Windows Phone là mảnh đất tiềm năng cho studio game Việt

Chia sẻ của anh Nguyễn Vinh Quang từ team Vietgamedev - quán quân Lumia AppCampus Challenge 2013.

Trở thành quán quân Lumia AppCampus Challenge 2013 - cuộc thi phát triển ứng dụng di động do Nokia và Microsoft tổ chức, nhận giải thưởng hơn nửa tỷ đồng và một chuyến đào tạo ngắn hạn tại Phần Lan, Vietgamedev đã trở thành cái tên mang nhiều kỳ vọng của cộng đồng phát triển game Việt.

Trở về Việt Nam, Vietgamedev chưa vội phát triển thêm các game mới mà quay trở lại tập trung toàn lực vào hoàn thiện Jack's Mistake - game mobile đã giúp Vietgamedev đạt giải thưởng cao nhất tại Lumia AppCampus Challenge 2013 và gần đây là Smart Block - game mobile dạng giải đố trên Windows Phone. Game Thủ.net đã có cuộc trao đổi ngắn với anh Nguyễn Quang Vinh - đại diện của team Vietgamedev về thị trường game mobile trên Windows Phone.

Vietgamdev tại App Campus – Phần Lan.

Windows Phone là mảnh đất tiềm năng cho "lính mới"

- Android và iOS là 2 nền tảng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên các smartphone. Lý do khiến Vietgamedev chọn Windows Phone để phát triển các game di động?

- Android và iOS là 2 thị trường có lượng người dùng đông đảo nên các studio tập trung phát triển rất nhiều, do đó sức cạnh tranh cũng rất khủng khiếp, "lính mới" sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Hiện tại, Vietgamedev tự biết mình đang đứng ở đâu để chọn điểm xuất phát cho phù hợp, biết mình còn thiếu nhiều kinh nghiệm và sau chuyến đi Phần Lan, Vietgamedev cũng đã học hỏi được nhiều về Windows Phone này nên mới quyết định tập trung làm game trên nền tảng mạnh thứ ba này.

- Lượng người dùng đông thì phản ứng người dùng đông hơn, studio sẽ càng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp hơn chứ?

- Xét trên tổng thể, lượng người dùng WP chưa thể bằng iOS và Android nhưng xét trên một thị trường cụ thể ví dụ Việt Nam hay Phần Lan thì tín đồ Windows Phone không thua kém quá nhiều. Windows Phone cũng có sự tăng trưởng nhất định, Microsoft và Nokia lại có văn phòng ở Việt Nam và tạo điều kiện rất tốt cho các đơn vị phát triển nội địa. Bên cạnh đó, nếu tập trung đúng người dùng thì chỉ cần nhận một lượng phản hồi ít nhưng chất lượng cũng đủ để đánh giá và cải thiện chất lượng cho sản phẩm.

Thuyết trình trước những nhà phát triển game mobile khác.

Phải biết người, biết ta, chăm sóc đúng đối tượng người dùng

- Hiện các studio ở Việt Nam thường phát triển game dạng casual (GunViệt), game thẻ bài (Đại Minh Chủ) hoặc chiến thuật (Galaxy Alert) vậy tại sao Vietgamedev lại làm game puzzle (giải đố)?

- Đây là định hướng riêng của từng công ty, studio và nhóm cụ thể. Tùy theo sức lực, quan điểm mà mỗi đơn vị cần có sự lựa chọn để theo đuổi cho phù hợp. Những game trên đều có thời gian phát triển lâu (trên 3 tháng), có đội ngũ làm game tương đối mạnh và một vài đơn vị có tiềm lực kinh tế còn Vietgamedev chọn game giải đố vì muốn phát triển nhanh để có thể học hỏi trong thời gian ngắn, nhanh có kết quả và đây cũng là thế mạnh của team.

Jack’s Mistake – game mang lại giải thưởng cho Vietgamedev.

- Vậy studio định hướng thế nào trong tương lai?

Sau chuyến đào tạo tại Phần Lan, tư duy và định hướng của team ít nhiều đã có sự thay đổi. Đầu tiên là sự tập trung vào đúng đối tượng. Nhìn Candy Crush Saga, nếu King ngay từ đầu không nghiên cứu tâm lý người dùng, phát triển những cách tiếp cận khác nhau đến những người dùng khác nhau mà làm đại trà thì chưa chắc sẽ thành công. Team đã thử nghiệm xác định lại người dùng và điều chỉnh gameplay cho Jack's Mistake nhưng sau một thời gian, kết quả thu được vẫn chưa làm hài lòng team nên Vietgamedev biết chưa làm nổi thể loại casual vì chưa sẵn sàng nên team tập trung vào thế mạnh làm game giải đố rồi Smart Block ra đời.

Thứ 2 là sự tinh tế trong thiết kế. Appcademy (tên khóa học tại Phần Lan) cho phép team trải nghiệm chứ không phải dùng lý thuyết suông. Ví dụ trong buổi Design Experience Dinner, mọi người được hướng dẫn sự tinh tế của ẩm thực qua việc chọn nguyên liệu, nấu ăn đúng quy trình, trình bày đẹp mắt và kết hợp các đồ uống cho phù hợp món ăn. Làm game muốn có sản phầm tốt, game hay thì cần hoàn thiện từ những cái nhỏ nhất và thật sự chăm chút cho sản phẩm của mình. Điều đó lý giải tại sao nhiều game có nội dung giống nhau, cách chơi gần như nhau và thậm chí đội ngũ phát triển như nhau nhưng vẫn có sự chênh lệch nhất định do sự tập trung và mức độ làm việc chăm chỉ.

Và dự án mới: Smart Block.
 

- Vậy Smart Block là game như thế nào và bao giờ chính thức ra mắt?

Như đã nói, Smart Block là game giải đố dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows Phone. Trong 54 level có sẵn của game, nhiệm vụ của người chơi là di chuyển các block màu về các ô trống tuy nhiên có 2 điều cần chú ý là trên các block có số - tượng trưng cho số bước đi của block trước khi về "nhà" và các block có màu - tượng trưng cho khả năng đặc biệt của từng block (block đỏ là loại cơ bản, có thể "đẩy nhau" được, block hồng có thể nhảy qua đầu block khác còn block xanh đẩy được block khác nhưng block khác không đẩy lại được). Trong tương lai, nếu game chạy ổn, team sẽ phát triển thêm nhiều level và tấn công sang các nền tảng khác nếu có khả năng.

Thu Hương


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận