Konami – khi những game truyền thống bị thất sủng

Tập trung nhiều hơn cho mảng di động, đâu là nguyên nhân khiến Konami có sự thay đổi to lớn như vậy?

Đối với nhiều game thủ, đặc biệt là fan của Konami, thái độ của công ty trong thời gian gần đây chỉ có thể gói gọn trong hai từ: kỳ lạ. Từ sự ra đi không lời giải thích của “cha đẻ” Metal Gear – Hideo Kojima, việc hủy bỏ toàn bộ dự án Silent Hills cho đến giờ đây, cựu nhân viên của công ty, người từng tạo raCastlevania – Koji Iragasha tự làm dự án Kickstarter của riêng mình. Tất cả những điều này cho thấy dường như Konami đang dần mất hứng thú với những sản phẩm truyền thống do chính mình tạo ra.

Giờ đây, lý do chính rất có thể đã tự lộ diện. Ngày 14/5 vừa qua, trên trang Nikkei, Hideki Hayakawa – chủ tịch của Nintendo cho biết mobile game sẽ là mảng tập trung chính của công ty.

Game mobile là nguyên nhân chính khiến Konami mất dần hứng thú với các sản phẩm truyền thống

Game mobile là nguyên nhân chính khiến Konami mất dần hứng thú với các sản phẩm truyền thống

“Game tồn tại trên rất nhiều nền tảng. Tuy nhiên nền tảng gần gũi nhất với chúng ta hiện nay chính là di động” Hayakawa cho biết. “Mobile chính là tương lai của cả ngành công nghiệp game. Đối với các game đa nền tảng, việc phân chia mảng thị phần dựa trên thiết bị phần cứng không còn có lợi nữa. Các thiết bị di động sẽ trở thành cầu nối đưa công chúng đến với thế giới game.”

Nhìn lại những mảng kinh doanh cốt lõi của Konami cũng có thể thấy, doanh thu của game tuy vẫn còn rất lớn nhưng không như trước nữa. Chỉ chưa đến một nửa lợi nhuận là thuộc về lĩnh vực giải trí số hóa, mảng này thậm chí còn bị chia nhỏ ra cho các thị phần arcade, game xã hội, console, PC và mobile. Tháng hai vừa rồi, các báo cáo tài chính cho biết trong giai đoạn 2013-2014, doanh thu từ hệ máy PC chiếm 2% trong tổng doanh thu của Konami, chỉ ngang ngửa với hệ máy PlayStation 2 cổ lỗ. Tuy nhiên, trong cùng kỳ năm 2014-2015, con số này đã tăng tới 10%. Đây không phải là một con số quá lớn, nhưng mức tăng trưởng của các game Konami trên PC đã đạt tới 5 lần. Đây là một điều khá hiếm thấy ở một công ty chuyên làm game trên console và arcade, khiến nhiều người tin rằng hãng sẽ mở rộng số lượng đầu game cho PC trong năm nay. Mảng game di động cũng tăng doanh thu từ 1% lên 3% từ năm 2014 đến 2015.

Từ năm 2009 đến nay, doanh thu mảng giải trí số hóa của Konami ngày một thấp, hiện chỉ chiếm chưa đến một nửa tổng doanh thu

Từ năm 2009 đến nay, doanh thu mảng giải trí số hóa của Konami ngày một thấp, hiện chỉ chiếm chưa đến một nửa tổng doanh thu

Có thể thấy định hướng của Hayakawa dành cho Konami đã thay đổi so với truyền thống. Bước nhảy vọt lớn nhất của Konami xuất phát từ chính những phiên bản mobile của các game Power Pro Baseball Winning Level (tên gọi khác của Pro Evolution Soccer). Tuy ở nước ngoài, phiên bản mobile của mấy trò này không được biết đến nhiều nhưng ở trong nước, chúng lại rất thành công nhờ vào hệ thống microtransaction. Hayakawa cho biết: “Sau thành công của hình thức trả tiền để chơi (pay-to-play), game của chúng tôi đã chuyển từ buôn bán vật phẩm sang buôn bán các tính năng. Có những người tuy mua game dưới dạng đĩa nhưng giờ đây thậm chí còn có hứng thú với cả DLC nữa. Thành công của Winning Eleven và Power Pro Baseball chính là động lực thôi thúc chúng tôi chuyển dần sang mảng mobile."

Hayakawa:

Hayakawa: "Thành công của Winning Eleven và Power Pro Baseball chính là động lực thôi thúc chúng tôi chuyển dần sang mảng mobile."

Trong khi định hướng mới này không nhất thiết phải đặt dấu chấm hết cho số phận của các game AAA, chúng ta không thể quên được rằng hiện giờ chỉ còn Metal Gear Solid là game console duy nhất được phát triển sau khi Silent Hills chính thức bị hủy bỏ. Thậm chí, Hayakawa cũng không giấu được mong muốn đem các game này xuất hiện trên mobile: “Chúng tôi mong rằng những sản phẩm gây được tiếng vang ở nước ngoài như Metal Gear Solid hay Winning Eleven vẫn sẽ cứ thành công như vậy, nhưng nếu có thể, tôi mong rằng tất cả sẽ được đem lên mobile”.

Việc Konami và nhiều hãng nội địa Nhật như Square Enix hay Nintendo chuyển dần sang mảng mobile là một thực tế không thể tránh khỏi. Một trong những lý do gây ra sự sụt giảm của game console Nhật Bản chính là game mobile. Tuy sự tác động của game mobile ở phương Tây chưa đủ gây ảnh hưởng tới bộ phận game console, nhưng tỷ lệ chi tiêu trung bình cao hơn cho game mobile ở người tiêu dùng Nhật Bản đã tạo ra cơn địa chấn không nhỏ tới doanh thu của game console. Cơ sở nghiên cứu thị trường App Annie cho hay: “Ở Nhật Bản, người sử dụng smartphone Android dành thời gian gấp 4 lần mỗi tháng so với người sử dụng ở Mỹ để chơi game mobile trong quý 1 năm 2015. Ngược lại, người sử dụng ở châu Âu và Mỹ lại thường dành nhiều thời gian cho các ứng dụng thuộc hạng mục Xã Hội và Truyền Thống & Video hơn là Game.” App Annie còn cho biết thêm, trong khi hơn 90% doanh thu app store của iOS và Google Play ở hai quốc gia Nhật Bản – Hàn Quốc được đến từ game, con số đó chỉ còn 80% ở Mỹ và 70 ở Anh Quốc.

Tổng hợp doanh thu iOS App Store và Google Play trong quý 1 năm 2015

Tổng hợp doanh thu iOS App Store và Google Play trong quý 1 năm 2015

Mặc dù có dân số nhỏ hơn, Nhật Bản lại có thể ganh đua với Mỹ cho danh hiệu khu vực có cửa hàng ứng dụng lớn nhất. Ngành công nghiệp game mobile hiện đại của Nhật Bản có thể được sáng lập bởi những doanh nhân không liên quan tới game, nhưng nó đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nhiều nhà phát triển game console và PC.

Các công ty game mobile hàng đầu Nhật Bản như GREE và DeNA đã liên tục tuyển nhân viên từ những studio phát triển console và anime bị thua lỗ. Nhiều công ty như GungHo lại có một đội ngũ phát triển cực kỳ tài năng và nhiều doanh nghiệp phát triển game console lớn của Nhật Bản cũng đã chuyển dịch sang mobile. Đây cũng là động lực để các nhà phát hành lớn chuyển sang mobile nhằm cạnh tranh với “đàn em” của mình.

Nguyễn Hào - gamethu.vnexpress.net 

Bạn thích:
     

Thảo luận