Nobuo Uematsu
Các game nổi bật từng tham gia: Final Fantasy series
Với Nobuo, thần tượng của ông là Elton John. Ông bắt đầu chơi Piano khi mười hai tuổi và tự sáng tác bản nhạc đầu tiên từ khi chưa tốt nghiệp cấp 3. Tại Square Soft ông được làm việc với Sakaguchi Hironobu, hai người đã cùng nhau hợp tác và được nhiều thành công. Điển hình là các dự án âm nhạc cho loạt game Final Fantasy. Sau thời gian làm việc gần 20 năm cho hãng, năm 2004 ông rời khỏi Square Soft (lúc này đã là Square Enix) tự lập công ty riêng có tên là Smile Please và sau này là công ty sản xuất âm nhạc Dog Ear Records. Lúc này, ông sáng tác nhạc với tư cách là một nhạc sĩ tự do cho các trò chơi được phát triển bởi Square Enix và công ty phát triển trò chơi của Sakaguchi có tên là Mistwalker.
Có rất nhiều sáng tác của ông đã được phát hành thành album trên toàn thế giới. Ngoài ra, nhiều tác phẩm còn được biểu diễn trong các buổi hòa nhạc. Trong đó,có nhưng tác phẩm là soundtrack của Final Fantasy. Ông cũng đã từng làm việc với Arnie Roth trong một số buổi hòa nhạc trên. Vào năm 2002, ông thành lập một ban nhạc rock có tên là The Black Mages cùng với 2 đồng nghiệp là Fukui Kenichiro và Sekito Tsuyoshi. Trong ban nhạc The Black Mages, Nobuo là người chơi Organ. Ban nhạc này từng được bố trí để thể hiện các tác phẩm thể loại rock của các bài nhạc đệm trong Final Fantasy.
Người ta nhận đinh rằng Final Fantasy thành công thì có 50% là do phần âm nhạc.Trong đó, ở các phiên bản từ Final Fantasy X trở về trước đều mang đậm dấu ấn của Uematsu Nobuo. Tên tuổi của ông được hình thành từ đây.Các bài hát hoặc soundtracks trong game lôi cuốn và làm mê đắm biết bao nhiêu thế hệ game thủ trên thế giới.
Các phiên bản Final Fantasy từ Final Fantasy I cho đến Final Fantasy VII đều không có ca khúc chủ đề, nhưng các đoạn soundtracks và các hiệu ứng âm thanh trong các game trên thì không thể chê vào đâu được. Từ Final Fantasy VIII đến Final Fantasy X đều có ca khúc chủ đề do chính Uematsu Nobuo sáng tác. Những bài hát trên trở thành bất hủ, dù game đã trải qua hơn 10 năm nhưng chúng vẫn giữ được vị trí cao trong lòng các game thủ, hoặc thậm chí những người chưa chơi qua game này.
Koji Kondo
Các game nổi bật từng tham gia: The Legend of Zelda: Ocarina of Time, Super Mario Bros., Super Mario 64, Super Mario Galaxy 2, Star Fox 64
Nhắc đến Koji Kondo là nhắc đến một hiện tượng thật sự của làng âm nhạc game trên toàn thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn đánh giá về ông như một nhà soạn nhạc tài ba, là một trong những người có công đem âm nhạc đến với game như một phần tất yếu không thể thiếu được. Trong 20 năm làm việc cho Nintendo, Koji Kondo đã sáng tác nhạc cho hầu hết các game bom tấn của hãng, trong đó có cả series Mario và Legend of Zelda.
Các sáng tác của Koji cho phiên bản đầu tiên của Super Mario Bros là những tác phẩm đã làm nên tên tuổi của ông bây giờ. Không kéo dài như soundtrack game truyền thống, các bản nhạc trong Super Mario Bros là những giai điệu ngắn có thể lặp đi lặp lại mãi mà không khiến người khác cảm thấy nhàm chán. Sau hơn 25 năm, bản soundtrack chủ đạo trong game, được biết tới với cái tên "Ground Theme", vẫn là một trong những bản nhạc game nổi tiếng nhất, được game thủ cũng như những người không biết chơi game biết đến và thuộc nằm lòng.
Michael Giacchino
Những game nổi bật từng tham gia: Call of Duty, Medal of Honor series, Mickey Mania
Cũng giống như Harry Gregson Williams, Michael Giacchino có xuất thân vốn là một nhạc sĩ lớn của Hollywood trước khi thử sức với lĩnh vực game. Đó là một lợi thế rất tuyệt mà không phải ai cũng có được, không phải chỉ là kĩ năng, cách làm việc mà còn là phong cách riêng của nhạc sĩ đặt vào trong game. Giacchino là một trong những nhạc sĩ tuy số năm làm việc không nhiều nhưng để lại được một khối lượng tác phẩm khá đồ sộ, với gần 30 game và hơn 80 phim đủ các thể loại khác nhau, đó là con số mà bất cứ một ai làm công việc này cũng phải mơ ước đến.
