2013 là một trong những năm quan trọng nhất của lịch sử ngành công nghiệp game thế giới. Với sự ra đời của hai thế hệ máy console tiếp theo, công cuộc phát triển các sản phẩm đình đám cũng có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Rất nhiều bom tấn đã nổ trong năm nay và chúng tạo nên một xu hướng đầy khác biệt so với quá khứ.
Mặc dù các trò chơi đình đám có bối cảnh, cốt truyện, gameplay hay đồ họa khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều xoay quanh một hệ tư tưởng nhất định với những khái niệm và định hướng giống nhau, theo một cách nào đó. Hãy cùng Game Thủ.net điểm lại một vài xu hướng chung đáng chú ý nhất của các sản phẩm game đình đám trong năm 2013 này.
Bảo vệ và cưu mang một người nào đó
Không quá khó để nhận ra trong năm 2013, các nhà phát triển mong muốn người chơi dần biến đổi thành những con người có trách nhiệm. Trong bối cảnh tất cả ngày càng trở nên loạn lạc, hỗn mang như cốt truyện của các trò chơi, cuộc hành trình của game thủ giờ đây thường được tặng thêm một "file đính kèm".
|
Càng ngày game thủ càng trở nên có trách nhiệm với "cộng đồng" hơn. |
Trong Killzone: Mercenary, game thủ phải chăm lo đến Justus Harkin; với BioShock Infinite, Elizabeth vừa là người hỗ trợ nhưng cũng chính là viên ngọc luôn cần được che chở; trong The Last of Us, yêu cầu quan trọng và thiết yếu nhất là game thủ phải giữ được Ellie sống sót qua những đoạn đường nguy hiểm.
Hầu hết các nhân vật đi kèm với người chơi thường không có mối quan hệ huyết thống hay thuộc dạng bà con, họ hàng. Tuy nhiên, dưới trí tưởng tượng và sự sắp đặt khéo léo, các mối quan hệ giữa hai nhân vật chính phụ sẽ ngày càng trở nên gắn bó, khăng khít khó rời.
Sự hiện diện của Troy Baker
Troy Baker được coi là một phần không thể thiếu bóng trong thành công của ngành công nghiệp game năm 2013. Nếu game thủ chưa biết người đàn ông này là ai thì đây chính là một nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên kiêm diễn viên lồng tiếng đã góp mặt trong số hàng loạt game được phát hành năm nay. Nhiệm vụ chủ yếu của anh liên quan tới vấn đề âm nhạc và hai trong số 10 game tham gia đã đạt giải thưởng lớn.
|
Dân trong ngành truyền tai nhau rằng mời được Troy Baker về phụ trách âm nhạc, sản phẩm game đó tự tăng thêm 30% thành công. |
Danh sách các sản phẩm đình đám có đóng dấu Troy Baker bao gồm việc đệm guitar và hát ca khúc "Will The Circle Be Unbroken" trong BioShock Infinite bên cạnh việc lồng tiếng cho Booker DeWitt; thực hiện một vài bài hát trong Saints Row IV; tham gia phần âm nhạc của Batman: Arkham Origins trong đó có việc lồng tiếng cho tên hề Joker; hát trong một vài đoạn cắt cảnh của The Last of Us cùng việc lồng tiếng Joel; là Delsin trong Infamous: Second Son.
Selfies - Trào lưu tự sướng
Không phải ngẫu nhiên mà từ Selfies được chọn là "Từ của năm 2013" bởi sức ảnh hưởng của nó đã lan từ những chiếc smartphone sang console nhanh đến đáng ngạc nhiên. Hàng chục ngàn bức ảnh tự sướng của các nhân vật trong GTA V đã được đăng tải với nhiều chủ đề và bối cảnh vô cùng kỳ dị, The Legend of Zelda: The Wind Waker cũng tích hợp tính năng này để Link cũng có thể tự tạo dáng "pose" hình trong nền là bối cảnh game.
|
Thành công của GTA V một phần cũng nhờ vào tính năng chụp ảnh tự sướng này. |
Với sự phát triển của công nghệ, các bức ảnh sau khi chụp có thể đăng tải ngay lập tức lên Facebook, MySpace, Google... để người chơi có thể chia sẻ với bạn bè. Xu hướng này đã bùng nổ cuối năm nay và hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong năm 2014 kế tiếp.
Ai cũng muốn ghi lại khoảnh khắc thú vị với gương mặt của mình trong ảnh và các game thủ cũng muốn vậy, chỉ khác là thay họ bằng gương mặt của nhân vật game yêu thích.
Yếu tố biển được thêm vào
Cảnh biển, gameplay trên biển, các đoạn cắt cảnh có liên quan... phải nói rằng 2013 là một năm của biển trong game khi mà các màn chơi có đụng chạm tới nó trong Battlefield 4, Bioshock Infinite, GTA V, Tomb Raider... đáng chú ý nhất là Assassin's Creed IV với phiên bản Black Flag.
|
Đại dương bao la ẩn chứa nhiều điều thú vị chưa được các nhà làm game khám phá. |
Biển sâu luôn đầy rẫy những bất ngờ cũng như gameplay về nó chưa thực sự được khai thác một cách sâu rộng và cẩn thận trước đó. Trong năm 2013 và những năm tiếp sau, khi trên mặt đất đã có đủ trò đua xe, đá bóng, đánh chém thì thế giới đại dương bao la bên ngoài kia vẫn là một cái gì đó đầy thách thức đối với các nhà phát triển tên tuổi.
Cung, khắp nơi ngập tràn cung tên
Đáng lý ra 2012 đã được gọi là "Year of the bow", tuy nhiên việc các hãng phát hành lùi lịch ra mắt, bên cạnh việc xuất hiện thêm một loạt sản phẩm có liên quan khiến 2013 thừa hưởng danh hiệu này một cách không e thẹn.
Khác với súng, cung và tên mang tới ý nghĩa của việc giết người trong im lặng, không tiếng nổ mà chỉ là âm thanh vút lên trong veo nhưng lạnh lùng. Việc chiêm ngưỡng mũi tên bay đi vài chục, thậm chí cả trăm mét rồi găm vào người kẻ địch dường như thú vị hơn hành trình của đầu đạn bắn ra trong các game FPS bao nhiêu năm nay.
|
Vũ khí tiềm năng của 2014 sẽ là món gì? |
Crysis 3 là cánh chim đầu đàn trong danh sách này, tiếp theo đó là cô nàng Lara Croft với bộ cung tên thô sơ trong Tomb Raider, dưới nó là The Last of Us hay thậm chí là một chút của Gears of War: Judgment.
Ngoài những xu hướng kể trên, vẫn còn rất nhiều điểm chung tạo nên thành công của các trò chơi "bom tấn". Việc xuất hiện và tồn tại của các trào lưu này tạo nên một phong cách và định hướng chung cho các hãng phát triển trong thời gian ngắn, một phần nào đó mơ hồ vẽ ra con đường thành công cho những kẻ dám đi đầu tạo ra xu hướng hay biết chạy theo xu hướng mới một cách kịp thời.
Bảo Nam
Nguồn: GameThu
|