Garena
Khó có thể thờ ơ trước sự bùng nổ mạnh mẽ của trào lưu chơi League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại) ở Việt Nam cũng như trên thế giới năm 2013 vừa qua. Các giải đấu lớn cũng như giải phong trào gần như được tổ chức khá rầm rộ và đều đặn từ đầu cho tới cuối năm, đỉnh cao là vòng chung kết khu vực diễn ra tại TP HCM tháng 8 vừa qua đã đưa danh tiếng của LMHT thật sự vượt mặt gần như tất cả các game online trên thị trường. Các quán Cafe Internet ngập tràn người chơi LMHT, các từ lóng của game phổ biến một cách đáng kinh ngạc trong cuộc sống, độ tuổi game thủ LMHT càng ngày càng đông đảo và không ngừng "trẻ hóa"...
Bên cạnh đó, việc Garena giành được quyền phát hành game bóng đá FIFA Online 3 vào cuối năm 2013 cũng đánh dấu một bước chuyển mình lớn của làng game Việt, chính thức phá bỏ thế độc quyền của VTC, trở thành đơn vị độc chiếm thị phần game bóng đá trực tuyến tại Việt Nam.
|
Garena, nhà phát hành game thành công nhất năm 2013. |
Hiện cả 2 sản phẩm này đang dẫn đầu trong phân khúc mà mình nắm giữ, chiếm được sự quan tâm của số đông game thủ trẻ, mang lại không hề nhỏ cho nhà phát hành. Danh tiếng cũng như sự tín nhiệm, coi trọng của cộng đồng game thủ với Garena cũng lớn dần lên với chiều hướng tốt. Trong năm 2014, cả LMHT lẫn FIFA Online 3 hứa hẹn sẽ còn tiếp tục bùng nổ với những giải đấu, sự kiện và tầm ảnh hưởng của mình tới làng game nói chung và lĩnh vực thể thao điện tử (eSports) nói riêng của Việt Nam.
VTC
Giã từ "con gà đẻ trứng vàng" FIFA Online 2, thế nhưng năm 2013 vẫn là một năm thành công với nhà phát hành game VTC khi các sản phẩm hiện có như Audition, Đột Kích cùng loạt webgame, gMO đi kèm vẫn "sống tốt". Mang về ba sản phẩm lớn là Vua Bóng Rổ, Thiện Nữ U Hồn cùng game bắn súng Warface (VTC Online - GoPlay), VTC vẫn chứng tỏ rằng mình vẫn là một trong cách đơn vị đầu ngành trong việc định hướng thị trường cùng khả năng đem về các sản phẩm bom tấn chất lượng.
|
Warface liệu có loại bỏ được cụm từ "hack" đang sống ký sinh trên danh tiếng của NPH VTC? |
Tuy nhiên, thành công về mặt doanh thu trong năm qua vẫn chưa đủ để cải thiện được hơn danh tiếng còn "nhiều điều để nói" của đơn vị phát hành này. Dẫu không phải cách vận hành của tất cả các sản phẩm đều giống nhau, không phải chính sách quản lý tài chính ở mọi game đều "hút máu", không phải game nào của VTC cũng "toàn hack" nhưng phần nhiều người chơi vẫn còn rất hí hửng, vui mừng khi thấy VTC "sảy chân, vấp ngã". Điều này thật sự là một dấu hiệu đáng báo động cho cung cách làm việc cũng như đường lối phát triển chiến lược về lâu dài trong tương lai. Hiện tại, có thể ví VTC như một EA của Việt Nam về "tiếng thơm" và độ "tỏa hương".
FPT Online
Năm qua, FPT Online mạnh mẽ ghi điểm và tiếp tục thành công với các dự án lớn như Fever Mix, Thiên long bát bộ 3, Hoành tảo thiên hạ và mới đây là sản phẩm FPS Avatar Star. Không phải là MMO Client đình đám nhưng doanh thu mang lại của hai trò chơi mới đáng chú ý là Hoành tảo thiên hạ cùng Avatar Star thậm chí là niềm mơ ước của nhiều đơn vị phát hành nhỏ lẻ khác.
|
Avatar Star, thành công bất ngờ và ngoài sức tưởng tượng của FPT Online. |
Năm nay, 2014, FPT Online với định hướng xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường gMO vẫn còn đang hỗn loạn của Việt Nam, hứa hẹn một sự chuyển biến đầy đột phá cho sân chơi đầy hứa hẹn này.
