Tác giả 'Flappy Bird' từng thi hỏng vì mê game bắn súng

Nguyễn Hà Đông cũng cho biết sẽ xem xét có nên hồi sinh Flappy Bird hay không.

Lớn lên ở làng lụa Vạn Phúc, với cuộc sống từ nhỏ tới lớn không quá khó khăn và túng thiếu khi bố là chủ sở hữu một cửa hàng thiết bị phần cứng và mẹ làm công chức, Hà Đông chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ thành danh với nghiệp làm game. Chiếc máy chơi game đầu tiên anh được sở hữu là SNES (Super Nintendo Entertainment System), và giống như hầu hết các trẻ em khác cùng lứa tuổi, Hà Đông dành phần lớn thời gian thả hồn mình vào thế giới của Mario.

"Nó là một cái gì đó tôi không bao giờ muốn", Đông từng chia sẻ trên Twitter. "Xin vui lòng cho tôi sự bình an."
"Tôi chỉ làm một cái gì đó thú vị để chia sẻ với những người khác," anh nói. "Tôi không thể dự đoán sự thành công của Flappy Bird." Ảnh - Maika Elan.

16 tuổi, anh được chơi thử game cờ vua, đây cũng là trò chơi trên máy tính đầu tiên Đông được trải nghiệm. Thế rồi 3 năm sau, trong quá trình nghiên cứu Khoa học máy tính tại trường đại học Bách Khoa, Hà Nội, anh đoạt giải Nhì và giải Sản phẩm do cộng đồng biết đến nhiều nhất trong cuộc thi "Viết trò chơi và ứng dụng trên thiết bị di động - Mobile Labs 2008" do FPT tổ chức. Sau đó Nguyễn Hà Đông được mời làm việc cho công ty làm game di động duy nhất ở Hà Nội vào thời điểm đó, Punch Entertainment. Bùi Trường Sơn, giám đốc cũ của Đông chia sẻ với Rolling Stone, tạp chí âm nhạc hàng đầu thế giới: "Cậu ấy không cần một người giám sát. Đông luôn cảm thấy thoải mái trong khi làm việc và chúng tôi đã nói với cậu ấy rằng không phải báo cáo công việc cho bất cứ ai, hãy cứ làm những gì mình muốn".

Lần đầu chạm tay vào chiếc iPhone, Đông gần như bị hút hồn bởi cảm giác chạm cảm ứng của nó, nhưng các trò chơi của chiếc điện thoại này lại bị anh đánh giá là "quá hỗn độn". Và đó cũng là lúc anh muốn làm ra một trò chơi dành cho những người như mình, luôn bận rộn, luôn luôn di chuyển và không có quá nhiều thời gian để tính toán suy nghĩ.

"Khi bạn chơi trò chơi trên điện thoại thông minh, cách đơn giản nhất là chỉ cần chạm vào liên tục", Đông nói.
"Khi bạn chơi trò chơi trên điện thoại thông minh, cách đơn giản nhất là chỉ cần chạm vào liên tục", Đông nói.

Nguyễn Hà Đông dường như cùng quan điểm làm game với Nolan Bushnell, tác giả của game Pong và là người sáng lập của Atari, từng nổi tiếng với câu thần chú trong giới thiết kế trò chơi: "dễ dàng để tìm hiểu nhưng khó khăn để làm chủ".

Về Flappy Bird, Đông nói rằng anh chỉ muốn trò chơi của mình có một vài yếu tố: một con chim và những đường ống. Anh đã điều chỉnh thông số vật lý để con chim Flappy luôn chiến đấu một cách vô cùng mạnh mẽ, nhưng thực tế sinh tồn lại khiến nó chết chỉ với một sai lầm nhỏ nhất. Nó sẽ phải chết rất thường xuyên, và đó là điều khiến mọi người được giải trí.

"Những con chim đang bay một cách hòa bình, và tất cả sụp đổ khi cái chết bất ngờ ập đến", tác giả của Flappy Bird hài hước nói về quan điểm phát triển trò chơi của mình khi được Rolling Stone đề cập.

Cũng theo chia sẻ của tác giả, trong khoảng thời gian đầu tiên, Flappy Bird không hề được chú ý đến. Mọi chia sẻ trên Twitter cũng không hề có, cho đến ngày 4/11/2013, một người nào đó đã bình luận 3 từ về nó: "Fuck Flappy Bird!"

Nguyên nhân từ bỏ sản phẩm

Sau khi Flappy Bird bất ngờ nổi tiếng, các tay săn ảnh đã sớm bao vây ngôi nhà nơi cha mẹ và Đông đang ở. Mọi hoạt động đều bị theo dõi, chụp ảnh và anh không thể ra ngoài mà không bị làm phiền. Với một số người, đây chỉ là cái giá nhỏ cho sự nổi tiếng và tiền tài, nhưng với Đông là cảm giác "nghẹt thở", "khó chịu". Hiện anh sống tạm cùng một người bạn để tránh xa ngôi nhà của cha mẹ, nơi vẫn đang bị nhiều tay ảnh soi mói, theo dõi.

"Nó là một cái gì đó tôi không bao giờ muốn", Đông từng chia sẻ trên Twitter. "Xin vui lòng cho tôi sự bình an."

Hà Đông thực sự đã bị làm phiền
Hà Đông đã cảm thấy "nghẹt thở", "khó chịu" trước các áp lực bất ngờ.

Trong chiếc iPhone của mình, tác giả Flappy Bird vẫn còn giữ những tin nhắn, thông điệp mà rất nhiều người đã gửi đến anh. Một phụ nữ xa lạ đã mắng Đông rằng anh đã "khiến bọn trẻ mất tập trung (trong việc vui chơi, học tập)", một người khác than thở rằng "13 đứa trẻ tại trường học đã đập vỡ điện thoại khi chơi Flappy Bird, nhiều đứa thậm chí sau đó lại nhặt lên để chơi tiếp dù màn hình đã nứt". Tiếp đó là những e-mail được chia sẻ từ những người lao động đã bị mất việc làm, một người mẹ đã lãng quên việc nói chuyện với con mình... tất cả vì Flappy Bird.

"Lúc đầu, tôi nghĩ họ nói đùa," Đông nói, "nhưng sau đó tôi nhận ra rằng họ thực sự đã bị tổn thương". Trước đó, khi còn học trung học, Đông cũng đã từng bị điểm kém khi làm bài kiểm tra vì trước đó đã quá mải chơi Counter-Strike và anh nghĩ rằng mình đã hiểu được cảm giác này.

Áp lực không dừng lại ở đó mà ngày càng tăng lên với anh, những giám sát, soi mói và cả những thông điệp chỉ trích, mọi thứ đã vượt quá giới hạn chịu đựng của anh chàng thiết kế game 28 tuổi này. Bố mẹ Đông bắt đầu lo lắng cho con trai, bản thân anh cũng không còn tin Flappy Bird là một thành công. Đây cũng chính là lúc Hà Đông quyết định đưa game ra khỏi 2 hệ thống phân phối chính của mình. 22 tiếng sau khi thông báo được đưa ra, có thêm 10 triệu người đã tải game về trong hối hả.

Cũng sau hàng loạt thành công dồn dập ập tới, tiền bạc và danh vọng tràn ngập xung quanh, chàng trai 28 tuổi này lại nói rằng cảm xúc của mình lúc đó là "không quá hạnh phúc".

"Tôi không biết tại sao". Đông thậm chí còn không nói chuyện này với bố mẹ của mình. "Cha mẹ tôi không hiểu về game".

Trả lời cho câu hỏi tại sao lại làm như vậy, Hà Đông nói rằng quyết định lúc gỡ bỏ trò chơi có cùng niềm tin với thứ đã dẫn hướng cho anh tạo ra trò chơi này. "Tôi làm chủ số phận của mình", tác giả của Flappy Bird đáp.

Trước việc có rất nhiều sản phẩm nhái lại Flappy Bird hiện có trên thị trường (theo một nghiên cứu không chính thức thì cứ 24 phút lại có một "Flappy Fake" xuất hiện), chàng trai trẻ này vẫn không hề mảy may quan tâm hay suy nghĩ.

"Mọi người có thể sao chép các ứng dụng do tính đơn giản của nó", Nguyễn Hà Đông nói, "nhưng họ sẽ không bao giờ làm được một thứ khác giống như Flappy Bird." - Ảnh: Nguyễn Hà Đông cùng phóng viên báo Sohoa.net.

Hiện tại, với thu nhập từ hàng triệu người vẫn đang mải mê chơi Flappy Bird, Hà Đông đã có một cuộc sống ổn định hơn. Anh đã từ bỏ công việc hiện tại (lập trình phần mềm quản lý cho một hãng xe taxi), đang nghĩ tới việc mua chiếc xe hơi dòng Mini Cooper và căn hộ mới. Gần đây, Đông cũng đã làm xong thủ tục cho hộ chiếu của mình.

Hà Đông đã tìm ra công việc yêu thích nhất của mình, đó là phát triển game. 3 sản phẩm đang chờ ngày lên kệ của "cha đẻ Flappy Bird" bao gồm game cao bồi bắn súng, trò chơi có gameplay máy bay theo chiều dọc màn hình mang tên Kitty Jetpack và game cờ vua theo phong cách hành động (action chess game), được gọi là Checkonaut. Một trong ba sản phẩm dự kiến sẽ sớm phát hành trong tháng này. Tất cả đều có điểm chung là lối chơi đơn giản, đồ họa tối giản và cực kỳ khó chinh phục, theo đúng phong cách Flappy Bird cũng như nguyên tắc làm việc và lối đi mà anh đã tự chọn lựa cho mình.

"Kể từ khi gỡ bỏ Flappy Bird, tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Tôi không thể quay trở lại cuộc sống của mình trước đây, nhưng tôi ở hiện tại cũng đã là tốt rồi", Hà Đông chia sẻ về cuộc sống của mình, bên cạnh việc khẳng định từ chối thỏa hiệp với bất kỳ đơn vị nào muốn mua game của anh. Còn về Flappy Bird, liệu nó có hồi sinh hay không thì tác giả của nó vẫn còn "đang xem xét". Nói một cách tếu táo, nếu phiên bản mới được tung ra, anh sẽ cho thêm vào đó một dòng cảnh báo nguy hiểm, yêu cầu người chơi đừng cố sức để đập vỡ thiết bị của mình.

Rolling Stone là tạp chí âm nhạc hàng đầu thế giới, nhưng thường có những bài viết chân dung cô đọng và sắc sảo về những nhân vật nổi tiếng, từ chính trị gia, ngôi sao ca nhạc, thể thao, nhân vật của công chúng có uy tín lớn. Chỉ riêng việc xuất hiện trên tạp chí này đã là một niềm vinh hạnh đối với nhiều người, chứng tỏ vai vế của họ trong xã hội.

Bảo Nam


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận