Street Fighter: Sagat - vua quyền Thái

Giữ danh hiệu Quyền Vương ở Thái Lan, Sagat muốn chứng minh mình không chỉ là võ sĩ Muay Thái mạnh nhất Thái Lan mà còn là võ sĩ vô địch thế giới.

Sagat tự đứng ra tổ chức kỳ thi đấu World Warrior Tournament tại phiên bản Street Fighter đầu tiên và tại đó, chỉ có một võ sĩ trẻ đã đánh bại ông, để lại vết sẹo vắt ngang qua ngực – kết quả của đòn Metsu Shoryuken.

Thôi thúc vì ham muốn báo thù, Quyền Vương Thái tạo ra tuyệt kỹ Tiger Blow rồi gia nhập tổ chức Shadaloo của Bison, trở thành một trong tứ thiên vương để dựa vào quyền lực của tổ chức này truy tìm tung tích Ryu. Không lâu sau đó, ham muốn báo thù của ông bị dập tắt khi Ryu không muốn chiến đấu với ông với lý do Quyền Vương vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau trận chiến cuối cùng.

Tức giận, Sagat vẫn lao vào chiến đấu và chiến thắng để rồi nhận ra Ryu vẫn không tung ra hết sức để đấu, khiến cho chiến thắng của ông trở nên vô nghĩa. Thất vọng, ông quyết tâm rèn luyện để trở nên mạnh hơn, hoàn thiện Tiger Blow để trở thành Tiger Uppercut như hiện nay. Đồng thời, ông cũng chạm trán Dan Hibiki – con trai người đã mất trong trận chiến mười năm trước. Vẫn còn suy nghĩ về Ryu, ông quyết định để chàng trai trẻ Dan đánh bại mình.

Lần tái ngộ sau đó với Ryu, Sagat đối đầu với đối thủ truyền kiếp của mình khi anh bị tẩy não bởi Bison. Bằng nắm đấm, ông phá bỏ sự điều khiển của Bison lên Ryu rồi cùng anh công phá tổ chức Shadaloo. Vào lúc đó, ông nhận ra rằng mong muốn đối đầu với Ryu không phải để thoả mãn sự báo thù mà là vận mệnh đã sắp đặt như thế. Chia tay nhau, hai người giao kết sẽ tái đấu khi cả hai đã hoàn thiện sức mạnh của bản thân. Không lâu sau đó, trận chiến đã diễn ra nhưng không ai biết được kết quả, Sagat trở về nhà, nói với người thân của mình rằng: "Cảm thấy rất vui" và "Đã gặp một người bạn cũ. Ông tự so sánh bản thân mình trước đó với Seth, thứ mà nắm đấm chỉ là thứ lạnh lẽo vô hồn và tâm niệm: Chiến đấu không phải chỉ để phân biệt thắng, bại, mà là giao tiếp với linh hồn đối thủ thông qua quyền cước.

Ưu điểm

Chuyên ép góc.

Command đơn giản.

Health & Stun trung bình khá và trung bình.

Có đòn fireball mạnh nhất cả game.

Nomal attack cực tốt.

Nhược điểm

Di chuyên chậm.

Không phát huy hết sức mạnh nếu không thể ép góc.

Thiếu đòn Poke.

Normal Moves đáng chú ý

Light Punch

Light Punch nhìn chung có lượng sát thương vừa phải, kèm khả năng cancel để nối combo với những đòn special hoặc super & ultra.

Crouching Light Punch là đòn normal nhanh nhất của Sagat với 3 frame startup, 2 frame active và 3 frame advance hit. Với tốc độ này, game thủ có thể dùng nó để phá Throw từ đối thủ biến nó thành đòn normal tuyệt vời nhất.

Medium Punch

Crouching Medium Punch có tầm đánh, tốc độ khá, có thể cancel để nối qua Special/Super, thích hợp để poke. Người chơi có thể nối đòn này vào Crouching Light Punch để tạo combo.

Jumping Medium Punch với 3 frame startup, 4 frame active – ngắn nhất trong những đòn jumping nên được dùng để so đòn với đối thủ khi ở trên không. Start up và active ngắn của đòn này biến nó thành đòn Aerial chuyên dụng để chống lại Anti-Air.

Heavy Punch

Crouching Heavy Punch có cùng khoảng cách với Crouching Medium Kick cho phép đây là vũ khí lý tưởng để trừng phạt những đòn whiff của đối phương.

Jump Toward Heavy Punch là một đòn Anti-Air khác của Sagat, cho phép counter lại một cách hiệu quả những đòn Aerial khó chịu như của Bison và Akua

Light Kick

Crouching Light Kick có tầm đánh ổn và nhất là lượng frame advantage cao ngất (+3 khi block, +6 khi hit). Game thủ có thể kết hợp với Crouching Medium Punch để trừng phạt những đòn Throw hoặc những đòn tấn công không có Invincible.

Medium Kick

Bình thường, game thủ có thể dùng như đòn poke, tuy kém hiệu quả nhưng có vẫn còn hơn không.

Crouching Medium Kick sẽ làm Sagat tiến lên phía trước một chút, cho phép ông ta vượt qua những đòn poke. Mặt khác, đây là đòn có thể cancel nên được dùng nhiều để combo thành Special/Super.

Jumping Medium Kick là đòn Aerial Overhead, rất hữu dụng khi ép góc bởi startup ngắn, active frame tương đối cho phép ông ra đòn overhead ngay khi nhảy lên.

Heavy Kick

Standing Hard Kick là đòn Anti-Air 2 hit, có thể phá Armor để ngay lập tức chuyển combo qua Special/Super.

Toward Light Kick

Bước tới phía trước đá quét vào ống quyển, khiến đối phương phải Block Low. Chuyên dùng để Kara cancel thành Special/Super, tăng khoảng cách di chuyển nhiều hơn Toward + Heavy Kick nhưng di chuyển chậm hơn. Có thể combo với Crouching Light Punch.

Toward Heavy Kick

Bước tới trước đá cao, có thể sử dụng như Anti-Air như Heavy Kick thường. Chuyên dùng để Kara cancel thành Special/Super, tăng khoảng cách di chuyển ít hơn Toward + Light Kick nhưng di chuyển nhanh hơn. Có thể combo với Toward + Heavy Kick hoặc Tiger Knee).

Toward Heavy Punch

Overhead attack.

Special Moves

Tiger Shot High

Bay nhanh nhất trong các loại Fireball, biến nó thành đòn Fireball hữu hiệu nhất cả trò chơi. Ngay cả Tatsumaki Senpuukyaku của Ryu cũng không thể tránh được đòn này.

Tiger Shot Low

Block low. EX version có thể cản lại Dash.

Tiger Uppercut

Anti-Air. Có thể sử dụng kèm theo Toward Hard Kick nối với Super/Ultra. Đòn EX Tiger Uppercut gây ra 5 hit.

Tiger Knee

Sagat phi người tới trước, tung đòn lên gối vào đối phương. Chuyên dùng để áp sát mục tiêu, phá đòn poke với Ex version có Armor Break hoặc dùng làm Anti-air trong một số trường hợp. Nếu canh đúng khoảng cách, Tiger Knee sẽ là đòn vồ mồi khó ai đỡ được nhưng liên tục áp dụng với những player tốt lại là một chuyện khác. Game thủ sẽ bị whiff cả hai đòn và dễ dàng bị đối phương Throw hoặc còn tệ hơn.

Kara Tiger Uppercut: Bằng cách Kara cancel Toward Light Kick hoặc Toward Heavy Kick ở vài frame đầu tiên bằng Tiger Uppercut, người chơi có thể tăng khoảng cách di chuyển bằng với khoảng cách của Toward Light Kick hoặc Toward Heavy Kick cho đòn Tiger Uppercut. Thường dùng kèm Toward Heavy Kick để chống lại Aerial.

Kara Tiger Knee: Đòn Kara hữu dụng nhất. Bằng cách Kara cancel Toward Light Kick hoặc Toward Heavy Kick, không chỉ khoảng cách di chuyển được tăng lên mà tốc độ ra đòn còn được tăng đến chóng mặt. Người chơi có thể vượt qua Fire Ball với Kara Tiger Knee.

Kara Tiger Shot: Đòn tấn công chính của mọi cao thủ Sagat. Không tăng tốc độ ra đòn fireball, thu ngắn khoảng cách để ép góc mà còn có thể tung ra cả 2 đòn Tiger Shot High và Low trong cùng combo.

Để làm được điều đó, combo Kara Tiger Shot sẽ được thực hiện khác với bình thường. Thay vì thực hiện Toward Light/Heavy Kick trước thì hãy tung ra một Tiger Shot Low trước, ngay khi đòn fireball sắp trúng đích, hãy combo với QCF + Light/Heavy Kick kèm với một phím Punch bất kỳ và Sagat sẽ thực hiện Kara Cancel Shot với đòn Tiger Shot High. Lý do là vì không thể có hai đòn Tiger Shot cùng tồn tại một lúc nên khi bạn thực hiện combo QCF + Light/Heavy Kick, máy sẽ chuyển thành Toward Light/Heavy Kick tương ứng và thực hiện Tiger Shot High sau khi Tiger Shot Low kết thúc.

Angry Scar

Cần 1 vạch thanh EX để thực hiện. Sagat ngưng màn hình một vài frame để quan sát và tăng sát thương cho Tiger Uppercut cho tới hết round.

Super & Ultra Moves

Tiger Genocide

Tiger Knee + Tiger Uppercut. Hiếm ai sử dụng trừ khi bấm nhầm command. Sẽ tốt hơn nếu bạn để dành thanh EX để FADC đòn Tiger Uppercut hoặc Tiger Knee.

Tiger Destruction

Đòn Ultra với sát thương cao khủng khiếp. Thường dùng với combo Toward Heavy Kick hoặc FADC Tiger Knee. Có thể dùng để anti-air nếu bạn may mắn.

Tiger Cannon

TIGER SHOT. CANNON TIGER SHOT! Môt quả fireball to phá hết mọi thứ cản đường của nó, kể cả fireball khác. Game thủ có thể dùng để trừng phạt đối thủ thích dùng fireball hoặc dash. Đây là đòn Ultra có thể sử dụng trong mọi combo, kể cả với đòn trước đó là EX Tiger Shot.

Combo

Normal Move Combos

Crouching Light Kick, Standing Heavy Kick

Crouching Light Kick, Crouching Medium Punch, Crouching Light Punch

Close Standing Light Punch, Standing Heavy Kick

Tiger Shot Combos

Crouching Light Kick, Crouching Medium Punch cancel into Low Tiger Shot

Crouching Medium Punch cancel into Low Tiger Shot

Crouching Medium Punch, Crouching Light Punch, Low Tiger Shot

Forward Light Kick, Crouching Light Punch cancel into Low Tiger Shot

Forward Heavy Kick x2, Low Tiger Shot

Full screen EX Tiger Shot, Tiger Cannon

Khi ép góc: Low EX Tiger Shot, Tiger Cannon hoặc Tiger Destruction

Tiger Knee Combos

Crouching Light Punch cancel into Light Tiger Knee

Crouching Medium Kick cancel into Medium Tiger Knee

Forward + Heavy Kick, Heavy Tiger Knee

FADC, Heavy Tiger Knee Link Tiger Destruction

Tiger Uppercut Combos

Standing Light Punch hoặc Kick, Tiger Uppercut

Close Medium Punch, Tiger Uppercut

Crouching Light Punch x2, Tiger Shot High Link into Heavy Tiger Uppercut

Tiger Uppercut, FADC, Tiger Destruction hoặc Cannon

Tiger Cannon Combos

Toward Light Kick, Tiger Cannon

- Kara Cancel: Hành động cancel một move nào đó để link qua move tiếp theo, cho phép move mới có thêm tính năng từ move cũ như di chuyển xa hơn, Armor, Invincible…

- Overhead: Đòn tấn công từ trên cao hướng xéo xuống đất. Overhead bỏ qua Block Low và chỉ có thể bị Block High.

Wolfy


Nguồn: GameThu

Bạn thích:
     

Thảo luận