Xem thêm: Những nhà phát triển game nổi bật nhất 2013 (kì 1)
Nintendo
Không giống như đối thủ Sony hay Microsoft, Nintendo có cách sinh tồn khá "độc" trong cuộc chiến console kéo dài dai dẳng, đó là tập trung phát triển phần mềm. Thực tế thì Nintendo đã có thể chết yểu nếu như không có một lượng lớn các studio con chống lưng . Tuy vậy, nói đi cũng phải nói lại, sở dĩ Nintendo có mặt trong danh sách này vì lí do sau: Nếu như để tìm một nhà phát triển biết lắng nghe game thủ, đồng thời phát huy được hết thế mạnh của các tựa game truyền thống mà họ sở hữu thì không ai làm tốt được bằng Nintendo.
Fire Emblem Awakening và Animal Crossing: New Leaf, trong năm nay đó là những tựa game đã đẩy cả series game lên một tầm cao mới. Đồng thời, chúng cũng góp phần tăng mạnh mức tiêu thụ cho 3DS, điều tưởng chừng khó cho một hệ máy gần 3 năm tuổi khi mà gần đến thời điểm PS4 và Xbox One chuẩn bị phát hành. Trong khi đó, Pokemon X và Y lại làm đổi mới dòng game khi chuyển từ 2D sang 3D hoàn toàn. Tất nhiên, đó chỉ là những game nổi bật trong một năm toàn những game xuất sắc của Nintendo.
|
Super Mario 3D Land. |
Tuy nhiên, thước đo cho sức mạnh, khả năng phát triển của Nintendo lại không phải là những game kể trên mà là những sản phẩm còn trên cả mức truyền thống, gắn liền với tên tuổi của hãng đến mức chỉ cần nhắc đến tên chúng, người ta sẽ nghĩ đến Nintendo. Năm nay, Super Mario 3D đã chứng minh rằng tựa game này vẫn có sức hút rất lớn, cho dù đã 28 năm trôi qua. Không chỉ vậy, các nhà phê bình đều công nhận phiên bản này là sự tổng hợp, gói gọn lại lịch sử của toàn bộ dòng game.
Còn đối với Legend of Zelda: A Link Between Worlds, khoảng cách giữa quá khứ và tương lai đã được thu hẹp lại. Lấy cảm hứng từ bản "A Link to the Past" đã từng dành được rất nhiều thiện cảm của game thủ trong quá khứ, người chơi sẽ một lần nữa được thăm lại thế giới 2D tươi đẹp trong A Link to the Past với góc nhìn từ trên xuống. Tất nhiên thế giới này sẽ càng được làm đẹp hơn và chi tiết hơn so với bản trước khi lên 3DS, nhất là khi cảm giác về độ cao của góc nhìn từ trên xuống được tối ưu hóa với hiệu ứng 3D.
Mảng thị phần của Wii U năm vừa rồi có thể không thuận lợi, nhưng rõ ràng với vai trò của một nhà phát triển game Nintendo đang đi đúng hướng cũng như giữ được văn hóa chất lượng ở các studio con. Có lẽ khó khăn lớn nhất chỉ có thể đến từ phía họ: Với rất nhiều game hay cho 3DS năm nay, liệu người chơi có cần thiết phải có Wii U không?
Rockstar North
Xét ở nhiều góc độ khác nhau, có lẽ bất cứ studio chất lượng cao nào cũng đều muốn được như Rockstar North. Năm 2013, nhà phát triển chính của dòng game Grand Theft Auto quyết định đơn thương đầu tư mạnh cho đứa con tâm huyết của mình, rót toàn bộ kinh phí vào chỉ đúng một game duy nhất chứ không dàn đều như trước nữa, cho dù tình hình ngành công nghiệp game thế giới thời điểm ấy có khá nhiều biến động. Có thể năm nay là năm của game mobile hoặc cho chơi miễn phí (free-to-play), nhưng Rockstar Games vẫn đại thắng, thu được về 1 tỉ đô la với Grand Theft Auto V chỉ trong 3 ngày.
|
Gần ba tháng qua có lẽ là giai đoạn "bá chủ" của Grand Theft Auto 5 (GTA 5). Tưởng như thế giới game đã bị thống trị bởi những kỷ lục của loạt game Call of Duty, không còn ai dám thách thức dòng game bắn súng này nữa; thì GTA 5 trở lại, tạo ra một "cơn địa chấn" toàn cầu với sức mạnh không thể ngăn cản. Một lần nữa, Rockstar chứng tỏ họ là một trong những nhà phát triển tài năng nhất thế giới, khi tạo nên một siêu phẩm gần như hoàn mỹ về mọi khía cạnh. Cái gì cũng có giá của nó! Để tạo nên một trò chơi đạt doanh thu 1 tỉ USD chỉ trong 3 ngày, cần đến hàng trăm con người lao động cật lực trong suốt 5 năm cùng chi phí phát triển vào loại tốn kém nhất trong lịch sử. Tất nhiên, vấn đề ở đây không hẳn chỉ là tiền bạc. Grand Theft Auto còn "bóc trần" những mặt trái của xã hội Mỹ đương thời với tính bạo lực và đôi lúc xuất hiện cả những vấn đề khá nhạy cảm. Tất cả đầy tính châm biếm sâu cay khiến game trở nên thật hơn.
Brenda Romero
Vào những năm 1980, Brenda Brathwaite Romero đã bắt đầu sự nghiệp phát triển game của mình. Lúc đó số lượng nữ giới trong ngành chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Năm nay cô đã 46 tuổi và được công nhận là một trong những nhà phát triển game nữ theo nghề lâu nhất. Không chỉ vậy, Brenda còn là một trong số không nhiều những cá nhân có thể trở thành người phát ngôn trước công chúng và ủng hộ cho truyền thông. Hiển nhiên, cô là người có ảnh hưởng rất lớn cũng như truyền lại được niềm đam mê cho thế hệ đi sau mình. Romero còn được biết đến vì nhận định về nghề nghiệp như sau: "Mấy năm trở lại đây, các game mạng xã hội và di động đã đưa rất nhiều nữ giới đi vào lĩnh vực phát triển game".
|
Romero xuất hiện trong danh sách này không phải vì những game mà cô phát hành trong năm nay mà là vì các phát ngôn đầy thuyết phục của mình. Từ Hội nghị các nhà phát triển game hồi tháng 3 tổ chức tại San Francisco, buổi nói chuyện ở IndieCade vào tháng 10 cho đến GDC Next tháng 11 vừa rồi. Không chỉ thể hiện tốt cảm xúc, Brenda Romero còn khiến người nghe nảy sinh tình cảm với nghệ thuật và tính phi công nghệ trong những tựa game giống như sản phẩm mà cô đang thực hiện. Romero còn cho người khác thấy rằng game là một thế giới rất lớn và khó kiểm soát được, có lúc còn vượt quá cả sự sáng tạo của con người.
Simogo
Thông thường, ở thị trường game mobile, để đánh giá một game có xuất sắc hay không người ta thường nhìn vào thành công về mặt thương mại. Hiếm khi người ta chịu nhìn nhận thành công ở mặt chất lượng, do đó nhiều khi một tựa game tinh tế đến mức đáng kinh ngạc, thậm chí có những đổi mới quan trọng đôi khi có thể bị bỏ qua một cách dễ dàng. Game của Simongo, may mắn thay, lại không nằm trong trường hợp ấy. Điều đặc biệt là, Simongo nổi tiếng không phải vì họ liên tiếp cho ra những tựa game mobile chất lượng cao, mà là vì những game đó không thể tồn tại ở các hệ máy khác. Hay nói đúng hơn, chúng tận dụng được hết khả năng của chiếc điện thoại di động nhỏ bé.
|
Thông minh, mang tính chất thử nghiệm, sống động và sáng tạo, đó là những dấu hiệu duy nhất để xác định game đó có phải là của Simongo hay không. Năm nay hãng chỉ có 2 sản phẩm: Year Walk – một game kinh dị đầy màu sắc dân gian và Device 6 mang đậm nét thập niên 60. Phức tạp nhưng vẫn tinh tế, game của Simongo luôn khiến người chơi phải ngạc nhiên với những thứ họ có thể làm được trên màn hình cảm ứng.
Nếu như biết rằng cả studio Simongo chỉ có đúng hai người, ắt hẳn ai cũng phải ngạc nhiên bởi sự tinh tế, chất lượng game đảm bảo và tốc độ phát hành phải nói là khá nhanh. Với Year Walk và Device 6, năm nay Simongo đã thực sự tạo nên cuộc cách mạng cho iOS.
Volition
Năm nay, trong lúc các studio có quy mô tương tự hay thậm chí lớn hơn liên tiếp gặp vận hạn, nơi thì phá sản, nơi phải đóng cửa, Volition vẫn đứng vững cùng tựa game sandbox đình đám của họ: Saint Row. Nhắc đến dòng game này là phải nhắc đến sự phi thực tế đến mức điên cuồng lên đến đỉnh điểm, một trong những đặc điểm mà Saint Row IV đã thể hiện rất tốt. Cũng chính nhờ điều này mà Volition đã tỏ ý không lo ngại khi ngày ra mắt của Saints Row IV khá gần với Grand Theft Auto V dù hai tựa game này sẽ không cần phải đối đầu nhau. Bởi lẽ tính phi thực tế đã khiến Saint Row khác hẳn với những tựa game thế giới mở đình đám khác, đồng thời cũng giúp game tự tin sánh ngang với một loạt bom tấn làng game như Call of Duty, Mass Effect, The West Wing, Pleasantville…
|
Nhưng trên hết, Volition đã tự tìm được chỗ đứng cho riêng mình mà không sợ phải bị nhầm lẫn với ai cả. Ẩn đằng sau cái chất "điên điên" đầy phong cách là cả sự tính toán đầy chi tiết mà không phải bất cứ ai cũng có thể làm được. Nên nhớ rằng không phải ngẫu nhiên mà dòng game Saint Row tồn tại được qua 7 năm mà không vấp phải bất cứ khó khăn gì. Rất đơn giản, Volition đã đem đến một vài đổi mới cực kỳ thông minh khiến người ta ban đầu chỉ tò mò nhưng sau đó là yêu thích ngay lập tức, kể cả khi nó có hơi quá lố hoặc phản cảm đôi chút.
Telltale Games
Có lẽ ít ai ngờ rằng khi được phát hành vào năm 2012, The Walking Dead của Telltale Games lại thành công đến mức giành giải thưởng game của năm. Thành công đó đã mở đường cho Telltale từ một hãng phát triển indie nhỏ vốn chỉ loanh quanh với những game đánh bài Poker hay ăn theo phim nhàm chán trở nên bận rộn với nhiều dự án cùng lúc như hiện nay. Sau 5 tháng trời im hơi lặng tiếng, Telltale Games bất ngờ trở lại với hàng loạt thông tin về hai dự án ngay trong năm là The Wolf Among Us và The Walking Dead Season 2. The Wolf Among Us phát hành hồi tháng 11 vừa rồi nhận được không ít bình luận tích cức từ các nhà phê bình cũng như game thủ. Không những thế, tại VGX 2013 vừa qua, mặc dù không giành giải thưởng giống như năm ngoái nhưng Telltale đã cùng lúc công bố 2 tựa game hoàn toàn mới, đó là Tales From the Borderlands và Game of Thrones.
|
Cả 2 tựa game đều được dự định ra mắt trong năm 2014 nhưng chưa biết sẽ có mặt trên hệ máy cụ thể nào. Như vậy nếu tính cả The Walking Dead Season 2 đang chuẩn bị phát hành và The Wolf Among Us, 2014 chắc chắn sẽ là một năm đầy bận rộn cho Telltale Games.
Nguyễn Hào
Nguồn: GameThu
|