Ngày đầu tiên E3 2014: Sony 'qua mặt' Microsoft

Hãng game Nhật tỏ ra vượt trội hơn đơn vị "chủ nhà" Mỹ với loạt game độc quyền khủng.

Tại buổi họp báo tổ chức vào tối ngày 9/6, không khó để nhận ra sự tự tin của Sony khi đến với sự kiện game lớn nhất của năm. Chẳng cần làm gì nhiều, chỉ cần ung dung bước lên sân khấu và tự họ đã trở thành ngôi sao trong suốt hơn 2 tiếng diễn ra chương trình. Microsoft và lượng fan hùng hậu chẳng thể làm gì ngoài việc nhìn bằng ánh mắt ghen tị khi Sony cứ liên tiếp công bố hết game này đến game khác cho PS4.

Tất nhiên, tại buổi họp báo của mình, Microsoft cũng tập trung nhiều vào game, nhưng dường như chỉ có Halo 5 là game độc quyền thành công nhất, gây được nhiều ấn tượng nhất trong chương trình của họ. The DivisionAssassin’s Creed: Unity cũng rất ấn tượng, nhưng đó lại là game đa nền tảng. Ngoài ra, cũng có một vài game khác được giới thiệu tại đây, nhưng chỉ lướt qua ngắn ngủi. Trong khi đó, Sony lại đem đến tất cả những gì mà game thủ mong chờ: một chiếc PS4 mới màu trắng (để kỷ niệm Destiny phát hành), ngày phát hành của Playstation Now và PlayStation TV, các thông tin chi tiết cho kính thực tế ảo Morpheus cũng như công khai quá trình phát triển của LittleBigPlanet 3, Uncharted 4 cùng nhiều game khác nhỏ hơn như No Man’s Sky.

Việc một công ty bên thứ nhất trở thành hiện tượng nổi trội tại E3 không có gì là bất thường cả. Thế nhưng nếu ai tinh ý sẽ thấy tại E3 năm nay có một khoảng cách rất lớn giữa Sony và Microsoft. Vậy, Microsoft đã thể hiện phong độ sút kém như thế nào?

Show diễn của game, game và game

"Ngày hôm nay, buổi họp báo này sẽ được dùng chỉ để tập trung vào game" – đó là lời mở đầu của Phil Spencer, trưởng bộ phận Xbox, khi đến với người hâm mộ tại E3 năm nay. Tuy nhiên, Spencer có lẽ đã quên rằng để làm được việc lớn cần phải có nền tảng vững chắc, và nếu chỉ có Forza 5 1080p và một clip mở màn Halo 5 thì vẫn chưa đủ.

Tại sao Microsoft quyết định chọn game làm chủ đề chính tại buổi họp báo ở E3, kể cả khi biết rõ rằng sẽ không có gì nhiều để giới thiệu? Rất có thể Microsoft cũng biết được rằng Sony sẽ giới thiệu game gì tại chương trình của họ, và nếu cứ tiến hành thì Microsoft sẽ khiến những game thủ trung thành nhất phải đau lòng vì một show diễn vừa yếu lại vừa thiếu.

Microsoft tại E3 2014.

Nhưng nếu không nói về game thì họ còn biết nói về gì nữa đây? Nếu bám sát các chính sách và tính năng khiến Xbox One trở nên độc đáo thì chẳng còn gì cả, trừ game ra. Sau khi đã loại bỏ Kinect, rõ ràng Microsoft không còn cơ hội để đem đến E3 những game dành riêng cho Kinect. Nói cách khác, họ không còn niềm tự hào về mảng thiết bị ngoại vi giống như thời trình diễn IllumiRoom kể từ sau sự sụp đổ của Kinect.

Đáng ra họ có thể giới thiệu chiếc console mới – nếu như đó là một chiếc Xbox One slim giá rẻ hơn hẳn so với hiện nay, ít nhất điều đó sẽ giúp người tham dự có cái để bàn luận, hoặc một vài cải tiến thú vị cho giao diện điều khiển của Xbox One. Hoặc có thể là bất cứ thứ gì đó mới lạ chưa từng được nhắc đến trước đây.

Có lẽ, Microsoft đã tính rằng nếu chỉ tập trung vào một mảng, có thể họ sẽ hơn Sony ở riêng khoản ấy. Thế nhưng, từ những gì Sony thể hiện thì điều này đã không xảy ra. Game là mấu chốt của Microsoft tại buổi giới thiệu ở E3 và cũng là mấu chốt của sự thất bại mà họ đang phải gánh chịu.

Sony ra tay

Trong khi phần giới thiệu của Microsoft cố gắng đề cao vai trò của game thủ: "Các bạn là những người định hình cho tương lai của Xbox, và chúng tôi thực hiện điều đó", theo như Phil Spencer, thì Sony lại thể hiện một thái độ khác hẳn: sự tự tin, thái độ bắt nguồn từ việc biết rõ rằng họ đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến console thế hệ thứ 8. Sony đang là người giữ thế thượng phong suốt nửa năm nay, thế nhưng ở E3 họ vẫn muốn nhấn mạnh lại điều này.

Sony tại E3 2014.

Rõ ràng Sony không chỉ vượt mặt Microsoft ở mảng game mà cả ở các lĩnh vực khác bởi một lẽ đơn giản, họ không tập trung hoàn toàn vào game. Không phải ngẫu nhiên mà phần trình bày của Sony dài hơn của Microsoft tận nửa tiếng. PlayStation TV, PS Now và PS4 trắng là những khoản thêm vào tuyệt vời giúp doanh thu của Sony đã cao sẽ còn cao hơn nữa. Đây là vấn đề mới mà Microsoft đang phải đối mặt: thứ duy nhất giúp tăng doanh thu cho Xbox One là Halo 5, trong khi Sony đã tung ra 3 – 4 game độc quyền có tiềm năng giật giải Game của năm khá cao. Cũng có khả năng Sunset Override sẽ góp tay cứu cho Microsoft, nhưng tất nhiên khả năng này không cao.

Microsoft có thể làm gì?

Có người ví von rằng, Microsoft đang tự đào hố chôn mình, và Sony đang giúp chuyện này diễn ra càng nhanh hơn. Thật không may, cho đến thời điểm hiện tại chưa có cách nào dễ dàng cho Microsoft. Rõ ràng việc phải đưa ra các chính sách sửa đổi khiến họ lúng túng với chính số phận của Xbox One, và nếu có gì khiến các nhà phát triển e dè thì đó chính là sự không chắc chắn về tương lai. Đáng ra Microsoft đã có một buổi ra mắt ấn tượng tại E3, thế nhưng sau một năm sửa đổi chính sách và loại bỏ các tính năng, những thứ tốt nhất cũng không còn giữ được nữa.

Giờ Microsoft tập trung toàn bộ sức lực vào game (mà thật ra nếu không làm thế thì cũng chẳng còn gì để làm cả), đáng ra chúng ta phải được nhìn thấy những điều thú vị nhất. Chỉ mới 6 tháng trước, Xbox One vẫn còn là thiết bị giải trí đi liền với Kinect. Cũng cần phải nhắc lại rằng, sai lầm của Microsoft là không tập trung vào game ngay từ đầu (ở buổi ra mắt Xbox One hồi tháng năm năm ngoái, Xbox One được định hướng là một thiết bị giải trí tất cả-trong-một hơn là một console chơi game). Trong khi đó, các game như LittleBigPlanet 3 hay Uncharted 4 được lên kế hoạch phát triển suốt mấy năm liền.

Sẽ cần rất nhiều thời gian để có thể thay đổi lại dự định của Microsoft, và kể cả khi đã có game thì họ vẫn phải đối mặt với cảnh lép vế hơn PS4 vì mục tiêu của Microsoft cứ thay đổi liên miên. Trong khi Xbox One không có Kinect và việc tăng sức mạnh cho GPU thêm 10% là chiến thắng đối với fan Xbox thì cũng đừng quên rằng để phát triển được một game cần phải mất mấy năm liền. Trong vài năm tới, rất có thể game dành cho Xbox One vẫn chỉ hướng đến mục tiêu cấu hình phần cứng dành cho năm 2012 chứ khó lòng lên next – gen được.

Không có phép màu nào giúp Microsoft bứt phá lên vị trí dẫn đầu được. Tất nhiên, Sony vẫn chưa thể trở thành kẻ thống trị toàn bộ thế hệ console thứ tám vì dù sao console của Microsoft vẫn là thiết bị bán chạy thứ hai, cho dù tháng ngày tới đây có thể sẽ rất khó khăn cho họ. Với định hướng và nền tảng phát triển cho game tốt, Sony chắc hẳn vẫn sẽ dẫn đầu như thế này thêm vài năm nữa cho đến khi Microsoft hiểu được rằng họ cần làm gì để thoát khỏi cảnh theo đuôi người khác.

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận