Vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, khi ngành công nghiệp game mới bắt đầu hình thành, phái nữ đã phải đấu tranh để giành lấy tiếng nói của mình bên cạnh những người đồng nghiệp nam giới. Có thể nói khoảng thời gian mà họ đóng góp vào ngành game - vốn được xem chỉ dành cho phái mạnh khá dài và để lên được những vị trí chủ chốt hàng đầu trong ngành công nghiệp game là một điều không dễ dàng. Những người này có dấu ấn đặc biệt trong lịch sử video games không phải vì họ là nữ mà là vì những cống hiến về cải tiến và tầm ảnh hưởng của họ đối với sự thay đổi ngày càng tích cực của ngành công nghiệp này.
Dưới đây là những người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp game.
Roberta Williams: Đặt ra khái niệm game phiêu lưu trực quan (graphic adventure), đồng sáng lập Sierra
Bà là một trong những người có ảnh hưởng lịch sử quan trọng nhất đến lĩnh vực game. Vào năm 1979, Roberta lấy cảm hứng từ Adventure - một game text dành cho máy tính và bắt tay vào việc phác thảo thiết kế một loại trò chơi tương tác kết hợp giữa kí tự và đồ họa. Chồng của bà, Ken – một lập trình viên tại IBM, đã phát triển engine và công nghệ phần mềm để sử dụng cho máy tính Apple II. Game có tên là Mystery House, sau khi hoàn thiện, nó ngay lập tức trở thành cú hit và thể loại phiêu lưu trực quan ra đời từ đây.
Cặp vợ chồng này đã cùng sáng lập nên công ty On-Line Systems (về sau đổi tên thành Sierra) và trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực game máy tính.
Vào thời điểm Roberta về hưu năm 1996, bà đã đánh dấu tên tuổi của mình với hơn 30 game máy tính hàng đầu, phần lớn đều do bà viết và thiết kế, trong đó có Kings Quest và Phantasmagoria.
Carol Shaw – Nữ lập trình viên và thiết kế game đầu tiên
Lập trình viên máy tính Carol Shaw được biết đến bởi những thành quả của mình cho Activison với River Raid, nhưng nhiều năm trước đó bà đã ghi dấu ấn tên tuổi của mình vào lịch sử ngành game rồi. Vào năm 1978, Carol là người phụ nữ đầu tiên lập trình và thiết kế một video game có tên 3D Tic-Tac-Toe cho máy Atari 2600.
Vào năm 1983, sản phẩm cuối cùng mà Carol có thể tự lập trình và thiết kế là Happy Trails ra đời khi thị trường video game khủng hoảng. Với tình trạng ngành công nghiệp game đang hỗn độn, Carol quyết định thôi việc thiết kế game và trở lại năm 1988 để giám sát việc sản xuất River Raid II – bản tình ca chói lọi của mình dành cho console.
Hiện Carol đã về hưu cùng người bạn đời của mình Ralph Merkle, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nano.
Dona Bailey – Nữ thiết kế đầu tiên của thể loại arcade
Xác định từ đầu bước chân vào làng game, Dona gia nhập Atari năm 1980 với tư cách là kỹ sư. Sau khi Carol Shaw rời Activision, Dona đã trở thành nữ thiết kế game duy nhất của hãng. Tại đây, bà đã cùng sáng chế và thiết kế cùng Ed Logg và cho ra cú hit cổ điển của thể loại arcade – Centipede.
Sau khi phát hành thành công bản hit này, Donna đã biến mất khỏi ngành công nghiệp game và chỉ tái xuất hiện sau 26 năm với vai trò là một diễn giả chính tại hội nghị Women in Games 2007. Bà thừa nhận rằng chính áp lực và những chỉ trích của các đối tác nam đã khiến bà phải nói lời chia tay với công việc.
Hiện tại Donna đang khuyến khích phái nữ theo đuổi sự nghiệp trong ngành game, đồng thời bà tham gia nhiều công tác như giảng viên đại học, dạy nhiều khóa học trong đó có ngành thiết kế game.
Anne Westfall – Lập trình viên và đồng sáng lập Free Fall Associates
Một nhà lập trình xuất sắc, trước khi Anne bắt đầu làm việc trong ngành game thì cô đã nổi tiếng vì là người lập trình phần mềm dựa trên máy vi tính (microcomputer) để giúp cấu trúc lại phân mảnh. Vào năm 1981, Anne cùng chồng là John Freeman, thành lập Free Fall Associates – đơn vị phát triển độc lập đầu tiên kí hợp đồng với Electric Arts. Trong số các tựa game được John thiết kế và lập trình bởi Anne, Archon là bản game mang lại doanh thu lớn nhất cho EA.
Ngoài ra công việc lập trình và phát triển game, Anne còn đóng vai trò là chủ tịch của GDC (Game Developer Conference). Hiện, Anne và John vẫn tiếp tục làm game và đổi tên công ty thành Free Fall Games
Jane Jensen – Biên kịch và thiết kế cho game lịch sử
Nơi Roberta Williams từ bỏ lại chính là nơi Jane Jensen tiếp bước và làm nên những kịch bản, thiết kế cho các game phiêu lưu có chất lượng hàng đầu. Jane trở làm việc cho Roberta vào đầu những năm 90 ở bộ phận Creative Services của Sierra, và sau đó viết kịch bản cũng như thiết kế các các game nổi tiếng như Kings Quest VI, series Gabriel Knight... Những gì Jane làm ở mảng game cổ điển sau này đã thành khuôn mẫu cho các nhà phát triên game phiêu lưu point-and-click trở hiện đại.
Hiện Jane vẫn tiếp tục công việc trong lĩnh vực game với những sản phẩm mới như Agatha Christie và The Women's Murder Club. Cô vẫn đang phát triển dự án mơ ước của mình là Gray Matter với nhà phát triển Wizarbox và nhà phát hành DPT Entertainment.
Brenda Laurel – Chuyên gia, tác giả kịch bản và thiết kế tương tác giữa người – máy tính
Nhiệm vụ trong đời của Brenda là khám phá ra cách thức người chơi tương tác với máy tính và lợi ích thu lại được từ điều đó. Cô bắt đầu sử dụng game cho chính công việc của mình từ những năm đầu 80 với tư cách là thành viên của đội nghiên cứu của Atari và là quản lý của bộ phận Chiến lược Phần mềm. Sau đó vào năm 1987, cô đã đồng sản xuất tựa game mang tính giáo duc và liên quan đến y học – Laser Surgeon: The Microscopic Mission, cho người chơi một cái nhìn mới về công nghệ phẫu thuật não.
Vào những năm 90, Brenda tiếp tục công việc của mình với tư cách là một trong người có tiếng nói trọng lượng nhất của giới nghiên cứu thực tế ảo và phát triển công ty Telepresence của mình, thêm vào đó là sự sáng lập một trong những công ty phần mềm đầu tiên chuyên phát triển game dành cho nữ, Purple Moon.
Hiện Brenda đang là nhà tư vấn, diễn giả và là giáo sư, dạy ngành thiết kế tương tác 2D và 3D.
Amy Briggs – Người viết game phiêu lưu đầu tiên dành cho nữ
Là một người có thể nhìn xa trông rộng, Amy đã đi trước thời đại với một game phiêu lưu mạo hiểm được thiết kế đặc biệt để nhắm vào đối tượng khách hàng là nữ.
Năm 1983, Amy làm việc cho công ty game Infocom với tư cách là game tester. Với kỹ năng viết tốt của mình cùng tinh thần dám nghĩ dám làm, Amy đã thuyết phục các ông chủ của mình cho phép ấn hành game phiêu lưu lãng mạn đầu tiên dành cho nữ, Plundered Hearts. Sau khi thành công với Hearts, Amy đồng thời chuyển sang các dự án Gamma Force: Pit of a Thusdand Screams và Zork Zero.
Amy rời khỏi ngành công nghiệp game vào năm 1987, trở lại trường học để lấy được bằng tốt nghiệp của mình. Bây giờ cô đang sở hữu các công ty riêng: Human Factors Engineer, Cognitive Psychologist và vẫn tiếp tục viết game.
Doris Self – Game thủ nữ đầu tiên và lớn tuổi nhất thế giới
Ở độ tuổi 58, Doris là một trong những game thủ nữ đầu tiên khi tham gia sự kiện Video Game Masters Tournament năm 1983 và phá vỡ kỉ lục thế giới game Q*Bert với số điểm 1,112,300 điểm. Mặc dù số điểm của bà đã bị "hạ bệ" vài năm sau đó, Doris vẫn tiếp tục phấn đấu chinh phục game Q*Bert.
Doris được khắc họa qua phim tài liệu The King of Kong: A First of Quarters, khi nhà vô địch thế giới game Pac-Man là Billy Mitchell giới thiệu bà với cỗ máy arcade Q*Bert, điều này thôi thúc Doris bắt đầu cạnh tranh một lần nữa ở độ tuổi 79.
Thật đáng tiếc, vào năm 2006, Doris đã qua đời ở độ tuổi 81 vì tai nạn xe hơi. Mặc dù Doris không còn nữa nhưng huyền thoại lịch sử thi đấu game của bà sẽ còn vang mãi đến muôn đời.
Yucca
Nguồn: GameThu
|