Những trò chơi có nhạc nền đáng chú ý của năm 2013

Nếu vẫn tiếp tục chơi game mà tắt tiếng để tránh sự chú ý của mọi người xung quanh, game thủ không biết rằng mình đã bỏ lỡ những điều kỳ diệu đến như thế nào đâu.

Âm nhạc luôn mang đến sự hấp dẫn cho những cuộc hành trình bằng các giai điệu bay bổng, trầm hùng, những nhịp điệu rộn ràng hay nét buồn sâu lắng. Với mỗi trò chơi mới được phát hành là có thêm một bộ nhạc game mới đóng góp vào thư viện nhạc game thế giới.

2013 là một năm khá ấn tượng với thể loại âm nhạc cho game với những bản sắc riêng và sự sáng tạo trong phong cách sáng tác.

Dưới đây là 10 bản nhạc game đáng chú ý nhất của năm 2013, tuy nhiên chỉ xét trò chơi có tác phẩm được sáng tác dành riêng cho sản phẩm, do đó sẽ không có những cái tên đình đám như GTA V hay Assassin Creed IV dù phần nhạc nền của chúng được đánh giá cao.

BioShock Infinite

Dù nhiều game thủ vẫn còn càu nhàu về gameplay hay nội dung của trò chơi nhưng phần âm nhạc của game rất khó để chê bai hay phản đối. "God Only Knows" là một trong số những bài hát có đóng góp lớn nhất vào thành công của sản phẩm này. Nhà soạn nhạc Gary Schyman đã vượt qua thử thách, đem thành quả lao động của mình gắn kết với các yếu tố khác nhau, mang tính thời đại để tái hiện lại phần nào bối cảnh thành phố Columbia với nhiều biến động.

Ridiculous Fishing: A Tale of Redemption

Nhà soạn nhạc Erik Suhrke đã lựa chọn một lối tiếp cận mới cho phần nhạc nền của game, bằng cách sử dụng phương thức thể hiện theo phong cách hộp nhạc với các tiếu tấu đơn giản, rõ ràng. Cố gắng miêu tả một thế giới với đầy ngạc nhiên và sự phong phú, người nghe sẽ cảm nhận được sự vui vẻ, bất ngờ và khác biệt thông qua các âm thanh đơn âm đa sắc độ này.

Nếu bạn chưa biết, đây là một trò chơi câu cá rất phổ thông trên điện thoại (có cả phiên bản iOS và Android với điểm nhấn là sự đa dạng trong các loại vũ khí để chiến đấu với bầy cá như súng, cưa xích, lò nướng bánh...

The Legend of Zelda: A Link Between Worlds

Phần lớn nhạc trong game đã được chế tác lại bằng các bản remix và những tác phẩm cũ từ phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, nhà soạn nhạc Ryo Nagamatsu đã làm được những điều vượt xa kế hoạch ban đầu khi thổi hồn và cảm hứng vào những tác phẩm khác như "Lorule Field".

Ni No Kuni: Wrath of the White Witch

Tác phẩm của Joe Hisaishi mang tới cảm giác và không khí đậm chất sử thi, với một thế giới của lễ hội, nhiều màu sắc nhưng không thiếu những cuộc chiến mưu mô và sự thù hận, ẩn sau màu sắc tươi mới của phép thuật và những điều kỳ diệu.

Fire Emblem: Awakening

Nhẹ nhàng và sâu lắng, những âm thanh cất lên trong trò chơi này được lấy cảm hứng từ chính câu chuyện game đầy tâm trạng. Chúng tạo nên những khoảng lặng đáng nhớ cho người chơi sau các cuộc chinh chiến cam go và đầy vất vả.

Phoenix Wright: Dual Destinies

Trên thực tế, các bản nhạc nền trong trò chơi này không thực sự hấp dẫn khi đứng đơn độc một mình. Tuy nhiên, nếu được nghe nó dưới sự kết hợp với gameplay "cân não", với những khoảnh khắc cao trào trong cốt truyện, người chơi sẽ dần nhập tâm và hiểu rõ tinh hoa cũng như đỉnh cao âm nhạc trong trò chơi mà mình sở hữu.

Tearaway

Không có trò chơi nào khác ra mắt trong năm nay giống với Tearaway, càng không có sản phẩm nào có nhạc nền được sáng tác bởi sự kết hợp giữa Brian D'Oliveira và Kenneth Young. Âm nhạc trong game mang theo một chút "phiêu" của chính tác giả, dựa trên sự phong phú của một vài nhạc cụ dân gian đặc biệt. Tất cả hòa trộn tạo ra một loạt các hợp âm cùng giai đoạn khó có thể diễn tả thành lời.

Device 6

 

Là một sản phẩm game không quá nổi bật do thiếu sự quảng bá và PR rầm rộ nhưng chất lượng gameplay của nó vẫn được đánh giá khá cao. Được nhà soạn nhạc Daniel Olsen thực hiện phần lớn, các tác phẩm này phần nào hỗ trợ và dõi theo các thăng trầm của cuộc hành trình đối với nhân vật chính Anna, người luôn rong ruổi từ nơi này đến nơi khác.

Trong game, âm lượng của nhạc game được biến tấu theo gameplay, thay đổi theo từng bước chân nhân vật từ trái qua phải, từ gần tới xa, nhỏ dần rồi chìm hẳn vào không gian rộng lớn.

Animal Crossing: New Leaf

Soundtrack từ tác giả Kazumi Totaka soạn cho Animal Crossing: New Leaf không phục vụ cho mục đích diễn giải hay làm nền cho các cuộc chiến, hoặc mong muốn lấy đi nước mắt của người chơi. Đơn giản, đó chỉ là âm thanh của những lời tự sự, của sự an ủi và gợi lên trong lòng người nghe những suy nghĩ, cảm xúc khác nhau một cách kỳ lạ.

The Last of Us

Gustavo Santolalla đã có một sự đóng góp không hề nhỏ trong thành công của trò chơi nhập vai phiêu lưu bom tấn này. Âm nhạc trong game dường như ảnh hưởng sâu sắc tới người chơi, với những giai điệu và đoạn ngắt quãng hợp lý mang lại nhiều sự liên tưởng.

Nỗi khiếp sợ từ bóng tối, sự cô đơn, âm thanh của cả những giọt mồ hôi trong im lặng và nỗi đau. Các bản nhạc nền trong game khá dễ nghe nhưng không hề gây nhàm chán, mang lại cảm giác có phần thoải mái nhưng không đơn điệu và dễ dãi. Đặc biệt, nó còn trở nên thú vị hơn khi sau đó là các tình tiết giật gân, bất ngờ của gameplay đến từ sản phẩm.

2013 là một năm đặc biệt tốt với lĩnh vực âm nhạc trong game và ngoài những tác phẩm kể trên, còn vô vàn các trò chơi với phần nhạc nền sống động. Với sự tiến bộ của xu hướng làm game chung, cùng trí tưởng tượng và sự sáng tạo không ngừng của các nhạc sĩ, nhà soạn nhạc tên tuổi sẵn sàng tham gia vào ngành công nghiệp giải trí tiền tỉ này, 2014 hứa hẹn sẽ là quãng thời gian phát triển thú vị của những game bom tấn vừa đáng xem, đáng chơi và cả đáng nghe đầy hấp dẫn.

Bảo Nam (theo Kotaku)


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận