Nhìn lại những chiêu trò của các NPH game nhảy năm 2013

Đa dạng, sáng tạo nhưng đáng tiếc rằng nó lại phục vụ cho mục đích cá nhân, nhằm kiếm doanh thu và lợi nhuận chứ không phải vì lợi ích cho cộng đồng.

2013 vừa qua là một năm đầy sôi động với thị trường game nhảy trong nước. Nếu trước đây, nhắc tới cụm từ game nhảy, hơn 95% game thủ sẽ nêu danh duy nhất Audition của VTC. Tuy nhiên, hiện tại vô số cái tên khác đã dần xuất hiện để chen chân vào thị trường màu mỡ luôn được quảng bá là nơi "nhiều game thủ nữ xinh xắn đáng yêu" này. 2U của VNG, Fever Mix đến từ FPT Online và Touch do CMN phát hành, bên cạnh hàng loạt các webgame và gMO cùng chủ đề nhảy múa âm nhạc sôi động đã "lên sóng" khiến cho người chơi Việt có nhiều lựa chọn hơn cho sở thích của mình.

Tuy nhiên, đi kèm với việc đa dạng lựa chọn lại là sự đông đúc, là chen chúc và ganh đua khốc liệt từ các đơn vị phát hành game. Nhiều chiêu trò từ tốt tới xấu đã lần lượt được phô ra không hề nể nang hay giữ kẽ.

Một nhà phát hành "giấu mặt" muốn tạo sự lập lờ.
Một nhà phát hành "giấu mặt" muốn tạo sự lập lờ.

Đầu tiên, có thể kể tới việc tranh mua Google Keyword cụm từ khóa "Audition" của một nhà phát hành game âm nhạc. Đi sau nhưng chưa có điểm đặc sắc để thu hút cộng đồng, đơn vị này đã dùng chiêu trò khiến game thủ khi tìm kiếm cụm từ về game âm nhạc đình đám một thời của VTC sẽ cho ra kết quả liên quan đến trò chơi của mình. Ngay lập tức, màn "đánh lận con đen" này đã bị dư luận và nhiều game thủ, trang tin lên án.

Tiếp đó, một số đối thủ cạnh tranh của nhau cũng mạnh dạn tìm cách lôi kéo các Clan, nhóm nhảy hay FAM (Family) của nhau về với game của mình. Trong game nhảy, Clan hay FAM là những nhân tố chủ chốt tạo ra sự hấp dẫn, đông đảo và gay cấn cho các sự kiện, cuộc tranh đua từ sự kiện mà nhà phát hành tổ chức. Game nào càng có nhiều nhóm nhảy ấn tượng ganh đua nhau, trò chơi càng hấp dẫn và sự bùng nổ này sẽ nhanh chóng lan ra cả cộng đồng. Để lôi kéo có thể sử dụng nhiều cách, tuy nhiên chủ yếu là việc đưa ra các lợi ích, quà tặng, các ưu đãi vật chất để thu hút nhân tài. Tuy nhiên, đây chỉ là cách làm ăn chộp giật, thời vụ và nếu nhìn trên góc độ cạnh tranh thì gần như không lành mạnh.

Ừ thì game nhảy nào cũng đẹp, cũng hay.
Ừ thì game nhảy nào cũng đẹp, cũng hay.

Tiếp đó, một làn sóng "xấu" cũng mới nổi lên trong nửa cuối năm 2013 vừa qua là việc các đơn vị làm game tranh thủ "dìm hàng" nhau bằng hàng loạt bài viết "có hệ thống" trên nhiều trang tin và diễn đàn. Audition, trò chơi có nhiêu năm danh tiếng và truyền thống tất nhiêu là mục tiêu đầu tiên của đợt công kích. Sau phút giây choáng váng, gần như ngay lập tức đã có "đợt phản công" đối thủ bằng việc tung các seeder ra khắp mọi nơi để lên tiếng phản pháo, đòi lại sự công bằng. Không nói tới chuyện đúng sai, chỉ việc suốt ngày phải nhai đi nhai lại cái điệp khúc "game này đỉnh hơn game kia" đã khiến nhiều người chơi nhức đầu, điếc tai và chán nản.

Với các luồng thông tin PR trái chiều nhau nhằm quảng bá cho những gì chưa ra mắt, các NPH đã tự làm xấu đi hình ảnh của mình trong con mắt các game thủ chưa chơi và biến họ thành người chắc chắn sẽ không có ý định chơi các game này trong tương lai. Trên thực tế, các nhân viên PR của nhiều đơn vị làm game đã phạm phải sai lầm trong truyền thông quảng cáo khi so sánh trực tiếp sản phẩm của mình với của người. Không phải ngẫu nhiên mà khái niệm "bột giặt thường" với "xà bông thường" xuất hiện nhan nhản trên truyền hình bởi nó giúp tránh đi việc các công ty tự khen quá lời cho sản phẩm của mình trong khi vùi dập "con nhà người khác" xuống bùn đen.

Cuối cùng, khi xu hướng gMO đã lan tỏa, việc cạnh tranh nhau trên Google Play cũng nhanh chóng trở thành một cuộc chiến khốc liệt. Rất nhiều phiên bản "ăn theo" game đi trước đã xuất hiện và kèn cựa lẫn nhau. Chỉ với từ khóa Audition, game thủ có thể tìm thấy gần 20 trò chơi cùng tên nhưng khác loại, đến từ đủ các nhà phát hành và phát triển khác nhau từ quen đến lạ như VTC, c2h5 Team, CPNet, SoloGame, GAME VIET, AVATAR SJC hay thậm chí cả đơn vị gọi là 2U Zing.

Khi "mo cau" đã không còn tác dụng.
Khi "mo cau" đã không còn tác dụng.

Tất cả các chiêu trò kể trên rốt cuộc cũng chỉ nhằm một mục đích duy nhất là lôi kéo người chơi về sản phẩm của mình bất chấp thủ đoạn và không quan tâm tới quan điểm, thái độ, sự suy xét của cộng đồng. Điều này trên thực tế cũng bắt nguồn bởi nguồn lợi béo bở và dễ kiếm ở mảng game rất thu hút giới trẻ, cả game thủ nam lẫn nữ này.

Không tìm kiếm con đường thành công một cách bền vững và cẩn trọng, các nhân viên PR dưới trướng những nhà phát hành lựa chọn lối đi tắt khi tự đánh bóng bản thân và dìm hàng đối thủ. Không còn những cuộc thi Miss đình đám, cách làm nhanh và "xổi" hơn là tự thuê các bạn gái xinh đẹp về tự phong hotgirl và tung ảnh tự sướng, ảnh bikini, ảnh khoe thân lên nhằm gây shock và lôi kéo sự quan tâm của các game thủ háo sắc.

Miss Teen 2007 – Nguyễn Hương Ly (Emily)
Không còn nhiều các hotgirl đi lên từ cộng đồng game như trước. Ảnh: Miss Teen 2007 - Nguyễn Hương Ly (Emily).

Làng game Việt đã bước sang năm mới 2014, một năm được hứa hẹn sẽ là cơ hội để đổi mới, phát triển và thay đổi tư duy với nhiều biến động và sóng gió đang chờ đợi. Lựa chọn lối đi nào, vì cộng đồng hay vì bản thân, chạy theo lợi nhuận hay chạy theo sự trường tồn, mỗi công ty, mỗi nhà phát hành đều phải tự suy ngẫm và nhìn lại bản thân để tìm lối đi đúng cho mình.

Cộng đồng game thủ, không có nhiều uy quyền trong tay để có thể thay đổi những gì đang bị "buộc" phải nghe, phải thấy. Khả năng duy nhất, nhưng cũng là mạnh nhất mà họ có được là sự lựa chọn. Chọn game mình thấy xứng đáng để chơi, để bỏ tiền, chọn nhà phát hành xứng với niềm tin, chọn "bạn mà "chơi", vậy thôi.

Bảo Nam


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận