Game kinh dị 'về nguồn' với PS 4

Sau 10 năm, từ 2004 đến 2014, game kinh dị đã đến lúc trở về đúng bản chất của mình.

Trong 10 năm trở lại đây, Alone in the Dark, Silent Hill hay Fatal Frame không phải là những cái tên được xướng lên khi nhắc tới game kinh dị đang có sức ảnh hưởng lớn trong giới game thủ. Thay thế cho vị trí của những tượng đài một thời đó ở hiện tại là những cái tên mới nổi như F.E.A.R. và Dead Space. Việc những tựa game được phát triển theo hướng thuần kinh dị đang dần mất đi khiến ngành công nghiệp game phải đối mặt với nỗi lo về tương lai của dòng game đặc biệt này. Bên cạnh đó là câu hỏi lớn khiến cho giới chuyên môn phải nhức đầu: "Phải chăng các nhà làm game đang cạn kiệt ý tưởng và buộc phải lồng ghép những yếu tố kinh dị vào những tựa game hành động?"

Nhìn vào lịch sử phát triển của những dòng game kinh dị "cổ điển" như Resident Evil, Silent Hill... có thể thấy rõ một sự thật là hầu hết chúng đều đang đi vào giai đoạn thoái trào hoặc đang phải thay đổi phong cách để tiếp tục tồn tại. Mặc dù có những game xuất sắc đi ngược lại xu thế này như Amnesia nhưng bằng ấy vẫn chưa đủ. Các tựa game AAA như Resident Evil 6 hay Dead Space 3 vẫn đủ sức kéo tuột cả thể loại này về hướng hành động hóa. Tuy nhiên, có vẻ như game kinh dị lại một lần nữa "trở về cội nguồn" nhờ vào sự xuất hiện của PS4.

PS4 của Sony đang trở thành một mỏ vàng đối với các nhà phát triển game độc lập, nhất là từ lúc Sony cam kết hỗ trợ để có thể đưa các game indie lên chiếc console của mình. Bằng cách nhấn mạnh vào việc dễ dàng phát triển, cho phép tự phát hành và gỡ bỏ hàng loạt rào cản khác, Sony đang ngày càng thu hút những nhà phát triển độc lập hướng đến các cỗ máy do họ tạo ra, đồng nghĩa với việc không phải chỉ có PS4 mà cả PS3, Vita cũng được hưởng lợi từ chính sách này. Do đó không có gì ngạc nhiên nếu console của Sony cũng là "mảnh đất" phát sinh những tựa game kinh dị indie nổi tiếng sau này.

Nhìn lại thời điểm cách đây vài năm. Frictional Games phát hành Amnesia: The Dark Descent trên PC vào thời điểm 2010, giữa lúc game thủ đang "khát" game kinh dị thật sự do "bom xịt" Resident Evil 5 không đủ để thỏa mãn họ. Ngay lập tức, tựa game này đã trở thành một cú hit không phải chỉ của ngành game mà thậm chí cả lĩnh vực truyền thông khi rất nhiều Youtuber đã chia sẻ lại khoảnh khắc chơi của họ. Streaming game kinh dị trở thành một trào lưu, clip quay những game như Slender: The Eight Pages ngày cành tăng cả về số lượng lẫn chất lượng và đem lại lợi nhuận không nhỏ không chỉ cho nhà phát hành mà chính cả người làm clip.

Khi Slender: The Eight Pages và phần tiếp theo của Amnesia, A Machine For Pigs xuất hiện trên thị trường và thành công lớn, Sony bắt đầu mở rộng chính sách phát hành của họ cho các nhà phát triển độc lập. Theo sau sự ra đời của Vita năm 2012, ông lớn đến từ Nhật Bản thu hút các đối tác của mình với những chính sách thân thiện, khiến cho rất nhiều game indie chất lượng cao xuất hiện không chỉ trên handheld mà thậm chí cả PS3. Kể cả PS4 có trở thành ngôi nhà mới cho game kinh dị hay không thì Sony vẫn sẽ đem những sản phẩm này lên thiết bị của mình nhanh nhất có thể.

Outlast, tựa game đầu tay của Red Barrel trở thành game kinh dị xuất sắc nhất năm 2013. Sau thành công với bản PC, giờ game cũng có mặt trên PS4 vào tháng 2 vừa qua. Game thủ có thể tải miễn phí về thông qua hệ thống Playstation Now. Bản DLC tiếp theo của game với tên gọi The Whistleblower cũng sẽ xuất hiện trên cả hai hệ máy. Tuy nhiên, Outlast không phải là game kinh dị duy nhất tìm được chỗ đứng của mình trên PS4. Rất nhiều nhà phát triển đang đưa "con cưng" lên nền tảng này bên cạnh việc phát hành lại một game PC nổi tiếng lên console của Sony.

17/3, Benjamin Rivers, nhà phát triển của game kinh dị Home cho biết sau PC, game sẽ được chuyển hệ lên PS4 và Vita. Tháng 4 tới, Zombie Studios cũng sẽ đưa Daylight, tựa game kinh dị đang được mong chờ nhất quý II lên nền tảng PS4. The Evil Within của Shinji Mikami, cha đẻ dòng game kinh dị nổi tiếng Resident Evil cũng có mặt trên PS4. Trong tương lai còn có rất nhiều game khác, có thể kể ra một vài cái tên khác như SOMA hay Routine.

Điều quan trọng không phải là sẽ có nhiều game kinh dị xuất hiện trên PS4, mà là tính chất đa dạng chúng đem lại. The Evil Within sẽ là game kinh dị pha chất hành động giống như Resident Evil 4, trong khi SOMADaylight lại giống như Outlast, thiên về ẩn nấp và né tránh hơn là hành động. Tự bản thân Daylight cũng chia làm hai dựa vào ảnh hưởng của thời gian và môi trường để đem lại cho người chơi những trải nghiệm khác nhau giữa ngày và đêm. Home có lẽ khác biệt hơn cả khi sử dụng phong cách đồ họa retro 2D. Có thể nói đây là một dấu hiệu khả quan cho thấy một sự "về nguồn" của game kinh dị, khi đang dần tách khỏi thể loại hành động để trở về đúng chất ban đầu.

Sợ hãi là một trong những cảm xúc mạnh nhất của con người, và nhiều game thủ vẫn muốn điều đó được đưa trở lại vào game. Hiện tại, các nhà phát triển chủ yếu tập trung vào sự chiến thắng và cảm giác thỏa mãn của người chơi qua những trận chiến, đi kèm với đó là những phần thưởng thường xuyên cho người chơi. Nhưng, điều làm nên một tựa game Survival Horror đích thực là gì?

Cố gắng giữ cho nhân vật được sống, lo lắng cho sự an toàn và sợ hãi trước những thứ có thể ẩn nấp sau một cánh cửa, trong một căn phòng. Trong Outlast, người chơi luôn sợ hãi trước sự truy đuổi của các bệnh nhân tâm thần, bởi nhân vật chính chỉ có trong tay duy nhất một chiếc camera. Hay trong Fatal Frame, sự căng thẳng luôn là điều thường trực khi vũ khí duy nhất chỉ là một chiếc máy ảnh. Những ý tưởng đó đang rất được mong đợi trở lại, bên cạnh những game indie nhỏ lẻ, game thủ kỳ vọng vào những dự án lớn, được đầu tư cẩn thận sẽ ra mắt sau này. Trong quá trình thiết kế The Evil Within, Shinji Mikami đã nói: "Không còn một tựa game kinh dị đích thực nào trên thế giới vào lúc này", có lẽ với sự giúp sức của PS4, đã đến lúc thời hoàng kim của game kinh dị đúng chất quay trở về?

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận