Năm 2013 đã chuẩn bị khép lại, có thể xem đây là một năm thành công đối với ngành công nghiệp game. Không phải chỉ vì có nhiều tựa game bom tấn chất lượng cao được phát hành mà vì đây cũng là năm đầy tiềm năng cho các nhà phát triển game. Tất nhiên cũng đã có khá nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra như vụ phá sản của THQ hay LucasArt giải thể. Tuy nhiên, gạt những trường hợp đó sang một bên, chúng ta cũng cần phải nhìn nhận rằng đây là một năm mà các nhà phát triển lớn, có uy tín như Rockstar Games, Naughty Dog tung hết khả năng còn các studio thi nhau lấp vào khoảng trống của những người tiền nhiệm không may mắn trụ vững được.
Dưới đây là danh sách 10 studio, cá nhân phát triển game nổi bật nhất của năm 2013. Có thể game của họ chưa thật sự xuất sắc, được nhiều người biết đến nhưng những người này đã để lại được dấu ấn của riêng mình trong năm nay mà mỗi khi nhắc tới, không ai có thể nhầm lẫn được.
Michael Brough
Nếu như có ai hỏi Michael Brough làm công việc gì, chắc chắn anh ta sẽ không nói rằng mình là nhà phát triển game. Thay vào đó, câu trả lời ưa thích của anh ta là như thế này: "Tôi là một nghệ sĩ".
Chỉ cần nhìn vào danh sách game của nhà phát triển game độc lập 27 tuổi người New Zealand này trong năm 2013, từ những tựa game đi theo hướng đơn giản tới phức tạp như Vesper.5, cho đến những game roguelike (một nhánh phụ của thể loại RPG) đậm chất thiên tài, "hại não" như 868 – HACK, có lẽ thật khó để phản bác rằng anh ấy không phải là một nghệ sĩ. Game của Brough vừa mang tính phức tạp và chuẩn xác của toán học, vừa thể hiện cái nhìn trừu tượng giống như nghệ thuật. Với tư cách là một nhà phát triển game độc lập, Brough cũng như một nhà văn, sản phẩm của anh ấy có hàm ý sâu xa và truyền tải thông điệp đến người chơi.
Tất nhiên ngày nay, phát triển game độc lập không còn là một xu hướng quá mới mẻ hay ít phổ biến nữa, tuy nhiên để đạt được đến trình độ phức tạp nhưng vẫn rõ ràng, thuần khiết như Brough thì không phải ai cũng làm được. 868 – HACK của Brough năm nay chỉ là sự xác nhận lại tính thiên tài và nghệ sĩ bẩm sinh của anh, vốn đã được thể hiện qua các game của những năm trước.
Fullbright Company
Quay trở lại năm 2011, khi game đầu tiên của Fullbright Company, Gone Home được giới thiệu tại Liên hoan Game Độc lập, đồng sáng lập của hãng, Steve Gaynor đã phát biểu rằng: "Về cơ bản, tôi là một nhà phát triển có thứ hạng và cũng là người chuyên viết kịch bản cho các game AAA được một thời gian dài. Và hiện giờ tôi phát triển game độc lập, hi vọng rằng kinh nghiệm của những năm tháng qua sẽ giúp ích cho công việc mới này."
|
Fullbright Company – Từ trái qua phải: Johnnemann Nordhagen, Steve Gaynor and Karla Zimonja. |
Hai năm trôi qua, cuối cùng Gone Home cũng đã phát hành vào năm 2013. Fullbright Company đã chứng minh được rằng thành công mà họ đạt được không phải chỉ từ người sáng lập nên công ty, đó còn là công lao của rất nhiều nhà phát triển game và chuyên viên thiết kế, những người thực sẽ quan tâm đến việc game và người kể chuyện tương tác lẫn nhau như thế nào.
Điều khiến người ta ngạc nhiên và vui mừng là tựa game đầu tiên của Fullbright Company được thực hiện khá chuyên nghiệp, kế thừa và phát huy toàn bộ sức mạnh của tính tương tác trong game. Thông qua việc giải quyết vấn đề một cách logic, game đã đưa người chơi tiếp cận với rất nhiều xúc cảm của một cô gái mới lớn về tình yêu, tình bạn và gia đình, hơn thế nữa là một vấn đề nhạy cảm với xã hội: tình yêu đồng tính. Tuy mới chỉ ra được có một game, lối kể chuyện lôi cuốn, đầy bất ngờ có thể sẽ trở thành thế mạnh chính của Fullbright Company trong những năm tiếp theo.
GungHo Online Entertainment
Theo như hãng phát triển có trụ sở đặt tại Tokyo, GungHo, cho biết, tựa game mobile hàng đầu của họ - Puzzle & Dragons có thể đem về cho công ty mỗi ngày hơn 3,76 triệu đô la vào cuối tháng 4. Đó là một con số đáng kinh ngạc mà bất cứ nhà phát triển game nào cũng phải thèm khát, đó là chưa kể hơn 20 triệu lượt download về các thiết bị di động khác nhau, nhiều người còn nhận xét rằng đây là bước nhảy vọt chưa từng có trong lịch sử game mobile.
Nhắc đến chuyện tiền bạc, có thể nhiều nhà phát triển sẽ rất khắt khe với vấn đề này. Bởi lẽ có người đến với game vì đam mê, có người muốn thể hiện sự sáng tạo, gì cũng được nhưng tuyệt không có mấy chữ "thành công thương mại". Tuy nhiên đánh giá thành công hay không nhiều khi người ta vẫn phải nhìn vào doanh thu đạt được. Puzzle & Dragons không phải là sự bắt chước, nó sẽ còn là hình mẫu lý tưởng để người khác học tập theo, cả về cách xây dựng cơ chế game, mô hình tiếp thị và còn nhiều hơn thế nữa.
Điều này liệu có ảnh hưởng đến các studio khác? Câu trả lời là "Có". Là một công ty lớn, GungHo không bỏ lỡ bất cứ một cơ hội tiềm năng nào. Ngoài việc tự phát triển ra họ có thể sở hữu nhiều tựa game đến từ các nhà phát triển khác nhỏ hơn. No More Heroes của Grasshopper Manufacture là một ví dụ điển hình. Bên cạnh đó, cùng với SoftBank, GungHo còn đầu tư đến 1,5 tỉ đô la, tức là khoảng 51% vào game Clash of Clans của SuperCell.
Nhìn chung, Puzzle & Dragons cùng với GungHo sẽ là đại diện tiêu biểu của cuộc cách mạng ngành công nghiệp game mobile và các studio siêu lớn làm việc trong lĩnh vực này. Phương pháp tiếp cận chậm chạp, cồng kềnh, ra game ồ ạt của Zynga hiện đã lỗi thời, chuẩn bị nhường chỗ cho các studio khác quan tâm nhiều hơn đến người chơi. Điều này cũng cho thấy, xu hướng của làng game mobile trong thời gian tới không chỉ mang tính ăn xổi ở thì mà sẽ thiên về xây dựng niềm tin của khách hàng vững chắc hơn.
Naughty Dog
Năm nay có thể là một năm cực kỳ thành công của Naughty Dog, không chỉ về lợi nhuận mà cả về danh tiếng. Trong khi thể loại game hành động đang dần dần đi vào lối mòn thì sự xuất hiện của The Last of Us là cực kì ấn tượng. Nhận được hàng tá giải thưởng tại E3 2013 cùng những đánh giá trên cả tuyệt vời từ các website uy tín, The Last of Us đã khiến cho biết bao nhiêu con tim phải khắc khoải mong chờ đến ngày game ra mắt. Và cuối cùng, khi chính thức đặt chân vào thế giới của game, chỉ có thể nói rằng: "The Last of Us không chỉ là một trong những đỉnh cao của thể loại game hành động mà còn là tựa game hành động hay nhất vì nó quá tuyệt so với những gì chúng ta đã chờ đợi".
|
Không dừng lại ở đây, tham vọng của Naughty Dog còn đi xa hơn thế nhiều. Phát triển chiến lược của Naughty Dog - ông Eric Monacelli cho biết: "Năm 2014 đánh dấu một thời điểm đặc biệt quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Naughty Dog. Hiện tại, chúng tôi đã có những ý tưởng táo bạo để tạo ra một thứ gì đó đặc biệt vào đầu năm tới." Naughty Dog cũng cho biết họ sẽ liên tục cập nhật, cung cấp những tin tức và thông tin mới về tất cả các dự án sắp tới của mình để biến năm 2014 trở thành 1 năm đại thành công đối với hãng.
Còn ở thời điểm hiện tại, toàn bộ studio đang bắt tay vào thiết kế phần tiếp theo của loạt Uncharted danh tiếng và đồng thời cũng rục rịch cho ra mắt bản mở rộng "Left Behind" của The Last of Us trong thời gian sớm nhất có thể.
(Hết kì 1)
Nguyễn Hào
Nguồn: GameThu
|