Soha Game
Nổi bật ở phân khúc webgame và gMO, Soha Game năm nay đã tiến mạnh thêm một bước khi mạnh dạn đầu tư cho hai sản phẩm Client đình đám là Tinh Thần Biến và Cửu Trụ. Tất nhiên, thiếu đi kinh nghiệm và sự chuẩn bị kỹ càng, Tinh Thần Biến đã không để lại nhiều dấu ấn cho làng game Việt sau thời gian dài ra mắt, trong khi Cửu Trụ vẫn còn loay hoay với định hướng chiến lược của mình.
|
Có lẽ NPH Soha nên tiếp tục gắn bó với thế mạnh của mình thay vì cố gắng lấn sân sang các thể loại khác ngoài khả năng. |
Dẫu sao, ở thế mạnh của mình, với hàng loạt game mobile và webgame ra mắt theo quan điểm thiên về chất lượng cũng như đa dạng về thể loại, nhà phát hành này hiện đã có một vị thế khá vững chắc trong tâm trí cộng đồng game thủ ở thể loại mới mẻ này.
VNG
Rất khó có thể quên được cái tên VNG, một trong "tứ đại gia" của làng game Việt những năm trước đây. Tuy nhiên, cũng rất khó mà tìm được cái tên VNG trong những sản phẩm đình đám và nổi bật của năm 2013 vừa qua bởi sự im ắng cũng như e dè trong hoạt động chiến lược của NPH này.
|
Muốn phát hành game kiếm hiệp, hãy hỏi kinh nghiệm VNG. Nhưng chỉ game có đề tài kiếm hiệp mà thôi. |
Âm thầm "kiếm ăn" từ các sản phẩm cũ như Gunny, Võ lâm truyền kỳ, Võ lâm chi mộng, Ngọa long, Kiếm Thế... dường như VNG vẫn chỉ có thể loay hoay với các trò chơi ăn theo cốt truyện kiếm hiệp, tiên hiệp của mình. Củ Hành 3Q với định hướng eSport dù được chăm sóc và đầu tư về mặt quảng bá cũng khó có thể vươn tầm khi chỉ có game thủ Việt Nam thi đấu với game thủ Trung Quốc và ngược lại. Khả năng cạnh tranh tên tuổi trong mảng game MOBA với DotA, HoN, DotA 2 hay LMHT của sản phẩm này gần như chỉ là mơ ước. Trong khi đó, game nhảy 2U vẫn lọt thỏm giữa những Fever Mix, Touch... chứ chưa nói đến chuyện đánh đổ tượng đài Audition ở Việt Nam.
Dẫu vậy, với khả năng "chịu chi" trong các chiến dịch quảng bá cùng những thành công ở mảng game kiếm hiệp truyền thống, đây vẫn là một trong số các điểm sáng của NPH Việt Nam năm 2013 vừa qua.
|
VGG, hứa hẹn là "chú ngựa ô" của làng game Việt mùa giải 2014. |
Ngoài các đơn vị kể trên, làng game Việt năm 2013 cũng tạo ra nhiều đột biến mới lạ, các sản phẩm chất lượng từ thấp tới cao cũng như các vụ lùm xùm, xuất phát từ các đơn vị phát hành game còn lại như CMN Online, SSgroup, Sgame, MC Corp, "đại gia nhà giàu mới nổi" VGG, VnPay.... cùng một loạt các công ty phát hành game Trung Quốc giấu mặt.
"Tứ trụ" ngành game của Việt Nam nay người còn người mất, các "tài năng trẻ" thì không ngừng xuất hiện và lộ rõ tham vọng chen chân vào mảng kinh doanh dịch vụ giải trí hấp dẫn này. 2014 không chỉ là một cơ hội tốt cho các NPH lớn củng cố lại vị thế của mình mà cũng là "chiến trường đẫm máu", cơ hội cho các doanh nghiệp trẻ vươn lên chứng tỏ khả năng và thế mạnh.
Tâm An
Nguồn: GameThu
|