Nhắc đến soundtrack của Call of Duty và Medal of Honor, người nghe sẽ nghĩ đến những bản nhạc cực kỳ hùng tráng, vốn mang chất điện ảnh đậm nét và được khéo léo xếp đặt trong game. Không có gì để lại ấn tượng sâu đậm cho người nghe bằng những bản nhạc được chơi trong những đoạn cao trào, chẳng hạn như cảnh quân Đồng Minh đổ bộ vào Normandy hay Hồng Quân Liên Xô cắm cờ trên nóc tòa Quốc Hội Đức. Đậm nét sử thi và oanh liệt, đó là những gì mà ta sẽ nghĩ đến khi nghe các bản nhạc của Michael Giacchino.
Michiru Ōshima
Những game nổi bật từng tham gia: Ico, The Legend of Zelda: Twilight Princess
Bình thường, nữ làm nhà soạn nhạc đã hiếm, nhạc sĩ game là nữ còn hiếm hơn. Do đó, không có gì lạ khi trong danh sách 10 nhạc sĩ game xuất sắc nhất, chỉ có Michiru Ōshima là thuộc về phái đẹp. Trong suốt 14 năm sự nghiệp sáng tác cho game, các bản soundtrack trong Ico (2001) có lẽ là kiệt tác để đời bậc nhất của bà. Các hiệu ứng âm thanh và âm nhạc tuy xuất hiện với số lượng hạn chế nhưng được thể hiện rất tốt, nhẹ nhàng, tinh tế, với những đoạn ghi-ta hơi buồn một chút đem lại cảm giác về một không gian hoang vắng, cô tịch của trò chơi, hay những đoạn hòa phối mở ra hình ảnh của một thế giới thần tiên. Mặc dù không nhiều nhưng không vì thế mà người nghe không có hứng thú với nó. Ngược lại họ có thể bỏ ra hàng giờ đồng hồ chỉ để nghe đi nghe lại các bản nhạc trong game.
Đơn giản đến mức đáng ngạc nhiên nhưng không kém phần tao nhã, Heal là bản nhạc khiến người chơi có thể lặp đi lặp lại giai điệu mãi không thôi. Ngoài việc bản thân Heal vốn khá hay ra, còn có một nguyên nhân ngoài lề khác: đó là ở những thời điểm khi người chơi an toàn tuyệt đối trong lâu đài đầy rẫy quái vật, bản nhạc này mới được cất lên. Đúng như cái tên của mình, Heal không chỉ mở ra một viễn cảnh thanh bình mà còn giúp game thủ cảm thấy thoải mái, thư thái sau những giờ phút vật lộn căng thẳng giữa sự sống và cái chết.
Takenobu Mitsuyoshi
Những game nổi bật từng tham gia: Shenmue, Sega Rally, Virtua Fighter
Khác với các nhạc sĩ còn lại trong danh sách này, vừa là nhạc sĩ game lại vừa đi sáng tác cho phim, Takenobu Mitsuyoshi chỉ soạn nhạc cho game, và trong suốt quãng thời gian 23 năm ông cũng chỉ sáng tác cho các game của Sega. Không những vậy, Takenobu Mitsuyoshi còn thiên về dòng nhạc rock, một trong những thể loại ít khi được dùng trong game nhất. Tuy vậy, bên cạnh các game đối kháng và đua xe ra, Takenobu còn sáng tác nhạc cho cả 2 phiên bản của Shenmue. Vậy chất nhạc của ông thay đổi như thế nào?
Chỉ có thể nhận xét một câu duy nhất: đậm chất sử thi. Nhân vật Rio Hazuki sẽ không thể để lại ấn tượng tốt như vậy nếu không có bàn tay của Takenobu Mitsuyoshi phù phép vào. So với thời điểm 1998, quy mô và chất lượng của dàn nhạc được sử dụng cho game có thể nói là có một không hai, ngang tầm với nhiều bộ phim hạng A thời bấy giờ. Nếu như chơi Shenmue mà không lắng nghe, cảm nhận từng giai điệu trong game thì game thủ đã vô tình giết mất một nửa tinh thần của trò chơi.
Nguyễn Hào
Nguồn: GameThu
|