khác để giành chiến thắng. Không lâu sau đó, trò chơi này đã tạo ra một cơn sốt không thể ngăn cản, thu hút hàng triệu lượt người chơi ở độ tuổi 20-30 tại "xứ sở Kim chi".
Cũng từ đây, các ghi nhận về ảnh hưởng xấu của League of Legends tới công việc, học tập của người dân Hàn Quốc cũng bắt đầu trở nên rõ rệt.
|
Hơn một nửa số người đến các quán Internet ở Hàn Quốc là để chơi League of Legends. |
"Khá nhiều học sinh đã không đến trường hoặc ngủ trong lớp học sau khi chơi game đến quá nửa đêm vào tối hôm trước", Kwak Eun-joo, người đứng đầu bộ phận giám thị tại trường Trung Học Gwangyang nói với phóng viên tờ Korea Times. "Tôi cũng nghe nói rằng những học sinh không chơi League of Legends có thể bị bắt nạt hoặc bạn bè xa lánh trong chính môi trường lớp học".
Không chỉ ở bậc trung học, hiện ở bậc tiểu học hay cao học, ngay cả với những người đi làm, tình trạng nghiện game cũng đang dần trở nên khá phổ biến.
|
Chơi game giờ đã là sở thích của học sinh, sinh viên mọi cấp học. |
Theo báo cáo của Korea Times, tổng số giờ chơi game League of Legends tại các quán cà phê Internet trên khắp Hàn Quốc trong tháng 6/2013 đã đạt tới con số kỷ lục là 76 triệu giờ, gấp 7 lần so với con số 11 triệu giờ trong tháng 1/2012.
Giờ đây, League of Legends đã được coi như một "cái gì đó" của nền văn hóa, xã hội tại Hàn Quốc. Tuần trước, hơn 100.000 người dân Hàn đã đứng theo dõi trận chung kết vô địch thế giới bộ môn League of Legends tại Trung tâm Staples ở Los Angeles, nơi mà các game thủ Trung Quốc đã thảm bại 0-3 trước đội chơi đến từ Hàn Quốc.
|
Mặt trái của sự phát triển mạnh mẽ phong trào thể thao điện tử nằm trên học bạ. |
"Trong ngành công nghiệp game, từ cuối những năm 1990 cho đến giữa những năm 2000, StarCraft là game phổ biến nhất", một nhân sự trong ngành công nghiệp giải trí tại đất nước này cho biết. "Tuy nhiên, khi League of Legends xuất hiện, trò chơi này đã trở thành game đứng đầu tại các phòng máy trong suốt 65 tuần liên tiếp. Như vậy hơn một nửa game thủ tới chơi League of Legends".
Trong khi đó, các quan chức thuộc bên cảnh sát cho biết "Đây là một trò chơi đang nhận được nhiều phản hồi, báo cáo về vấn đề lạm dụng, các trường hợp phỉ báng, khiêu dâm trá hình, nguyên nhân gây ra các vụ xô xát, rối loạn giữa các người chơi"
Còn theo chuyên viên tư vấn tâm lý tại Bệnh viện Đại học Chung-Ang, nhiều phụ huynh và giáo viên đã gọi điện tới nhờ tư vấn, hướng dẫn cách để kiểm soát con cái, học sinh khỏi chứng nghiện game, chủ yếu liên quan tới trò chơi của hãng Riot Games.
|
Sự phát triển chóng mặt của ngành công nghiệp giải trí tại Hàn Quốc đang bắt đầu lộ rõ những ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. |
Đầu năm 2012, chính phủ nước này đã xem xét việc đưa ra chính sách "đóng băng" nhằm điều chỉnh thời gian chơi game của học sinh sinh viên trong ngày, với con số dự kiến tối đa là 4 tiếng. Cụ thể, các trò chơi sẽ tự động tắt sau mỗi 2 giờ, và game thủ chỉ có thể đằng nhập vào 10 phút sau đó, và trong vòng mỗi 24 giờ chỉ có thể đăng nhập lại tối đa 1 lần. Các game thủ dưới 16 tuổi cũng sẽ bị cấm chơi từ nửa đêm đến 6 giờ sáng.
Quy định này hiện đang được hầu hết các trường học tán đồng. Tuy nhiên, Hiệp hội Công nghiệp Internet Hàn Quốc (Korean Wireless Internet Industry Association) đã mạnh mẽ phản đối khiến cho dự luật không thể thông qua.
Bảo Nam
Nguồn: GameThu
|