Trên thị trường có không ít hãng phát triển đi theo con đường phát triển game mô phỏng lái máy bay, không chiến với các sản phẩm offline như Topgun, Ace Combat, Apache, Wings of Pray, Lock On... hay online như ACE Online, World of Warplanes, War Thunder, War Wings...
Tuy nhiên, so với những "người anh em khác" ở cùng thể loại hay phong cách, các sản phẩm này luôn mờ nhạt và khó thu hút được nhiều người chơi đông đảo, ồ ạt. Tại sao?
Cảm giác chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn
Không giống như các game có góc nhìn FPS hay TPS khác theo phong cách bắn súng hay lái xe tăng (giao diện khá quen với game thủ mê đua xe), các trò chơi đậm chất không chiến hoặc mô phỏng lái máy bay luôn hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn các game thủ yếu thần kinh ngay trong lần đầu thử nghiệm.
Với sự thay đổi góc nhìn vốn đã quá quen từ mặt đất lên bầu trời, nơi không có một cột mốc nhất định để làm điểm đến cho tầm mắt, nơi mà bốn phương tám hướng đều là đường đi (cả bên trên lẫn bên dưới), nơi mà chỉ cần một cú lắc chuột hay bấm phím cũng khiến cho mọi thứ trước mặt trở nên bồng bềnh, lâng lâng... rất nhiều game thủ đã phải chịu cảnh choáng váng, hoa mắt hay thậm chí là buồn nôn sau vài phút (chứ chưa nói tới vài giờ) chơi thử các trò chơi có gameplay mô phỏng việc lái máy bay.
|
Thứ mà người chơi nhìn thấy trước khi vào game là những hình ảnh tĩnh, còn khi trải nghiệm thực sự, mọi thứ sẽ thực sự.... "nháo nhào". |
Thêm vào đó, với công nghệ làm game tiên tiến hiện nay, cảm giác được mô phỏng trên màn hình dường như ngày càng thật. Sự rung lắc khi tăng tốc, cảm giác chao đảo khi lộn vòng vòng, khung hình thay đổi ở tốc độ cao khi lượn vòng... càng khiến cho những game thủ yếu thần kinh càng dễ gục.
Với các game online như Cao Bồi Không Gian (ACE Online), World of Warplanes hay War Thunder, sự góp mặt của các màn đấu PvP, chiến Guild hay trong các trận chiến của quốc gia, sự hỗn loạn trên chiến trường, sức mạnh của các loại vũ khí, khói lửa, những chiếc máy bay rơi... tất cả tạo nên một sự hỗn loạn không thể nhầm lẫn và là một thử thách thật sự cho khả năng quan sát, xử lý, làm quen của bất cứ ai.
Nói một cách đơn giản, đây là thể loại game không dành cho "người có sức khỏe yếu, phụ nữ đang mang thai và cho con bú".
Những kiến thức mới, những khái niệm lạ lẫm
Nếu bắt đầu với một game bắn súng, CrossFire chẳng hạn, công việc đơn giản của người chơi "newbie" là điều chỉnh tâm ngắm và bấm chuột, hoặc với World of Tanks, việc lái xe tăng như lái ôtô với các bước tiến lùi cũng không quá phức tạp.
Còn với những game thủ lần đầu chạm tay vào các game lái máy bay, việc cất cánh hay tiếp đất ngay từ đầu cũng là cả một công cuộc đầy gian khổ. Tiếp đó, game thủ tiếp tục phải làm quen với những khái niệm lạ hoắc đầy mới mẻ như cách bắn tên lửa khi đang bay với tốc độ cao và kẻ thù chỉ lướt qua màn hình trong tích tắc, biết cách nhận biết một chấm nhỏ từ xa là máy bay sử dụng bom hay tên lửa, biết bay như thế nào để lượn lờ được giữa những quả núi hay chướng ngại vật chi chít chắn ngang đường. Điểm mù, giới hạn hay tầm quan sát tối đa của mỗi loại phi cơ, bán kính nổ của bom, các loại bom hay tên lửa... chắc chắn không phải là những điều dễ học và dễ nhớ đối với những người chơi mới.
|
Hầm A, B của Phi Đội là một trong những nơi có không gian hạn hẹp để di chuyển chứ đừng nói tới chuyện chiến đấu. Tuy nhiên, nếu so với một số Map khác như Phòng máy G-Ark hay Hang Pha lê, hang Nubarke... thì chỗ này vẫn còn khá rộng rãi. Game thủ mới tập tọng lái máy bay sẽ chết vì va đập trước khi ăn đạn của kẻ thù. |
Nếu từng được trò chuyện với tất cả game thủ đã và đang đam mê thể loại game không chiến, lái máy bay, người chơi sẽ có cơ hội được tiếp cận với một kho kiến thức khổng lồ về thế giới quân sự, thế giới máy bay và cả những thứ vô cùng lạ lẫm khác. Người chơi thể loại game này gần như phải (và được) học hỏi từng ngày, qua từng giờ chơi, qua những bài chia sẻ trên các diễn đàn hay từ những đồng đội. Thành quả thu được qua mỗi trận chiến đều là những điều mới lạ, những thắc mắc tò mò, những trải nghiệm hoặc quen thuộc hoặc vô cùng bất ngờ.
Nói một cách đơn giản, đây là thể loại game khá khó hiểu cho "newbie".
Yêu cầu sự tính toán và đầu óc, trí tưởng tượng
Trong một game không chiến, khi farm quái, PvP hoặc tham gia các cuộc đấu sinh tử mang tính quốc gia, đầu óc người chơi sẽ không bao giờ được phép ngừng "tưởng tượng". Tự xác định phi cơ của mình đang ở đâu trên chiến trường, ghi nhớ địa hình, xác định ai trên đầu, ai đằng trước ai đằng sau, kẻ thù đang chuẩn bị làm gì phía sau chướng ngại vật, mình nên bay như thế nào, khi nào phải lộn vòng để né bom, khi nào phải bật kỹ năng phòng thủ... Tất cả được gói gọn trong một từ là "kinh nghiệm". Kinh nghiệm để biết mình nên làm gì, để biết đối phương sẽ làm gì, để xử lý tình huống như thế nào trong một môi trường mà xung quanh đều là đường đi và mọi thứ luôn diễn ra với tốc độ cao, rất cao và lúc nào game thủ cũng muốn đẩy gameplay nhanh hơn một chút nữa.
|
Ở góc nhìn của một tấm ảnh chụp màn hình để quảng cáo, mọi thứ rất đẹp nhưng thực tế khác xa so với những gì game thủ đang nhìn thấy ở đây. |
Sự khác biệt rõ ràng giữa một người chơi lâu năm và các nhân vật mới chơi thể hiện rõ trên chiến trường khi cùng một hành động, một loại vũ khí, một loại phi cơ, các cao thủ luôn thể hiện sự tinh quái, khôn ngoan và gần như luôn sống sót trong từng đường tơ kẽ tóc. Không phải tính bằng giây mà đôi khi chỉ là một vài phần trăm mỗi giây, khi mà tích tắc bấm chuột đúng lúc tâm màn hình lia qua người kẻ địch, số phận của cả hai đã ngay lập tức được định đoạt.
Sự tính toán và óc tưởng tưởng của các game thủ chuyên sử dụng phi cơ ném bom còn là một tầm với khác. Không giống như bất cứ loại vũ khí nào từng xuất hiện trong gameplay của bất cứ thể loại trò chơi FPS nào khác, việc ném bom trong game không chiến thực sự là một bài toán hóc búa. Cắt bom từ khoảng cách nào (xa hay gần), với tốc độ nào (nhanh, chậm hay trung bình), trong điều kiện kẻ địch đang ở trong môi trường nào (trên mặt đất, mặt biển, giữa đồi núi), với góc nghiêng như thế nào khi bay lướt qua, với khả năng phòng vệ của kẻ địch trong bao nhiêu giây hay kỹ năng cooldown nhanh hay chậm... tất cả đều chỉ có thể thực hiện thành công khi game thủ nắm rõ mọi yếu tố thông qua quá trình học hỏi và luyện tập.
Nói một cách đơn giản, đây là một trong các thể loại game "khó chơi" trên thị trường.
Không phổ biến
Những lý do kể trên, hoặc một vài lý do đơn giản khác đã khiến số lượng game thủ đam mê và lựa chọn thể loại game này không phổ biến và đông đảo như các sản phẩm khác. Và chính sự không phổ biến này ngược lại đã làm mai một thêm đi số lượng của các thành viên yêu mến trò chơi này. Cùng là thể loại FPS, bắn súng hay mang phong cách chiến tranh nhưng nếu so với các trò chơi bắn súng, lái xe quân sự thông thường, thể loại game này luôn ở vị thế yếu.
Mặc dù những người chơi đã và đang theo đuổi luôn là các fan hâm mộ trung thành nhất từng được biết tới, thế nhưng điều đó là không đủ là cứu vãn cho sự suy yếu theo thời gian. Không có nhiều giải đấu lớn, không phù hợp với nhiều đối tượng, không có auto... rất nhiều thứ "không có" của thể loại này luôn là một thách thức không nhỏ đối với những nhà phát hành và đơn vị phát triển sản phẩm.
Tiểu Phong
Nguồn: GameThu
|