2014 là một năm khá thành công của thể loại game nhập vai. Với những Divinity: Original Sin, Bravely Default và Dragon Age: Inquisition, giới hâm mộ RPG đã được đắm chìm trong những chuyến phiêu lưu đậm chất sử thi tưởng chừng như không có hồi kết. Nhưng năm 2015 tới đây hứa hẹn sẽ còn hoành tráng hơn nữa, với hàng loạt sản phẩm game nhập vai tiếng tăm đã được ấn định lịch ra mắt.
Final Fantasy Type-0 HD (17/3)
|
Đừng để doanh thu có phần khiêm tốn trên nền PSP của Final Fantasy Type-0 HD đánh lừa bạn - đây là một tựa game RPG chất lượng với hệ thống gameplay có chiều sâu. Fan ở khu vực Bắc Mĩ từng phải "ngậm đắng" khi game không được phát hành bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản năm 2011, và 4 năm sau, họ sắp được bù đắp theo cách hoàn hảo nhất có thể với phiên bản remaster của game trên 2 hệ máy next gen Xbox One và PlayStation 4.
Final Fantasy Type-0 HD là sản phẩm RPG chơi theo nhiệm vụ, với hệ thống chiến đấu thời gian thực chịu ảnh hưởng từ phiên bản Crisis Core: Final Fantasy VII. Điểm thu hút của game nằm ở "ê kíp" nhân vật cực kì đông đảo, mỗi nhân vật lại có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và những trận chiến qui mô lớn diễn ra trên khắp bản đồ thế giới. Nhiều chuyên gia đã ví Final Fantasy Type-0 HD như "cầu nối với thế hệ console next gen" của series Final Fantasy, và kì vọng tựa game này sẽ là chú ngựa ô làm nên bất ngờ giữa hàng loạt sản phẩm bom tấn đổ bộ vào tháng 3.
Bloodborne (24/3)
|
Kể từ sau thành công vang dội của Demon's Souls, đặc biệt là Dark Souls năm 2011, cha đẻ Hidetaka Miyazaki đã lui vào hậu trường, nhường lại nhiệm vụ phát triển hậu bản Dark Souls 2 cho các chuyên viên còn lại của From Software. Thành quả từ những giờ lao động âm thầm của ông trong suốt quãng thời gian ấy là Bloodborne, sản phẩm gothic Action-RPG với tiền đề cốt truyện xoay quanh một thứ dịch bệnh kinh hoàng, biến các nạn nhân của nó thành những con quái vật ghê rợn. Mặc dù lấy chủ đề khác nhưng Bloodborne vẫn sẽ mang những nét đặc trưng lối chơi của dòng game Demon/Dark Souls, với bổ sung đáng chú ý nhất là súng ống, được dùng song song với các vũ khí cận chiến để tung ra những đòn đánh phủ đầu mạnh mẽ.
Bloodborne sẽ nhận được sự "hậu thuẫn" tích cực từ sức mạnh phần cứng của hệ máy mới PlayStation 4, đem lại cho Miyazaki cơ hội nâng độ khó vốn đã thuộc loại "khét tiếng" trong các sản phẩm của ông lên một tầm cao mới với số lượng quái vật đông đúc hơn mà không bị sụt giảm khung hình (vấn đề nổi cộm của cả series Dark Souls). Fan vốn đã khá quen thuộc với lối tiếp cận chậm rãi, thận trọng trong các phiên bản Demon's Souls và Dark Souls từ trước tới nay, nên hãy cùng chờ xem họ sẽ xoay sở ra sao với những trận chiến tốc độ cao đầy choáng ngợp Bloodborne mang tới.
Bob Mackey, chuyên gia phân tích của trang web USGamer và là một fan cuồng nhiệt của dòng game Dark Souls, đã nhận định đầy hứng khởi về Bloodborne trong bài preview tháng 8 vừa qua như sau: "Thêm một lần nữa tôi cảm nhận được những nét thu hút từng khiến tôi mê mệt series Demon's Souls-Dark Souls: Mỗi cái chết lại khiến tôi phải suy ngẫm về những sai lầm mình đã mắc phải, đồng thời luận ra chiến thuật phù hợp để không mắc lại chúng ở lần chơi kế tiếp nữa. Nếu như From Software vẫn tiếp tục giữ vững được 'phong độ' như ở giai đoạn đầu này thì Bloodborne hoàn toàn có thể trở thành một trong những game độc quyền xuất sắc nhất của thế hệ console sắp tới".
Persona 5 (mùa thu)
|
Đây là một trong số những game RPG nói riêng và sản phẩm trò chơi nói chung được chờ đợi nhất năm 2015 này. Thậm chí, dù còn rất lâu nữa game mới được phát hành nhưng ngay từ bây giờ không ít nhà phê bình đã "chấm" Persona 5 là ứng cử viên tiềm năng cho danh hiệu cao quý Game of the Year, đủ hiểu gánh nặng từ sự kì vọng đè lên vai studio Atlus là khủng khiếp tới mức nào. Persona 4 Golden đã đạt chất lượng ở mức tiệm cận hoàn hảo, và sau quá trình phát triển ròng rã 5 năm thì việc fan mong đợi Atlus sẽ mang tới không chỉ sự khác biệt, mà còn là cả một cuộc cách tân cho phiên bản mới nhất trong dòng game "con cưng" của họ cũng là chuyện dễ hiểu.
Chưa có nhiều thông tin cụ thể được công bố xoay quanh dự án Persona 5 tính tới thời điểm hiện tại, trừ việc đề tài chính của phiên bản lần này sẽ là "sự tự do" còn màu sắc chủ đạo của game sẽ là màu đỏ (màu chủ đạo của Persona 3 và 4 lần lượt là màu xanh và màu vàng). Giống như những người tiền nhiệm, game vẫn sẽ được đặt bối cảnh tại một ngôi trường trung học Nhật Bản, nhưng nhiều khả năng sẽ trải qua những biến đổi đáng kể về cấu trúc.
Persona là một trong những dòng game hiếm hoi vừa có chiều sâu, lại rất dễ "hòa nhập" đối với các tân binh của thể loại game nhập vai, và từ trước tới nay luôn nổi tiếng là có lối chơi đầy thử thách trên nền tảng cốt truyện hấp dẫn. Đây chắc chắn sẽ nằm trong top gương mặt đáng chú ý nhất của làng game năm nay.
The Witcher 3: Wild Hunt (19/5)
|
Mặc dù có chất lượng không cần bàn cãi song bấy lâu nay series The Witcher vẫn chưa nhận được sự quan tâm tương xứng ngay cả trong giới game thủ RPG gạo cội. Lí do chính là bởi The Witcher luôn được ưu ái trình làng trên PC trước rồi mới tới console, chưa kể đến việc phiên bản thứ 2 của dòng game, The Witcher 2: Assassins of Kings, được port lên console theo cách hết sức cẩu thả. "Thói quen" xấu này sẽ thay đổi với The Witcher 3 - đồng loạt phát hành trên toàn cầu vào tháng 5 năm nay cho cả 3 hệ máy lớn Xbox One, PlayStation 4 và PC.
Series The Witcher trước nay luôn nổi tiếng với cốt truyện có chiều sâu lấy đề tài xung đột và chính trị, kèm theo đó là hệ thống chiến đấu "đã tay" cùng hàng loạt tùy chỉnh nhân vật. Chưa hết, series này còn luôn sở hữu nền đồ họa thuộc vào loại tân tiến nhất trong làng game RPG, và The Witcher 3 dĩ nhiên cũng sẽ "tiếp bước" 2 phiên bản tiền nhiệm về mặt hiệu ứng hình ảnh, với một bối cảnh thế giới mở rộng lớn (lớn hơn tới 20% so với kích thước của The Elder Scrolls V: Skyrim) và những khung cảnh thiên nhiên kì vĩ. Có lẽ những thông số ấn tượng trên cũng chính là lí do tại sao The Witcher 3 bị dời ngày phát hành đến giữa năm 2015 chứ không phải cuối 2014 như dự kiến, bởi studio CD Projekt RED muốn bảo đảm cho sản phẩm tâm huyết của họ tránh khỏi những lỗi kĩ thuật mà các tựa game đa nền qui mô lớn thường hay gặp phải. Nhưng game thủ cũng không cần tiếc nuối quá lâu bởi "mất mát" của năm 2014 bù lại sẽ chỉ khiến cho cuộc cạnh tranh game nhập vai năm 2015 này thêm phần kịch tính.
Với phong cách tiếp cận chân thực và gai góc hơn so với những trò chơi cùng thể loại, đồng thời được đầu tư hết sức kì công, The Witcher 3: Wild Hunt đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành một Game of Thrones của làng game nhập vai, và bước chân vào hàng ngũ những sản phẩm RPG xuất sắc nhất của thế hệ console mới này.
Và những cái tên khác
|
Ngoài 4 quả bom RPG kể trên, vẫn còn nhiều những "thỏi nam châm" nặng kí khác đủ sức thu hút cộng đồng game nhập vai trong năm 2015 này. Final Fantasy XV nếu kịp ra mắt trong năm nay (điều này là khả thi bởi huyền thoại Hajime Tabata đã chính thức được đôn lên "cầm cương" phát triển dự án từ tháng 6/2014) thì hoàn toàn có thể biến cuộc cạnh tranh cho danh hiệu Game Nhập vai của năm trở thành cuộc đua 5 người. Ngoài ra cũng không thể vội loại khỏi cuộc chơi hai dự án tài trợ lớn của Kickstarter là Torment: Tides of Numenera và Pillars of Eternity - cả hai đều là hậu duệ của những tựa game RPG kinh điển thời kì cuối những năm 90 như Baldur's Gate, Icewind Dale và Planescape: Torment.
Một điểm đáng lưu ý khác trong năm 2015 là trào lưu học tập theo nguyên mẫu Dark Souls của các nhà làm game độc lập. Năm ngoái Lords of the Fallen là đại diện tiêu biểu nhất, còn năm nay cái tên được dự báo sẽ là Salt and Sanctuary, sản phẩm tái hiện mô hình series Dark Souls dưới dạng game hành động side-scrolling trên nền 2D với những hiệu ứng hình ảnh bắt mắt. Game hiện đang được gấp rút hoàn thiện bởi Ska Studios, nhóm chuyên viên đứng đằng sau thành công của tựa game indie The Dishwasher: Dead Samurai.
|
Một "ngựa ô" indie khác cũng không nên xem thường là Darkest Dungeon, sản phẩm được nhiều nhà phê bình đánh giá rất cao tại gian triển lãm Indie Megabooth ở Hội chợ PAX Prime 2014 vừa qua. Là một tựa game mang bối cảnh khám phá lăng hầm (dungeon) cổ điển với lối thiết kế đồ họa độc đáo, Darkest Dungeon nổi bật lên bằng lối chơi đặt nặng yếu tố sống còn (survival) hơn là chiến đấu (mặc dù mảng combat trong game cũng khá hoàn thiện), đòi hỏi người chơi phải liên tục để mắt tới thanh đo tâm lí của nhóm nhân vật chính trong cuộc hành trình tới những góc tối lẩn khuất nhất trên trái đất của họ.
Bên cạnh tất cả những trò chơi nêu trên, chuyện có một sản phẩm RPG nào đó đột ngột "tử trên trời rơi xuống" và khiến tất cả sững sờ với chất lượng của nó cũng không phải hiếm gặp. Mảnh đất RPG hiện nay đang "màu mỡ" hơn bao giờ hết, với đối thủ đủ tiềm lực cạnh tranh duy nhất trong làng game thế giới có lẽ là những tựa game sandbox như Grand Theft Auto hay Saints Row. Nhưng kể cả thể loại thế giới mở cũng chỉ có thể bì được về "chất" chứ không có cửa so về "lượng" với các game RPG, vốn đang ngày một đa dạng hóa, xuất hiện trên thị trường dưới đủ các hình thức và lối chơi khác nhau.
|
Với những cái tên đình đám như Persona 5 và The Witcher 3, cùng hàng loạt "con bài" tiềm ẩn yếu tố bất ngờ như Pillars of Eternity hay Darkest Dungeon, có thể khẳng định ngay từ bây giờ rằng 2015 sẽ là một năm cực kì bội thu của thể loại game nhập vai.
Linh Vũ
Nguồn: GameThu
|