10 lí do Steam Box sẽ chiến thắng trong cuộc chiến console (kì 1)

Cái nhìn tổng quát về ưu điểm mà Steam Box nắm giữ.

Khác với thời kỳ 20 năm trước, hiện nay chỉ còn 3 nhà sản xuất lớn chiếm lĩnh thị trường console: Sony với PlayStation, Microsoft và thương hiệu Xbox, dòng sản phẩm Wii của Nintendo. Bước vào thời kỳ của thế hệ console thứ 8, những tưởng vẫn chỉ có 3 công ty này tranh giành ngôi vương trong cuộc chiến console, vậy nhưng Valve đã làm đảo lộn điều đó khi dấn thân vào thị trường thiết bị chơi game cùng với Steam Box.

Đầu tháng 10 năm nay, Valve đã đem đến ba điều bất ngờ lớn dành cho hệ thống giải trí gia đình, thứ nhất là hệ điều hành dành riêng cho Steam dựa trên cấu trúc của Linux có tên là Steam OS. Tiếp theo là tay cầm Steam Controller có khả năng tương thích với tất cả các game đang hiện hữu trên hệ thống Steam. Và cuối cùng, thứ khiến mọi người háo hức nhất, đó là dàn máy chơi game Steam Box cấu hình cực mạnh, đặc biệt hơn nữa, 300 game thủ may mắn sẽ được trực tiếp thử nghiệm sản phẩm này ngay trong năm nay.

Nhưng điều đó liệu có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường console? Với nhiều người thì đây có thể là một tin mừng. Nhưng với người khác thì việc Steam Box xuất hiện sẽ làm đảo lộn toàn bộ thế hệ console thứ tám, dưới đây là 10 lí do giải thích cho nhận xét trên.

Steam đang là kênh phân phối nội dung số thống lĩnh thị trường

Nhờ vào sức mạnh của các hệ thống phân phối qua mạng, ngày nay game thủ chỉ cần có internet là có thể nhanh chóng sở hữu những game mình thích chứ không cần mất công đi ra cửa hàng nữa. Việc tìm kiếm và thu thập các phần mềm cũng như game rất dễ dàng nhờ vào hoạt động của hàng loạt kênh phân phối nội dung số. Tuy nhiên Steam của Valve vẫn là sự lựa chọn hàng đầu vì rất nhiều lí do: biết cách đánh bóng tên tuổi với những tính năng vượt trội, giao diện người dùng rất thân thiện và đơn giản, khả năng đồng bộ hóa với điện toán đám mây, có hệ thống cộng đồng rộng lớn, thư viện game khổng lồ, nhiều chương trình giảm giá ưu đãi…và không phải chỉ có vậy.

Không giống các dịch vụ phân phối nội dung số khác, Steam là một mô hình đặc biệt hoạt động miễn phí, do đó người dùng không phải trả tiền để được sử dụng các chức năng tối ưu nhất. Họ được đối xử công bằng, có quyền sử dụng tất cả các ưu đãi, các công cụ, các phiên bản thử nghiệm và nhiều hơn thế nữa. Ngoài ra, Steam còn là kho game miễn phí lớn với gần 60 trò chơi (phần lớn là MMO) trong đó có nhiều sản phẩm hit như DOTA 2, Planetside 2, Blacklight: Retribution. Có thể nói, hiện chưa có hệ thống dịch vụ nào làm được như Steam.

Rào cản duy nhất khiến Steam không thể trở thành nhà thống trị độc nhất là việc tự giữ chân mình ở nền tảng PC. Ở nền tảng console, Microsoft và Sony vẫn đứng đầu với hệ thống Xbox Live và PlayStation Network. Dù vậy, với sự có mặt của Steam Box, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Valve chứng minh Steam vẫn là số 1.

Nguồn mở

Nhiều người vẫn giữ quan niệm Valve là công ty phát triển game. Tuy nhiên họ lại nổi tiếng vì dám nghĩ và dám thực hiện những điều mà chưa ai từng làm trước đó. Một trong những ví dụ điển hình nhất mà hiện nay công ty đang tập trung vào là "nguồn mở". Hệ thống Steam là minh chứng rõ ràng nhất cho điều ấy. Có thể nó có nguồn gốc ban đầu là hệ điều hành Windows, tuy nhiên với hệ điều hành Windows 8 và các chính sách Microsoft ban hành có thể biến họ trở thành dịch vụ phân phối số thông qua Windows Store.

Không như Windows, Linux là hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn cho phép người dùng chỉnh sửa tùy ý. Thực tế, điều này hấp dẫn đến mức Valve xây dựng hệ điều hành Steam OS ngay trên nền tảng Linux, cho phép nhà phát triển và người chơi tuy ý điều khiển, chỉnh sửa game theo ý mình. Chắc chắn rằng, Steam OS sẽ là một phần không thể thiếu của loạt sản phẩm Steam Box sắp tới.

Mặc dù Microsoft cũng đang làm điều tương tự với Xbox One (cho phép khách hàng tự phát triển game của riêng mình), nhiều khả năng nó sẽ bị hạn chế vì hệ điều hành của mình (nhiều khả năng đó là Windows 8). Về mặt nguồn mở, rõ ràng là Valve đã ăn đứt so với các đối thủ khác.

Steam OS sẽ tối ưu hóa khả năng xử lý đồ họa cho game

Khi mới nhắc đến Steam OS, nhiều người sẽ cho rằng đây là hệ điều hành do Valve thiết kế dành riêng cho hệ thống Steam. Thật ra không phải như vậy. Bên cạnh việc được xây dựng như một hệ điều hành mã nguồn mở dành cho hệ thống giải trí phòng khách – đặc biệt là Steam Box – một loạt tính năng ưu việt khác cũng sẽ xuất hiện. Valve cũng tuyên bố rằng Steam OS "tăng đáng kể hiệu suất trong vấn đề xử lý đồ họa", cũng như hiệu suất âm thanh tốt hơn và giảm được độ trễ đầu vào.

Vấn đề duy nhất mà Steam OS đang khúc mắc hiện nay là khả năng chỉ tương thích với OpenGL do cấu trúc của Linux, nhưng nếu như có thể giải quyết ổn thỏa, nhiều khả năng trong thời gian không xa Steam OS sẽ là hệ điều hành được ưa chuộng bên cạnh các hệ điều hành đa nền tảng khác.

Tính năng điện toán đám mây cross-platform (đa nền tảng)

Ở thế hệ console tiếp theo, một trong những tính năng quan trọng mà các nhà cung cấp đều hướng đến là điện toán đám mây. Đối với những người chưa biết đến tính năng này, đây là dịch vụ cung cấp các tài nguyên có liên quan đến máy tính (cung cấp server, lưu trữ dữ liệu, ứng dụng…) thông qua một client trực tuyến đến người dùng. Nintendo, Sony và Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào tính năng này để phục vụ cho console next-gen của họ. Việc stream game (truyền phát trực tiếp hình ảnh trong game từ máy sang một thiết bị khác) cũng sẽ do hệ thống đám mây đảm nhiệm mà cụ thể ở đây là Gaikai và Windows Azure. Hiện tại Valve đang lên kế hoạch để đưa các tính năng này lên Steam OS, đặc biệt là việc chơi game thông qua hệ thống đám mây nhằm giải quyết vấn đề về các game không hỗ trợ OpenGL.

Nhờ vào sự linh hoạt của Steam OS, toàn bộ thông tin liên quan đến người chơi đều được lưu trữ trên hệ thống đám mây và chuyển giao qua nhiều nền tảng. Nếu như vì lí do nào đó mà game thủ không thể dùng Steam Box được thì họ vẫn có thể chơi tiếp trên PC, trong trường hợp tài khoản Steam vẫn hoạt động. Điều này không thể xảy ra với các hệ máy Wii U, PS4 và Xbox One.

Tay cầm điều khiển

Ở thời điểm hiện tại, Steam Controller vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện. Điều này có nghĩa là, dựa trên những phản hồi, cũng như những công nghệ mới mà Steam đưa vào Controller, rõ ràng sức hút mà chiếc tay cầm kỳ dị này đem tới cho làng game là rất lớn. Chỉ cần có thêm những nâng cấp để làm vừa lòng game thủ, nó có thể trở thành món vũ khí cực kỳ đáng gờm, giúp Steam có thêm sức mạnh đánh chiếm một thị trường mới mẻ nhưng cũng đầy tiềm năng vào năm 2014 tới đây.

Phó chủ tịch của Sega tại Mỹ và châu Âu, John Clark đã có phần bất ngờ vì hai trackpad của Steam Controller trông có vẻ tầm thường, thế nhưng theo ông, "Chúng hoạt động chính xác và có độ trễ thấp hơn nhiều so với những chiếc joystick trên tay cầm của Xbox 360 hay PS3 hiện tại".

Một số nhà làm game khác đến từ Relic (Company of Heroes) hay Creative Assembly (Total War) cũng đã kịp thử nghiệm sơ bộ chiếc tay cầm này của Steam.

"Ban đầu, khi chỉ cầm vào chiếc controller, bạn sẽ khó có thể tưởng tượng cảm giác điều khiển nhân vật trong game chỉ với hai bề mặt cảm ứng nhìn có vẻ bình thường như thế này. Thế nhưng sau khi bắt đầu vào game vài phút, bạn sẽ chỉ làm hai điều: Di chuyển hai ngón tay cái và cảm thấy sung sướng vì chúng hoạt động tốt hơn mong đợi rất nhiều".

Một số người được sử dụng Steam Controller cho biết, chức năng rung trên hai trackpad không đơn thuần chỉ đem lại cảm giác nhân vật trong game như tay cầm của những hệ máy console hiện tại. Với công nghệ Steam áp dụng vào Controller, người chơi thậm chí còn biết chính xác ngón tay của mình đang đặt ở đâu trên bề mặt cảm ứng.

(Hết kỳ 1)

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận